Du khách nước ngoài được miễn thuế tiêu dùng khi mua các mặt hàng mang về nhà tại các cửa hàng bán lẻ miễn thuế. Đối với các mặt hàng tiêu dùng -- ví dụ như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm và thuốc -- mức mua hàng như vậy được giới hạn ở mức 500.000 yên (khoảng 3.200 USD) mỗi ngày cho mỗi người mua sắm tại mỗi cửa hàng.
Số lượng cửa hàng trên toàn quốc tham gia chương trình đã tăng 5,1% trong sáu tháng lên 59.485 tính đến cuối tháng 3.
Nhu cầu của khách du lịch đối với rượu sake cao cấp, sản phẩm làm đẹp và các mặt hàng khác chỉ tăng lên trong bối cảnh đồng yên yếu kéo dài. Cơ quan du lịch coi mức trần miễn thuế là cản trở sự gia tăng doanh số bán hàng.
Chương trình miễn thuế đã mở rộng trong những năm qua như một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm thúc đẩy ngành du lịch của mình, bao gồm thông qua việc đưa các mặt hàng tiêu dùng vào năm 2014 và ngưỡng thấp hơn cho các giao dịch mua đủ điều kiện. Điều này dẫn đến xu hướng được gọi là "mua sắm bùng nổ" trước khi COVID-19 lây lan trên toàn cầu.
Nhưng nó cũng dẫn đến việc ngày càng có nhiều du khách mua hàng miễn thuế, sau đó bán lại để kiếm lời. Để ngăn chặn điều này, chính phủ đang tìm cách để người mua hàng trả thuế tiêu dùng trước, sau đó được hoàn lại khi rời đi sau khi xuất trình hàng hóa đã mua.
Sự thay đổi này có thể khuyến khích nhiều cửa hàng tham gia chương trình hơn, vì họ sẽ không còn chịu trách nhiệm kiểm tra danh tính của người mua sắm và liệu họ có đủ điều kiện để được miễn thuế khi mua hàng hay không.
Mua sắm chiếm một phần lớn trong chi tiêu vào Nhật Bản. Nó chiếm 26,5% ở đây vào năm 2023, so với 18% ở Mỹ.
Trong quý 3, mua sắm tăng so với cùng kỳ năm trước lên 28,9% chi tiêu vào Nhật Bản, nhưng giải trí giảm xuống còn 4,7%.
Việc phụ thuộc quá mức vào chi tiêu của du khách có thể gây ra rủi ro. Trong quá trình phục hồi sau COVID-19, Nhật Bản đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc và doanh số bán lẻ bằng cách cố gắng hướng du khách từ các nền kinh tế phương Tây đến những trải nghiệm độc đáo của Nhật Bản.
Hiện đang có sự dịch chuyển đáng chú ý trở lại với sự phụ thuộc vào bán lẻ. Trong một dấu hiệu, nhà điều hành cửa hàng bách hóa Takashimaya đã hạ dự báo thu nhập của mình để phản ánh sự chậm lại dự kiến trong doanh số bán hàng miễn thuế.
(Nguồn: Nikkei)