Vì sao một số quốc gia tiêm hai mũi vaccine khác nhau trên một người?

Một số dự án đang được thực hiện để chứng minh được việc phối hợp nhiều loại chế phẩm ngừa Covid-19 có thể nâng cao khả năng miễn dịch.

Phát ngôn viên văn phòng thủ tướng Đức nói với AFP hôm 22/6 cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tiêm phối hợp hai loại chế phẩm ngừa Covid-19. Bà được tiêm vaccine AstraZeneca cho liều thứ nhất và vaccine Moderna cho mũi thứ hai.

Một số quốc gia chọn cách tiếp cận phối hợp nhiều loại vaccine để nâng cao tỷ lệ ngừa SARS-CoV-2 như Tây Ban Nha, Anh, Canada, Hàn Quốc, Philippines và Thái Lan.

Viện Virus học của Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, đang nghiên cứu về khả năng tăng tỷ lệ miễn dịch đối với biến chủng Delta của virus corona thông qua phương pháp phối hợp nhiều loại vaccine Covid-19 khác nhau, dự kiến hoàn tất vào mùa thu 2021.

Vì sao một số quốc gia tiêm hai mũi vaccine khác nhau trên một người?

Theo nghiên cứu, người tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm một liều vaccine Sinovac và một liều vaccine của AstraZeneca vào 4 tuần sau đó. Kết quả trong phòng thí nghiệm khá khả quan, nhưng vẫn có tác dụng phụ của việc kết hợp nhiều loại vaccine. Theo các nhà nghiên cứu, nếu được tiêm thêm một mũi vaccine thứ ba vào thời điểm thích hợp, khả năng ngừa Covid-19 có thể được nhân lên gấp 10 lần.

Giới chức Philippines hiện trong quá trình nghiên cứu kết hợp vaccine Sinovac của Trung Quốc với các chế phẩm ngừa Covid-19 khác. Dự án nói trên được chính phủ tài trợ và sẽ kéo dài từ tháng 6/2021 đến tháng 11/2022. 

"Việc kết hợp vaccine Sinovac với các loại vaccine Covid-19 khác sẽ là mục tiêu chính của quá trình nghiên cứu, bởi đây (chế phẩm của Sinovac) là nguồn cung vaccine ổn định nhất trong nước", Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Philippines Fortunato Dela Pena viết trên Facebook.

Ngoài ra, nước này còn cấp phép sử dụng cho sáu loại vaccine ngừa Covid-19 khác, được phát triển bởi các hãng dược Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson của Mỹ, AstraZeneca của Anh, Bharat Biotech của Ấn Độ và Viện Gamaleya của Nga.

Dự án "Nghiên cứu đánh giá tính an toàn và khả năng tạo miễn dịch từ sự kết hợp các loại vaccine Covid-19 khác nhau ở người trưởng thành Philippines" do Tiến sĩ Michelle De Vera thuộc Hiệp hội Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Philippines dẫn đầu. Dự án này sẽ  xin sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines cùng Ban Đạo đức trong Nghiên cứu Y tế nước này trước khi bắt đầu tại 8 khu vực trên cả nước.

Tại Hàn Quốc có khoảng 760.000 người đã tiêm một liều vaccine của AstraZeneca sẽ được tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine Covid-19 của Pfizer. Jeong Eun Kyeong, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này thử nghiệm việc phối hợp các loại vaccine Covid-19 khác nhau ở 100 nhân viên y tế. 

Tại Anh, các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford đang thử nghiệm việc phối hợp hai liều vaccine từ những hãng dược khác nhau, bao gồm chế phẩm ngừa Covid-19 do AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer/BioNTech phát triển.

Tại Canada, ngày 1/6, Ủy ban Khuyến cáo Phòng dịch Quốc gia Canada (NACI) thông tin rằng những người đã tiêm một mũi vaccine AstraZeneca có thể lựa chọn vaccine của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna cho liều tiêm thứ hai nếu họ muốn. NACI khuyến cáo người dân nên chọn vaccine được sản xuất theo công nghệ mRNA cho lần tiêm nhắc lại. 

Tuy nhiên, giới chức Quebec và British Columbia nói rằng người dân có thể toàn quyền lựa chọn phác đồ phối hợp các loại chế phẩm ngừa Covid-19 khác nhau hoặc tiêm cả hai mũi vaccine từ AstraZeneca.

WHO cho rằng các loại vaccine ngừa Covid-19 đang lưu hành trên toàn cầu đều được thiết kế để kích thích hệ thống miễn dịch của người tiêm sản sinh các kháng thế chống lại SARS-CoV-2.

Thanh Mai

Giới trẻ ‘đi trốn’ mùa dịch giữa biển vắng

Giới trẻ ‘đi trốn’ mùa dịch giữa biển vắng

Trong sự bí bách từ hệ quả của dịch bệnh, nhiều bạn trẻ đã tìm sự thư giãn, giải phóng bằng cách lênh đênh trên biển bắt bình minh, đón nắng vàng.