Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhân loại đang phải chịu đựng 'đại dịch nhiệt độ cực đoan'

Trong khi năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận và năm 2024 có thể đạt mức cao mới, nhiệt độ trên 40ºC ngày càng phổ biến.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm thứ năm (25/7) đã kêu gọi hành động để hạn chế tác động của đợt nắng nóng do biến đổi khí hậu gây ra, đồng thời cho biết nhân loại đang phải gánh chịu "đại dịch nắng nóng cực độ".

Trong 100 ngày qua, một đợt nắng nóng chết người đã tấn công vùng Sahel, dẫn đến số ca nhập viện và tử vong tăng mạnh.

Các quốc gia từ Ả Rập Xê Út đến Ấn Độ đã báo cáo các ca tử vong liên quan đến nắng nóng, cảnh báo say nắng đã được ban hành trên khắp Nhật Bản và trường học đã phải đóng cửa đối với khoảng 80 triệu trẻ em ở châu Phi và châu Á.

"Hàng tỷ người đang phải đối mặt với đại dịch nắng nóng khắc nghiệt, héo mòn dưới những đợt nắng nóng ngày càng nguy hiểm, với nhiệt độ lên tới hơn 50°C trên toàn thế giới", ông Guterres phát biểu trong bài phát biểu tại New York.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết nhân loại đang phải chịu đựng 'đại dịch nhiệt độ cực đoan'- Ảnh 1.

Một người chăn cừu người Maroc đang kiểm tra điện thoại trong khi ngồi trên nền đất nứt nẻ tại đập Al Massira ở làng Ouled Essi Masseoud, cách Casablanca khoảng 140km về phía nam. Ảnh: AFP

Mỹ chứng kiến mức nhiệt độ kỷ lục mới

Trong khi năm 2023 là năm nóng nhất từng được ghi nhận và năm 2024 có thể đạt mức cao kỷ lục khác, thì nhiệt độ trên 40°C ngày càng phổ biến.

Theo mạng lưới Copernicus châu Âu, ngày 21, 22 và 23/7 là ba ngày nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn thế giới.

"Cuộc khủng hoảng khí hậu đang gây ra tình trạng nóng bức khủng khiếp ở khắp mọi nơi", ông Guterres cho biết. "Biến đổi khí hậu đang mang đến một thế giới nóng hơn và nguy hiểm hơn cho tất cả chúng ta".

Ông kêu gọi các quốc gia giàu có nhất thế giới xóa bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, dừng các dự án than mới và hỗ trợ các nước đang phát triển và dễ bị tổn thương đang phải đối mặt với các tác động của khí hậu bao gồm nắng nóng, lũ lụt và hạn hán.

Ông Guterres cho biết: "Các nhà lãnh đạo trên mọi lĩnh vực phải thức tỉnh và hành động".

Dữ liệu từ Tổ chức Lao động Quốc tế, được công bố vào ngày 25/7, ước tính rằng 70 phần trăm lực lượng lao động toàn cầu, hay 2,4 tỷ người hiện đang có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của nắng nóng khắc nghiệt.

Người lao động ở châu Phi, các quốc gia Ả Rập, châu Á và châu Á - Thái Bình Dương là những nơi phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất của nhiệt độ cao.

Theo báo cáo của ILO, tại châu Phi, gần 93 phần trăm lực lượng lao động và 84 phần trăm lực lượng lao động của các quốc gia Ả Rập phải chịu đựng tình trạng nắng nóng quá mức.

"Tin tốt là chúng ta có thể cứu sống người và hạn chế tác động của nó", ông Guterres cho biết.

Ông kêu gọi các biện pháp bảo vệ người lao động và kêu gọi các chính phủ giảm đáng kể lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch, tác nhân gây ra biến đổi khí hậu.

Ông Guterres cho biết: "Chúng ta phải ứng phó bằng cách tăng mạnh khả năng tiếp cận với hệ thống làm mát ít carbon; mở rộng các giải pháp làm mát thụ động, chẳng hạn như các giải pháp tự nhiên và thiết kế đô thị; và cải tiến các công nghệ làm mát đồng thời tăng hiệu quả của chúng".

Theo Liên Hợp Quốc, từ năm 2000 đến năm 2019, nắng nóng khắc nghiệt đã cướp đi sinh mạng của khoảng 489.000 người mỗi năm, trong đó 45% số ca tử vong xảy ra ở châu Á và 36% ở châu Âu.

GIA HÂN