Làm gì với sữa đã bị hỏng?

Sữa hỏng ư, đừng vội đổ chúng đi, hãy tận dụng chúng theo các cách dưới đây để tránh lãng phí và thải thêm rác thực phẩm ra môi trường.

Hiện nay, chất thải thực phẩm là một vấn đề rất lớn, gây tổn hại đến môi trường và con người. Nếu như bạn muốn góp phần bảo vệ môi trường và cuộc sống của chính mình thì hãy dừng ngay việc đổ sữa xuống cống. Thay vào đó bạn hãy thử một vài mẹo nhỏ để biến cốc sữa hết hạn của mình thành những thứ có giá trị hơn.

1. Khử mùi tanh của cá, đặc biệt là cá hồi

Bạn rửa sạch cá, ngâm trong bát sữa 10 - 20 phút. Chất casein trong sữa chống lại trimethylamine - chất gây mùi tanh trong cá.

Rửa sạch cá, ngâm trong sữa 10 - 20 phút, chất casein trong sữa chống lại chất gây mùi tanh.
Rửa sạch cá, ngâm trong sữa 10 - 20 phút, chất casein trong sữa chống lại chất gây mùi tanh.

2. Làm mềm thịt

Chất axit lactic có trong sữa sẽ rất tuyệt để làm mềm thịt. Trước khi nấu, bạn hãy đổ sữa ngập thịt. Bạn cũng có thể ướp thịt bằng sữa hết hạn. Nếu thịt không phải là món bạn cần, bạn cũng có thể ngâm các loại hạt khô như quả lúa mì và lúa mạch với sữa bị chua.

3. Giúp da trắng sáng

Sữa chứa nhiều axit lactic – có tác dụng làm mềm da và giữ ẩm rất tốt.

Đắp mặt: Bạn hãy pha loãng chúng với nước và thoa đều lên mặt. Sau ít phút, rửa mặt bằng nước sạch để tránh mùi chua của sữa. 

Tắm: Sau khi đổ 1 bình sữa hết hạn vào bồn tắm lớn, rồi làm loãng, hiệu quả có thể sẽ bị kém đi, vì thế trước tiên chúng ta nên bôi sữa lên toàn thân, đợi 5 đến 10 phút sau mới ngâm mình vào trong bồn tắm. Làm như vậy, hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều. Vi khuẩn axit lactic có trong sữa sẽ không gây nhiễm trùng niệu đạo, bởi vậy bạn không cần phải lo lắng.

4. Lau chùi giày da

Dũng sữa hết hạn lau chùi giúp giày sáng bóng như mới.
Dũng sữa hết hạn lau chùi giúp giày sáng bóng như mới.

Đầu tiên dùng bàn chải đánh đi những vết cáu bẩn trên mặt giày, sau đó dùng khăn thấm sữa hết hạn đã lên men thoa đều lên mặt giày, đợi sau khi khô thì dùng khăn khô lau chùi lần nữa, giày sẽ trở nên sáng bóng như mới. Ngoài ra, còn có thể phòng trừ da giày bị khô nứt.

5. Làm sạch đồ bạc, đồ nội thất, sàn nhà

Đồ bạc và các đồ dùng sẽ trở nên sáng bóng như mới với sữa hết hạn.
Đồ bạc và các đồ dùng sẽ trở nên sáng bóng như mới với sữa hết hạn.

Đồ bạc: Những đồ dùng như dao kéo hay đồ bạc để lâu có thể bị xỉn màu hoặc han gỉ, bạn có thể ngâm chúng vào sữa hết hạn pha thêm chút giấm hoặc chanh để tăng tính axit. Sau khi ngâm xong rửa sạch lại với nước, đồ bạc và các đồ dùng sẽ trở nên sáng bóng như mới.

Đồ nội thất: Nếu sữa hết hạn đã có một lượng nhỏ kết tủa, nhưng mùi vị vẫn chưa có thay đổi, có thể dùng để lau đồ dùng trong gia đình sẽ giúp khôi phục vẻ bóng loáng ban đầu, còn có thể sửa chữa những vết nứt rạn nhỏ.

Sàn nhà: Pha loãng sữa hết hạn với nước sạch, sau đó vẩy quanh sàn nhà rồi dùng chổi lau nhà lau sạch, sàn nhà sẽ sáng loáng như mới.

6. Tưới cây

Bạn không thể uống sữa đã chua nhưng mà cây của bạn lại có thể!
Bạn không thể uống sữa đã chua nhưng mà cây của bạn lại có thể!

Bạn không thể uống sữa đã chua nhưng mà cây của bạn lại có thể! Pha loãng sữa bị chua với nước và đổ vào chậu hoa hoặc khu vườn để cung cấp cho cây một lượng canxi. Cũng giống với chúng ta, chất canxi có trong sữa sẽ giúp cây trồng phát triển mạnh, đặc biệt đối với cây cà chua. Cây của bạn ở trong vườn thì mùi chua của sữa cũng sẽ kiến các con côn trùng phải tránh xa.

Nếu sữa đã xuất hiện mùi thối, lúc đó có thể dùng để tưới cây. Để tránh làm lan rộng mùi khó chịu, có thể đào một cái lỗ nhỏ ở giữa chỗ đất trồng hoa, rồi đổ sữa vào trong.

7. Loại bỏ vết mực trên quần áo 

Đầu tiên giặt qua quần áo với nước sạch, sau đó đổ sữa hết hạn vào nhẹ nhàng giặt vò, có thể loại bỏ vết mực trên quần áo.

8. “Tái sinh” đồ gốm sứ bị rạn, nứt

Sữa hết hạn lên men sẽ “cứu cánh” cho chiếc cốc nứt của bạn.
Sữa hết hạn lên men sẽ “cứu cánh” cho chiếc cốc nứt của bạn.

Chiếc cốc uống nước yêu thích của bạn chẳng may bị rạn hay nứt những vết nhỏ nhưng bạn không nỡ bỏ đi mà cũng không biết làm sao để sửa những vết nứt ấy. Đừng quá lo lắng, sữa hết hạn lên men sẽ “cứu cánh” cho chiếc cốc nứt của bạn. Ngâm cốc trong nồi sữa hết hạn và có dấu hiệu kết tủa, sau đó để nồi lên bếp đun với lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng thì tắt bếp, đợi sữa nguội rồi lấy chiếc cốc ra. Lúc này, chiếc cốc sẽ trở lại diện mạo lành lặn như ban đầu một cách “thần kỳ”.

AN LY (t/h)

Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống sữa thực vật?

Trẻ dưới 5 tuổi không nên uống sữa thực vật?

Sữa cung cấp nguồn dinh dưỡng và thức uống bổ dưỡng cho trẻ em, tuy nhiên trẻ nhỏ dưới 5 tuổi được khuyến cáo không nên uống sữa nguồn gốc thực vật.