Trung Quốc báo hiệu lạm phát 3,5%, Bắc Kinh tìm cách ổn định nền kinh tế

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc vẫn còn mong manh, nhưng Bắc Kinh đã loại trừ các khoản kích thích lớn vì họ cảnh giác với việc thúc đẩy lạm phát cao đã tàn phá các nền kinh tế phương Tây

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã báo hiệu khả năng lạm phát cao hơn trong năm nay, khi Bắc Kinh tìm cách ổn định nền kinh tế khi đối mặt với nhiều sóng gió từ rủi ro suy thoái toàn cầu đến bất ổn địa chính trị.

Phát biểu tại một diễn đàn với gần 400 lãnh đạo doanh nghiệp từ hơn 50 quốc gia vào tháng trước, ông Lý Khắc Cường chỉ ra rằng tỷ lệ lạm phát của Trung Quốc có thể đạt 3,5% trong năm nay, phạm vi rộng hơn so với mục tiêu khoảng 3% mà chính phủ đề ra vào tháng 3.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 2,1% vào tháng 5.

"Nếu chúng ta có thể giữ tỷ lệ thất nghiệp dưới 5,5% và mức tăng CPI ở mức dưới 3,5% trong cả năm, chúng ta có thể sống với tốc độ tăng cao hơn hoặc thấp hơn chút ít so với mục tiêu, tất nhiên là không quá thấp". Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong một bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), được đăng trực tuyến vào tháng trước.

"Tại sao lại có thể chấp nhận được? Đó là bởi vì, với việc làm và giá cả ổn định, chúng ta có thể nói rằng nền kinh tế đã ở trong một phạm vi thích hợp".

"Cân nhắc chính của chúng tôi là ổn định nền kinh tế và đồng thời, ngăn chặn nguy cơ lạm phát tiềm ẩn".

Trung Quốc báo hiệu lạm phát 3,5%, Bắc Kinh tìm cách ổn định nền kinh tế  - Ảnh 1.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã tăng 2,5% trong tháng 6 so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 2,1% trong tháng 5. Ảnh: Bloomberg

Nền kinh tế lớn nhất châu Á, đã chứng kiến sự giảm tốc đáng kể trong quý II/2022 do chính sách "Zero - COVID" khiến các thành phố lớn và các trung tâm chuỗi cung ứng bị đóng cửa. Theo đó, dự báo tăng trưởng cả năm của Trung Quốc giảm xuống 3,3% từ 4,4% trong dự báo hồi tháng 4 và IMF kỳ vọng tăng trưởng của Trung Quốc đạt 4,5% trong năm tới, giảm 0,6 điểm phần trăm.

Sự suy giảm hoạt động như vậy, cũng phản ánh sự sụt giảm kéo dài và ngày càng gia tăng trong lĩnh vực bất động sản, có khả năng gây ra tác động lớn đến các đối tác thương mại trong khu vực. Nhật Bản và Hàn Quốc, hai nền kinh tế khu vực lớn nhất gắn kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu và Trung Quốc, cũng sẽ tăng trưởng chậm lại do nhu cầu bên ngoài yếu hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, một sự suy giảm bất ngờ trong hoạt động nhà máy của Trung Quốc vào tháng 7 đã làm nổi bật sự mong manh của sự phục hồi.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố gói hỗ trợ 33 biện pháp hỗ trợ kinh tế và thị trường việc làm vào cuối tháng 5, bao gồm cắt giảm và giảm thuế.

Tuy nhiên, cảnh giác với việc tiếp sức cho kiểu lạm phát tàn phá các nền kinh tế phương Tây, Bắc Kinh đã loại trừ các biện pháp kích thích quy mô lớn.

Giá năng lượng và lương thực cao, do xung đột ở Ukraina, đã đẩy lạm phát trong tháng 6 lên 9,4% ở Anh và 9,1% ở Mỹ, một số mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Với sự kết hợp của áp lực trong nước và quốc tế, các nhà kinh tế đã gợi ý rằng Bắc Kinh nên học cách chịu đựng lạm phát cao hơn và mở rộng các chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

Nhưng Bắc Kinh tỏ ra bình thản. Phát biểu tại cuộc đối thoại ảo của WEF, ông Lý Khắc Cường cho biết mặc dù có nhiều khả năng hỗ trợ tài chính và tiền tệ để giúp Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng nước này không thể bỏ qua áp lực lạm phát và thấu chi trong tương lai.

Ông nói: "Công bằng mà nói, các biện pháp chính sách hiện tại là những biện pháp phù hợp để thực hiện.

Trong một hội nghị kinh tế bắt đầu vào tuần trước, Bộ Chính trị Trung Quốc gồm 25 thành viên đã họp về việc đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm là "khoảng 5,5%".

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc cũng đã nói rõ rằng việc đảm bảo một vụ thu hoạch bội thu cho cả năm là ưu tiên hàng đầu trong nửa cuối năm 2022 và làm như vậy là rất quan trọng trong việc giúp nước này giảm lạm phát.

Ông Lý Khắc Cường cho biết việc ổn định giá cả sẽ gửi một tín hiệu tích cực đến thị trường và ngăn chặn "lạm phát nghiêm trọng", có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng của công chúng và làm sai lệch giá cả hơn nữa.

"Với quy mô của nền kinh tế và một lượng lớn người tham gia lực lượng lao động mỗi năm… nếu hoạt động kinh tế đi chệch khỏi phạm vi thích hợp, nó sẽ dẫn đến chi phí rất lớn trong việc đưa nó trở lại theo dõi," ông Lý Khắc Cường nói.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU