Theo hãng tin CNN, Nord, du thuyền dài gần 142 mét được cho là một trong những du thuyền lớn nhất thế giới, được phát hiện hôm thứ Sáu trên vùng biển Hồng Kông, chỉ cách khu trung tâm thành phố vài phút. Con tàu ước tính trị giá ít nhất 500 triệu USD và được nhiều người tin rằng thuộc về Alexey Mordashov, một tỷ phú công nghiệp, theo một nhà môi giới du thuyền cho biết.
Theo Cục Hàng hải của thành phố Trung Quốc, du thuyền có kích thước gấp 1,5 lần một sân bóng đá của Mỹ, đã đến Hồng Kông hôm thứ Tư từ cảng Vladivostok của Nga. Cơ quan chính phủ nói với CNN hôm thứ Sáu rằng họ chưa được thông báo về thời điểm du thuyền sẽ khởi hành đến điểm đến tiếp theo.
Vào chiều thứ Sáu, Nord được nhìn thấy treo một lá cờ Nga, với tên "Vladivostok", được trang trí trên đuôi tàu. Một vài người, có vẻ như các thành viên thủy thủ đoàn mặc đồng phục, đã được phát hiện trên boong tàu.
Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Mordashov là một trong những tỷ phú giàu nhất nước Nga, với tài sản ròng ước tính 18,7 tỷ USD. Theo công cụ theo dõi tài sản, con số này đã giảm 10 tỷ USD cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay.
Ông trùm này là chủ tịch của Severstal, một công ty khai thác mỏ và thép khổng lồ của Nga với 54.000 nhân viên tại 69 quốc gia.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã trừng phạt ông và Severstal vào tháng 6, cùng với ba trong số các công ty khác của Mordashov, vợ và hai con trưởng thành của ông.
Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Bộ Tài chính đang thực hiện thêm hành động để "làm suy giảm các mạng lưới cho phép giới tinh hoa của Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin, sử dụng ẩn danh các tài sản xa xỉ trên toàn cầu".
Một số siêu du thuyền gắn liền với các doanh nhân Nga đã bị bắt giữ trong năm nay trong các vụ án nổi tiếng trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Tây Ban Nha, Đức và Vương quốc Anh.
Mordashov đã thách thức các biện pháp trừng phạt chống lại ông tại các tòa án châu Âu. Vào tháng 5, ông lập luận rằng một tòa án EU nên hủy bỏ quyết định thêm ông vào danh sách những người bị trừng phạt vì cuộc xâm lược Ukraina của Nga, theo hồ sơ của Liên minh châu Âu.
"Tôi hoàn toàn không liên quan gì đến sự nổi lên của căng thẳng địa chính trị hiện nay và tôi không hiểu tại sao EU lại áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tôi", ông nói vào mùa xuân này, theo TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga.
Hồng Kông có thể cung cấp một số nơi ẩn náu. Được CNN đưa ra bình luận vào hôm 7/10, Bộ Hàng hải Hồng Kông nói rằng họ sẽ "không bình luận về bất kỳ trường hợp tàu cá nào đi vào".
Thành phố yêu cầu các chủ du thuyền ở nước ngoài phải được chính quyền cho phép mới được phép vào, bao gồm cả việc xuất trình bằng chứng bảo hiểm, theo Bộ Hàng hải.
"Chúng tôi lưu ý rằng một số quốc gia có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với một số địa điểm nhất định trên cơ sở cân nhắc của riêng họ", họ nói.
Nhưng chính phủ "không thực hiện, cũng như chúng tôi không có thẩm quyền pháp lý để thực hiện các biện pháp trừng phạt đơn phương do các cơ quan tài phán khác áp đặt", Bộ nói thêm, chỉ nói rằng họ sẽ thực thi "các lệnh trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt".
Nga và Trung Quốc - trong đó có Hồng Kông - là hai trong số năm thành viên trong Hội đồng Bảo an có quyền phủ quyết. Nga đã liên tục phủ quyết các nghị quyết của hội đồng trong những tháng gần đây, cản trở hành động đối với Ukraina.
Severstal đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Mordashov vào thứ ngày 7/10.
MarineTraffic, nhà cung cấp phân tích hàng hải toàn cầu, cho thấy du thuyền Nord đã đến Hồng Kông trong tuần này sau chuyến hành trình kéo dài 7 ngày qua Biển Nhật Bản.
Michael Maximilian Bognier, một nhà môi giới du thuyền của Next Wave Yachting tại Hồng Kông, cho biết thật khó để biết chính xác lý do tại sao thủy thủ đoàn chọn đến trung tâm châu Á lúc này.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng cảng Vladivostok có thể tương đối lạnh vào mùa đông, khiến việc duy trì một con tàu như vậy trở nên khó khăn hơn.
"Không phải một khí hậu lý tưởng để giữ một chiếc thuyền như vậy," Bognier nói với CNN.
Khi được hỏi liệu việc thiếu các biện pháp trừng phạt có thể là một kết quả hòa hay không, Bognier thừa nhận môi trường chính trị hiện tại không giúp ích được gì.
"Đây có thể là lý do tại sao du thuyền ở đây," ông nói.
Thật hiếm khi thấy bằng chứng về quyền sở hữu trực tiếp của những con tàu xa hoa như vậy. Tuy nhiên, Bognier lưu ý rằng từ đó thường xoay quanh doanh số bán hàng hàng đầu trong ngành và nói rằng Mordashov là chủ sở hữu của chiếc du thuyền đã được biết đến.
Ông nói thêm: "Chạy một chiếc thuyền cỡ này giống như điều hành một thành phố hoặc một doanh nghiệp.
Nord được thiết kế bởi công ty vận tải biển khổng lồ Lürssen của Đức.
Bognier nói: "Đây chắc chắn là một trong những chiếc du thuyền mang tính biểu tượng nhất. "Nó có một mũi tàu rất phẳng, thực tế không giống như một tàu sân bay. Đó là một đặc điểm rất khác biệt của du thuyền này. Vì vậy, rất, rất khó, giả sử, nhầm nó với một cái gì đó khác".
Chi phí cao ngất ngưởng có thể khiến ngay cả những người giàu nhất thế giới khó duy trì những tài sản như vậy. Bognier ước tính rằng nó có thể dao động từ khoảng 45 triệu đến 70 triệu USD chỉ để duy trì hoạt động của du thuyền mỗi năm, không tính vào chi phí nhiên liệu hoặc bảo trì biến đổi sau bất kỳ chuyến hành trình dài nào.
Con số đó sẽ giảm xuống thành một hóa đơn trung bình từ 100.000 đến 200.000 USD một ngày.
Theo Bognier, du thuyền Nord tự hào có hai sân bay trực thăng và có thể sẽ có một đội ngũ nhân viên phong phú, bao gồm đầu bếp toàn thời gian, huấn luyện viên thể dục, chuyên gia mát-xa và có thể là phi công trực thăng.
Ông nói: "Khi chúng ta nói về những chiếc thuyền có kích thước này, đây là những mặt hàng tiêu chuẩn".
(Nguồn: CNN)