Những bí ẩn chưa có lời giải đáp về virus Covid-19

Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến mọi thứ trên thế giới theo những cách bất ngờ và chưa có tiền lệ.

1. Khá nhiều người trẻ chết vì virus Covid-19

Tỷ lệ tử vong vì virus Covid-19 ở người cao tuổi rất cao. Điều này cho thấy virus Covid-19 hầu như không lây ở người trẻ, hay nói cách khác là họ ít bị tổn thường hơn. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn một chút và có thể phát hiện được ở giai đoạn đầu, thì virus sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi tiếp cận những người cao tuổi hơn.

Mặc dù vậy điều này không có nghĩa là trẻ tuổi có thể miễn dịch với Covid-19, khá nhiều người trong số họ cũng đã chết vì virus. Điều này đang có phần khác với những gì chúng ta biết ở hiện tại đó là người tương đối khỏe và trẻ hơn không có diễn biến nặng hơn người già. Việc làm rõ vấn đề này sẽ góp phần ngăn chặn sự bùng phát và khả năng gây tử vong ở tương lai. 

Những bí ẩn chưa có lời giải đáp về virus Covid-19

2. Con người có thể truyền nhiễm động vật?

Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề này, vì có nhiều loài động vật được coi là nghi phạm lây nhiễm virus như dơi, tê tê, gia cầm. 

Các nhà khoa học đang chưa giải thích được cách virus đột biến ở người đang lây truyền trở lại cho động vật. Trong số các động vật hoang dã, một con hổ tại vườn thú Bronx gần đây đã được chẩn đoán bị nhiễm chủng Covid-19 cùng với một số loài khác bắt đầu cho thấy các triệu chứng tương tự.

Liên quan đến vấn đề này có một dự đoán được chú ý nhiều nhất là virus được lây từ một trong những nhân viên vườn thú bị nhiễm bệnh mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu đúng như vậy thì virus cũng đã phải được truyền cho các động vật khác. 

3. Khía cạnh sinh học của nó của Covid-19 là gì?

Các chuyên gia đang cố gắng tìm hiểu cách thức hoạt động của Covid-19 nhưng vẫn chưa có kết quả, thậm chí là có nhiều vấn đề khó hiểu liên quan đến loại virus này. Trọng tâm của vấn đề nằm ở câu hỏi lớn về cấu trúc sinh học cơ bản của virus.

Dù có nhiều nghiên cứu khẳng định nó có hình dạng quả bóng có gai, nhưng lại không thể giải thích được vì sao nó lây lan nhanh như vậy. Vì nhiều loại virus tương đối vô hại khác, bao gồm cả các chủng coronavirus khác cũng có khả năng làm điều đó. 

4. Sự biến đổi của Covid-19 trong con người là gì?

Câu hỏi lớn nhất chính là chúng lây nhiễm ở người như thế nào vì các virus cùng chủng khác đều cần vật chủ. Chủng SARS cuối cùng cần một thời gian để đột biến trong cơ thể người trước khi gây ra bất kỳ thiệt hại thực sự nào.

Nhưng virus hiện tại dường như đã biết cách lây nhiễm và hủy diệt ngay từ đầu, vì nó đã không có thay đổi đáng kể nào kể từ khi đại dịch bùng phát. Điều đó không có nghĩa là nó không đột biến, mặc dù không có đột biến nào chiếm được ưu thế so với bản gốc. 

5. Xét nghiệm âm tính sau đó dương tính

Gần đây có nhiều trường hợp đã âm tính và lại bị dương tính trở lại. Vì vậy có nhiều nghi ngờ về chính các phương pháp và công cụ mà chúng ta sử dụng để kiểm tra.

WHO yêu cầu tất cả các bệnh nhân hồi phục nên kiểm tra âm tính với virus hai lần, với khoảng thời gian ít nhất là 24 giờ giữa các lần kiểm tra.

Theo một số chuyên gia, virus có thể có khả năng tự hủy kích hoạt và tự kích hoạt lại bên trong vật chủ-con người cho dù là tái nhiễm từ các nguồn khác hay lý do khác. 

6. Có những trường hợp không mang bất cứ triệu chứng gì

Có một số ca nhiễm không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đây có lẽ là lý do chúng tiếp cận được nhiều người hơn bất kỳ bệnh nào. Dù có nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhẹ hoặc không có triệu chứng nào được xét nghiệm dương tính với virus, nhưng đó chỉ là những trường hợp đã được kiểm tra.

Một bác sĩ cho rằng những người bị sổ mũi hoặc ho thường khá lơ là, chủ quan mà họ không hề biết rằng bản thân có thể mang virus lây bệnh. 

7. Tại sao trẻ em rất giỏi chống chọi với Covid-19?

So với tỷ lệ tử vong ở người lớn, số ca tử vong ở trẻ em, rất may, gần như không đáng kể. Điều này có vẻ khó hiểu vì trẻ em thường có hệ miễn dich yếu hơn người lớn, có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm thông thường. 

8. Bệnh nhân hồi phục như thế nào?

Điều nhiều người hoang mang là làm thế nào người ta hồi phục khi nhiễm Covid-19. Thông thường đối với các bệnh khác, bệnh nhân hồi phục bằng cách phát triển các kháng thể.

Các kháng thể đó không chỉ giúp chống lại căn bệnh đó, mà còn bảo vệ cơ thể họ trước các cuộc tấn công trong tương lai bởi một chủng tương tự. Khả năng miễn dịch đó có thể không vĩnh viễn, như trong trường hợp virus cúm, mặc dù cơ thể vẫn lưu một số dấu hiệu đã chiến đấu với căn bệnh này. Nhưng với virus Covid-19 thì không như vậy. 

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy có đến 30% bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có dấu hiệu của những kháng thể đó hoặc bất kỳ kháng thể nào khác, không rõ cơ thể họ đã hồi phục như thế nào.

9. Đường truyền vô hình

Chúng ta cũng thấy khá nhiều trường hợp khó hiểu từ khắp nơi trên thế giới mà không có bất kỳ con đường lây nhiễm cụ thể nào. Trường hợp một đứa trẻ biết đi ở Ấn Độ đã nhiễm bệnh mà không hề tiếp xúc với ai nhiễm bệnh trong khu vực, hay đàn ông ở California đã trở thành người Mỹ đầu tiên nhiễm virus mà không tiếp xúc với bất kỳ vật chủ tiềm năng nào... 

10. Covid-19 lây lan như thế nào?

Bí ẩn lớn nhất của đại dịch Covid-19 là chúng ta không biết nó lây lan như thế nào, và mọi người chỉ đang dừng lại ở mức độ dự đoán. 

Trước đó người ta tin rằng Covid-19 lây qua qua tiếp xúc vật lý, nhưng nghiên cứu mới cho thấy virus có thể tồn tại trong không khí lâu hơn và không cần các chất mang những giọt nước bọt khi ho để lan truyền. Ví dụ như mới đây một dàn hợp xướng đã bị nhiễm virus dù đã giữ khoảng cách xa, nhiều người cho rằng họ đã nhận được virus từ không khí.

Thanh Mai

Đà Nẵng sẽ cách ly có thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM

Đà Nẵng sẽ cách ly có thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết sẽ cách ly 14 ngày và thu phí những người trở về từ Hà Nội và TP.HCM từ ngày 5/4.