Giá rau Đà Lạt đang rẻ như cho, nông dân ngậm ngùi nhổ bỏ

Các loại rau ăn lá đang rớt giá khiến nông dân đứng ngồi không yên, nhất là thời điểm này tết Nguyên đán đang cận kề.

Lâm Đồng hiện là vựa rau lớn nhất nước. Thống kê cho thấy, tỉnh hiện có trên 25.000 ha diện tích trồng rau, hoa, sản đạt 2,6 triệu tấn, trong đó, khoảng 1 triệu tấn tập trung ở huyện Đơn Dương. Nhưng chỉ khoảng 15% sản lượng rau của Lâm Đồng được tiêu thụ qua mạng lưới hợp đồng nên hay bị ảnh hưởng về giá.

Giá rau Đà Lạt đang rẻ như cho, nông dân ngậm ngùi nhổ bỏ

Đơn cử như tại huyện Đơn Dương, giá rau xà lách mỡ chỉ có 500 đồng/kg; trong khi đó các loại xà lách khác như lô lô, xoăn giá cũng rẻ đến mức không đủ chi phí thu hoạch. Nhiều nhà vườn chấp nhận giá nào cũng bán để dọn vườn canh tác lứa mới nhưng cũng không ai mua nên đành nhổ bỏ và cho bò ăn.

Tương tự, cải dưa - một món rất thông dụng trong thực phẩm ngày tết nhưng hiện người trồng cũng chỉ bán được 600 đồng/kg, ngò tây 800-1.000đ, một số loại khác như cải cúc, bó xôi giá cũng rẻ.   

Không riêng các loại rau ăn lá ngắn ngày, khoai tây Lâm Đồng cũng rẻ hơn rất nhiều. Khoai tây chính vụ là từ nửa cuối tháng Giêng đến đầu tháng 3 Âm lịch nên trước Tết - đầu vụ thường giá rất cao, 17.000-22.000 đồng mỗi kg. Thế nhưng, năm nay, từ đầu tháng Chạp, giá đã giảm mạnh từ 23.000 còn 11.000 đồng mỗi kg.

Nguyên nhân dẫn đến giá rau, củ giảm mạnh là do sản lượng rau dư thừa trên diện rộng. Bên cạnh đó, lượng khoai tây nhập khẩu nhiều trong khi khoai tây trong nước bắt đầu vào vụ thu hoạch. Do yếu tố canh tác nên nhiều thời điểm Việt Nam vẫn phải nhập khẩu, đặc biệt với khoai tây chế biến thực phẩm ăn nhanh.

KIM THOA

Rau xanh đồng loạt giảm giá mạnh tại siêu thị

Rau xanh đồng loạt giảm giá mạnh tại siêu thị

Giá thực phẩm hôm nay 2/1 ghi nhận, các loại rau xanh như bắp cải, đậu cove, nha đam,... giảm từ 2.000-12.000 đồng/kg tại siêu thị.