Sách trắng Quốc phòng 2019: Việt Nam chủ trương hoà bình và tự vệ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trường Quốc phòng chủ trì công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

Chiều ngày 25/11, buổi lễ công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 đã diễn ra., Viện phó Chiến lược Quốc phòng, thiếu tướng Nguyễn Văn Thân cho biết, Sách trắng khẳng định và làm rõ tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam về đường lối chính sách quân sự, được sử dụng để phục vụ công tác đối ngoại, giáo dục quốc phòng, là đường lối quân sự của Đảng, chính sách quốc phòng của Nhà nước. Đồng thời kiên quyết đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện phương châm bảo vệ Tổ Quốc, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược.

  Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019. Ảnh: Gia Chính.

Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019. Ảnh: Gia Chính.

Quốc phòng Việt Nam được đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển của nên kinh tế, ngân sách năm 2010 chiếm 2,23% GDP, 2011 là 2,82%, 2012 là 2,88%... 2017 là 2,51% và 2018 là 2,36%, không chạy đua vũ trang.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, Sách trắng có những điểm mới mặc dù vẫn giữ những nội dung cốt lõi so với với năm 2009  như “ba không” thành “bốn không”:Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Việt Nam sẽ tích cực tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để bảo vệ đất nước, giải quyết các vấn đề an ninh chung.

Tùy vào tình hình sẽ cân nhắc các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Đồng thời ông nhấn mạnh, Sách trắng sẽ hướng đến mục tiêu minh bạch hóa chính sách quốc phòng, xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới. "Sách trắng lần này không ngại giới thiệu trang bị vũ khí của quân đội nhân dân Việt Nam thể hiện sự minh bạch của Quốc phòng Việt Nam. Vũ khí của Việt Nam vừa đủ mạnh để bảo vệ tổ quốc và không phương hại đến quốc gia nào", Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Ông Vịnh nói và nhấn mạnh, Việt Nam không có ý định lãnh đạo ASEAN mà chỉ tham gia tích cực, chủ động, mục tiêu vì hoà bình, an ninh, hợp tác.

Theo ông, tỷ lệ trang bị vũ khí do Việt Nam tự sản xuất hiện nay đã nhiều hơn trước, điều này cho thấy sự tự lực của đất nước. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết, Việt Nam đánh giá việc hợp tác là tất yếu, đã có từ lâu, Việt Nam mong muốn cạnh tranh với các nước nhưng phải trên cơ sở luật pháp quốc tế, an ninh khu vực, không tao ra mối nguy hại của Việt Nam, đồng thời không tạo ra bất bình đẳng giữa các nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, Việt Nam nhìn nhận sự hợp tác, cạnh tranh của các nước lớn là tất yếu, không phải bây giờ mới xuất hiện mà đã có từ lâu. Việt Nam mong muốn sự cạnh tranh giữa các nước lớn phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo hoà bình, an ninh khu vực, không tạo ra bất bình đẳng giữa nước lớn với nước nhỏ, không phương hại đến lợi ích của Việt Nam. 

Thanh Mai

Đại diện Việt Nam Lương Thuỳ Linh lọt top 40 Top Model tại Miss World

Đại diện Việt Nam Lương Thuỳ Linh lọt top 40 Top Model tại Miss World

Dù đến trễ và lỡ phần audition, tên của Lương Thuỳ Linh vẫn xuất hiện trong danh sách 40 người đẹp của phần thi Top Model