Vựa lúa châu Á nguy cơ bị đe dọa do cạn nước ngầm

Các nhà sản xuất lúa gạo lớn cần chuyển sang sản xuất lúa chống chịu ngập úng và hạn mặn để đối phó với khả năng gia tăng tần suất, cường độ lũ lụt và hạn hán.

Các chuyên gia cảnh báo vựa lúa của thế giới có thể gặp nguy hiểm nếu không áp dụng các biện pháp canh tác bền vững hơn, vì việc khai thác quá mức nguồn nước ngầm cùng với biến đổi khí hậu đã khiến các phương pháp canh tác lâu đời trên khắp châu Á gặp rủi ro.

Các chuyên gia về khí hậu cho biết mức độ căng thẳng sẽ khác nhau giữa các khu vực trong khu vực ngay cả khi lũ lụt và hạn hán được dự kiến xảy ra với tần suất và cường độ lớn hơn. Điều đó có nghĩa là tin xấu đối với Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam, ba nước xuất khẩu gạo hàng đầu và phần còn lại của thế giới.

Các vùng đồng bằng lớn như Việt Nam, Bangladesh và Myanmar – những nước sản xuất lúa gạo lớn sẽ phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn và lũ lụt nhiều hơn và do đó sẽ cần phải chuyển sang sản xuất lúa gạo có khả năng chống chịu lũ lụt và nhiễm mặn. Lũ lụt cũng có thể xảy ra nhiều hơn ở các đồng bằng Indo-Gangetic do sự gia tăng băng tan ở dãy Himalaya.

Tharman Shanmugaratnam, đồng chủ tịch của Ủy ban toàn cầu về kinh tế nước, đồng thời là bộ trưởng cấp cao và bộ trưởng điều phối của Singapore cho biết: "Đây không phải là sự kết thúc của việc trồng lúa ở châu Á, nhưng các tập quán canh tác hàng thế kỷ đã đạt đến giới hạn của chúng. Chính sách xã hội.

'Vựa lúa' châu Á đang bị đe dọa do cạn nước ngầm - Ảnh 1.

Tharman Shanmugaratnam của Singapore đã kêu gọi khuyến khích nông dân áp dụng các biện pháp như tưới tiêu thông minh. Ảnh: Bloomberg

Ông nói: "Toàn bộ các khu vực đã khai thác nước ngầm quá mức, trong khi những khu vực khác phải đối mặt với tình trạng xâm nhập mặn ngày càng tăng. "Tin tốt là các giải pháp đều tồn tại".

Nông dân ở miền bắc Ấn Độ sử dụng điện trợ giá để bơm nước từ mặt đất phục vụ canh tác lúa, khiến mực nước ngầm sụt giảm trong nhiều năm.

Tharman cho biết nông dân phải được khuyến khích áp dụng các biện pháp như tưới tiêu thông minh, giúp giảm thiểu việc sử dụng nước bằng cách đo lường một cách khoa học và sản xuất lúa chịu lũ và chịu hạn.

Ông nói thêm rằng trồng các loại cây trồng ít sử dụng nước hơn có thể là một lựa chọn khác. "Và từ Sơn Đông đến Goa, các nhà khoa học đang thực hiện những thí nghiệm đầy hứa hẹn với giống lúa chịu mặn".

Mô hình kỹ thuật cho thấy các quốc gia như Trung Quốc và các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể sẽ chuyển từ nhà xuất khẩu lương thực ròng sang nhập khẩu lương thực ròng vào năm 2050 do khan hiếm nước.

'Vựa lúa' châu Á đang bị đe dọa do cạn nước ngầm - Ảnh 2.

Bên cạnh việc chuyển sang các phương thức canh tác bền vững hơn, các nhà khoa học cũng đang ủng hộ việc thay đổi chế độ ăn uống để ngăn chặn việc khai thác đất đai quá mức.

Biraj Patnaik, một nhà hoạt động vì quyền lương thực ở Nam Á và là cựu cố vấn của Tòa án Tối cao Ấn Độ, cho biết: "Chúng tôi phải đa dạng hóa giỏ thực phẩm của mình để bao gồm kê và giảm sự phụ thuộc vào gạo và lúa mì".

"Chúng tôi (Ấn Độ) chỉ sản xuất khoảng 20 triệu tấn kê, chiếm một phần nhỏ trong lượng tiêu thụ ngũ cốc của chúng tôi. Đối với các nước láng giềng của Ấn Độ như Bangladesh và Pakistan, mức tiêu thụ kê thậm chí còn thấp hơn".

Các nhà khoa học nông nghiệp nói rằng trồng kê không chỉ làm giảm căng thẳng về nước mà còn tốt cho sức khỏe vì hạt kê giàu protein và giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng.

Trên toàn cầu, khoảng 700 tỷ USD trợ cấp đang thúc đẩy việc tiêu thụ nước quá mức và các hành vi gây nguy hiểm cho môi trường khác và chúng phải được sử dụng để khuyến khích bảo tồn và tiếp cận nguồn nước, theo Ủy ban Kinh tế Nước Toàn cầu.

'Vựa lúa' châu Á đang bị đe dọa do cạn nước ngầm - Ảnh 3.

Những người phụ nữ mang theo đồ đạc được trục vớt từ ngôi nhà bị ngập lụt sau mưa gió mùa, ở quận Qambar Shahdadkot, tỉnh Sindh, Pakistan, vào tháng 9 năm 2022. Ảnh: AP

Johan Rockström, giám đốc Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam và đồng chủ tịch của Ủy ban cho biết, mỗi độ nóng lên toàn cầu làm tăng thêm khoảng 7% độ ẩm cho chu trình nước, dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn.

Ông nói: "Chúng tôi đang thay đổi toàn bộ chu trình thủy văn toàn cầu".

Lũ lụt năm ngoái ở Pakistan đã nhấn chìm 1/3 diện tích đất nước và tàn phá nông nghiệp và chăn nuôi, đẩy quốc gia Nam Á này đến bờ vực khủng hoảng nợ khi dự trữ ngoại hối giảm mạnh.

Lũ lụt theo mùa ở Malaysia trong mùa gió mùa hàng năm đã giết chết ít nhất 4 người và hơn 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa, để lại dấu vết của sự tàn phá và đẩy giá hàng hóa lên cao.

Mặt khác, nông dân trồng lúa ở tiểu lục địa Ấn Độ đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu mưa trong mùa gió mùa hè. Một mùa xuân ấm áp bất thường trong năm thứ hai liên tiếp đã làm nổi bật kiểu thời tiết cực đoan mà khu vực này đang phải đối mặt.

Các chuyên gia về khí hậu cho biết châu Á dễ bị tổn thương hơn các châu lục khác do mật độ dân số cao và cơ chế đối phó thấp hơn đối với hầu hết dân số.

'Vựa lúa' châu Á đang bị đe dọa do cạn nước ngầm - Ảnh 4.

Một người đàn ông lội qua nước lũ ở Kota Tinggi thuộc bang Johor của Malaysia vào ngày 4/3/2023. Ảnh: AFP

Mặc dù vậy, lũ lụt lớn ở Đức vào năm 2021 cho thấy ngay cả các nước phát triển cũng thường thiếu sự chuẩn bị sẵn sàng trong việc đối phó với biến đổi khí hậu.

Ủy ban Toàn cầu về Kinh tế Nước đã cảnh báo nếu không hành động để chuyển đổi nền kinh tế và quản lý nước, thế giới sẽ thất bại trong hành động chống biến đổi khí hậu và các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Nhóm cho biết thế giới đã không nhận ra rằng các dòng sông, nước ngầm và dòng hơi nước trong khí quyển vượt qua các ranh giới quốc tế, và do đó các nguồn tài nguyên đó phải được coi là lợi ích chung toàn cầu.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU