Jeanne Sternlicht Chall, nhà tâm lý học, nhà giáo dục và tác giả người Ba Lan, đã có những đóng góp to lớn trong nghiên cứu về khả năng đọc và phát triển giáo dục.
Sinh năm 1921 tại Ba Lan và di cư sang Mỹ khi mới 7 tuổi, bà đã sớm bộc lộ tài năng học tập vượt trội, mặc dù tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ. Bà tốt nghiệp xuất sắc từ Cao đẳng Thành phố New York năm 1941 và tiếp tục theo học tại Đại học bang Ohio, nơi bà nhận bằng Thạc sĩ năm 1947 và Tiến sĩ năm 1952.
Jeanne Chall tại Phòng thí nghiệm Đọc sách Harvard năm 1984 |
Trong sự nghiệp của mình, bà là một trong những người đầu tiên nghiên cứu về các phương pháp giúp trẻ em học đọc và tìm hiểu tác động của môi trường đối với khả năng đọc của trẻ. Một trong những đóng góp lớn nhất của bà là sự hợp tác với Edgar Dale vào năm 1948 để phát triển "Công thức khả năng đọc hiểu Dale-Chall". Công thức này được thiết kế để đánh giá độ khó của văn bản và mức độ phù hợp của văn bản với khả năng người đọc, hiện vẫn được sử dụng rộng rãi trong giáo dục.
Năm 1965, bà gia nhập Trường Cao học Giáo dục Harvard với tư cách là giáo sư chính thức và thành lập Phòng thí nghiệm Đọc hiểu Harvard vào năm 1966. Dưới sự lãnh đạo của bà, phòng thí nghiệm này đã trở thành trung tâm nghiên cứu về đọc hiểu và đào tạo giáo viên. Bà luôn tập trung vào việc nghiên cứu các phương pháp giảng dạy hiệu quả để cải thiện khả năng đọc hiểu, đặc biệt là đối với những học sinh gặp khó khăn trong việc học đọc.
Quyển sách “Học cách đọc: Cuộc tranh luận lớn” (1967) của nữ giáo sư |
Một trong những đóng góp đáng chú ý của bà là cuốn sách nổi tiếng "Học cách đọc: Cuộc tranh luận lớn" (1967), trong đó bà phân tích lý do tại sao nhiều trẻ em gặp khó khăn trong việc học đọc. Qua việc xem xét các nghiên cứu và thực tế lớp học, bà kết luận rằng việc hướng dẫn ngữ âm sớm và có hệ thống là yếu tố quan trọng để phát triển khả năng đọc hiểu. Mặc dù quan điểm này gây tranh cãi vào thời điểm đó, nhưng sau này đã được chấp nhận rộng rãi và trở thành nền tảng trong giáo dục đọc viết hiện đại.
Bà cũng mở rộng nghiên cứu của mình sang giáo dục người lớn và nghiên cứu nhu cầu của trẻ em nghèo và dân tộc thiểu số. Sau khi nghỉ hưu vào năm 1991, Jeanne Sternlicht Chall tiếp tục nghiên cứu và cống hiến cho công tác xóa mù chữ cho đến khi qua đời vào năm 1999. Những đóng góp của bà trong việc phát triển giáo dục và xóa mù chữ đã để lại một di sản lớn lao, tiếp tục mang lại hy vọng cho hàng triệu trẻ em và người lớn trên thế giới.
Alice Hamilton, nhà khoa học đi đầu trong lĩnh vực bệnh nghề nghiệp
Những nghiên cứu của bà trở thành nền tảng cho các tiêu chuẩn an toàn lao động hiện nay