WHO điều tra tình trạng cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

AstraZeneca cho biết "không có bằng chứng" nào cho thấy vaccine của họ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Theo CNBC, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết Ủy ban Cố vấn Toàn cầu về An toàn Vaccine của cơ quan này đang xem xét dấu hiệu an toàn và đánh giá cẩn thận các báo cáo hiện tại về vaccine AstraZeneca. Sau khi điều tra, WHO sẽ có thông báo đến công chúng. 

Theo Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc WHO về tiếp cận thuốc và các sản phẩm y tế, các cơ quan y tế dự kiến sẽ thông báo vào tuần này: "WHO đồng quan điểm rằng chúng ta nên tiếp tục tiêm chủng cho đến khi chúng ta làm rõ mối liên quan".

WHO điều tra tình trạng cục máu đông sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca

Hiện đã có khoảng 5 triệu người ở châu Âu được tiêm vắc xin của  AstraZeneca, có 30 trường hợp được báo cáo bị tắc mạch huyết khối do cục máu đông hình thành trong mạch máu và gây tắc nghẽn. Một số nước như Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Thái Lan, đã dừng việc tiêm vaccine của hãng dược này do lo ngại về an toàn.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cũng nhấn mạnh không có dấu hiệu nào cho thấy việc tiêm vaccine của AstraZeneca, đồng thời đánh giá lợi ích nhiều hơn rủi ro. 

Theo tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học của WHO, vẫn chưa rõ liệu vaccine có thực sự gây ra tình trạng cục máu đông hay không, cần phải xem xét trong bối cảnh sự việc xảy ra tự nhiên trong dân số. Không chỉ vì báo cáo sau khi tiêm có nghĩa là do tiêm chủng. Nó có thể hoàn toàn không liên quan.

Tiến sĩ Phil Bryan, người đứng đầu về an toàn vaccine tại Cơ quan Quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc của Anh, khẳng định: "Chúng tôi đang xem xét chặt chẽ vấn đề này nhưng bằng chứng hiện có không xác nhận rằng vaccine là nguyên nhân. Mọi người vẫn nên đi tiêm vaccine Covid-19 khi được yêu cầu".

Thanh Mai

COVID-19 sáng 26/2: Thêm 1 ca mắc ở Tây Ninh, WHO điều tra nguồn gốc dịch bệnh tại Vũ Hán

COVID-19 sáng 26/2: Thêm 1 ca mắc ở Tây Ninh, WHO điều tra nguồn gốc dịch bệnh tại Vũ Hán

Sáng 26/2, Việt Nam ghi nhận thêm 1 ca mắc là người nhập cảnh, được cách ly ngay tại Tây Ninh. Đến nay, Việt Nam có 2.421 bệnh nhân COVID-19.