8/15 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập heo sống từ Thái Lan

Có 15 doanh nghiệp đăng ký, tuy nhiên hiện chỉ mới có 8 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu heo sống từ Thái Lan về Việt Nam.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện có khoảng 15 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam ; trong đó có 8 doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu với số lượng dự kiến trên 1,9 triệu con, theo TTXVN.

Việt Nam nhập heo từ Thái Lan để đảm bảo nhu cầu trong nước.
Việt Nam nhập heo từ Thái Lan để đảm bảo nhu cầu trong nước.

Liên quan đến vấn đề nhập heo từ Thái Lan, báo Hải quan cho biết, theo thỏa thuận giữa Cục Thú y Việt Nam và Cục Thú y Thái Lan, các yêu cầu đối với lợn sống xuất khẩu của các công ty từ Thái Lan sang Việt Nam phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm; được vận chuyển bằng xe chuyên dụng đến các cửa khẩu của Việt Nam; phương tiện vận chuyển lợn phải được vệ sinh và tiêu độc khử trùng.

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp nhập khẩu ở Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu: Doanh nghiệp nhập khẩu phải có cơ sở nuôi cách ly và phải được các cơ quan thú y thuộc Cục Thú y tổ chức kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, nếu bảo đảm yêu cầu mới được phép đưa đàn lợn nhập khẩu vào nuôi cách ly kiểm dịch.

Đồng thời, doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải có xe vận chuyển lợn chuyên dụng, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y để vận chuyển lợn từ cửa khẩu về nơi nuôi cách ly kiểm dịch.

Cục Thú y nhận định, việc cho phép kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ làm giảm thiểu nhập lậu lợn sống qua biên giới và sẽ làm giảm thiểu việc lây lan dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 17/6, Công ty TNHH Thành Đô Nghệ An đã nhập khoảng 500 con heo sống từ Thái Lan, với trọng lượng 90-130kg/con để giết mổ.

Về phía Thái Lan, hiện có 8 trang trại đăng kí xuất khẩu heo sống sang Việt Nam. Số lượng trang trại đăng kí có thể thay đổi tùy từng thời điểm nhưng bảo đảm các trang trại này đều được cơ quan thú y có thẩm quyền của Thái Lan giám sát và đăng kí với Cục Thú y Việt Nam.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương