Trịnh Công Sơn: Tiễn đưa nhau trong một ngày buồn

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cây bút Bình Bồng Bột đã viết nên đôi dòng về người nhạc sĩ tài hoa ấy.

Cây bút Trần Minh (Bình Bồng Bột) là một nhà báo, dịch giả nổi tiếng và cũng là một hot facebooker với hơn 50 ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội. Gần đây anh được biết đến với vai trò là đồng biên kịch cùng với Phan Gia Nhật Linh, Nguyễn Thái Hà của bộ phim Em và Trịnh, một dự án phim truyện nhựa về Trịnh Công Sơn. 

Theo lời đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đây sẽ là một bộ phim điện ảnh về những tình yêu đẹp trong cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những “chuyện bây giờ mới kể” trong cuộc đời của ông.

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh - cũng là đồng tác giả kịch bản (viết chung với biên kịch Thái Hà và Bình Bồng Bột) cho biết: Tôi muốn tái hiện thế giới nội tâm đa chiều, đa cảm ấy, nơi cảm xúc, tình yêu và cái đẹp được dung dưỡng. Như tất cả các bộ phim tiểu sử khác trên thế giới, Em và Trịnh sẽ bám theo sự thật, nhưng có tình tiết hư cấu để tăng thêm kịch tính.

Hiện bộ phim đang hoàn tất khâu tuyển diễn viên (casting) để kịp bấm máy vào tháng 6 tới.

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cây bút Bình Bồng Bột đã viết nên đôi dòng về người nhạc sĩ tài hoa ấy. 

91905268_10207207162933818_4044098135981555712_n-1405.jpg
91905268_10207207162933818_4044098135981555712_n-1405.jpg

 "TIỄN ĐƯA NHAU TRONG MỘT NGÀY BUỒN

Trong quá trình xây dựng kịch bản cho bộ phim về Trịnh Công Sơn, mình gặp một vấn đề lớn: làm sao để nhân vật Trịnh Công Sơn trên phim phải thật hấp dẫn. Các nhân vật xung quanh Trịnh Công Sơn ai cũng có cá tính đặc biệt, câu chuyện ly kỳ, nhưng bản thân nhân vật chính lại quá khó để tả.

Gọi là quá khó, vì Trịnh Công Sơn quá hiền. Một người mà với tất cả những nhát dao đâm từ sau lưng, với những đòn thù ngay chính từ những người mình coi như bằng hữu đều chỉ thốt ra hai chữ “Thôi kệ” thì rõ ràng là khó để tạo nên một nhân vật hấp dẫn. Trịnh Công Sơn uống rượu nhiều hơn uống nước, nhưng lại không phải là một người nát rượu.

Trịnh Công Sơn nhiều bồ nhiều bạn gái, nhưng chưa một lần mang cái tiếng phản bội, mà toàn bị “từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”. Một người mà giữa một cuộc đại chiến về ý thức hệ lại trung dung đứng giữa thì sẽ hấp dẫn như thế nào đây?

Nói cách khác, Trịnh Công Sơn rất hiếm khi thể hiện thái độ, ngay vào lúc người ta chờ đợi ông làm việc ấy nhất. Như Khánh Ly kể trong hồi ký. “Ông Sơn hiền tới độ hờ hững. Nói cái gì ông ấy cũng thế à với thội kệ. Tôi mang một chuyện rất là hệ trọng đến kể ông nghe, tưởng ông sẽ hồ hởi đáp lại, nào ngờ ông chỉ: thế à”.

Rồi sau một thời gian suy nghĩ, tôi nhận ra: không thể hiện thái độ thực ra cũng chính là một thái độ.

Và rồi Trịnh Công Sơn dần hiện lên trong tôi như Schindler, với cái bi kịch của một người tốt sinh ra trong một giai đoạn xấu".

(Trích từ Facebook của tác giả Bình Bồng Bột/ Trần Mình)

Thanh Mai

Giá cao su thế giới đồng loạt tăng

Giá cao su thế giới đồng loạt tăng

Giá cao su thế giới hôm nay 31/3 tăng khả quan, nhất là ở sàn Thượng Hải; sàn TOCOM cũng tăng giá tuy nhiên mức tăng không cao.