Amazon thu hút các nhà cung cấp Trung Quốc cho kế hoạch mua sắm giảm giá mới

Theo các nhà phân tích, kế hoạch tung ra phần mua sắm giảm giá của Amazon.com sẽ thu hút các nhà cung cấp Trung Quốc nhờ tính linh hoạt về giá, nhưng việc cạnh tranh với Temu và Shein trong việc bán hàng hóa giá rẻ sẽ không dễ dàng.

Trong cuộc họp chỉ dành cho khách mời vào thứ Tư, gã khổng lồ thương mại điện tử Hoa Kỳ đã thông báo với các thương gia Trung Quốc rằng chợ trực tuyến giá rẻ mới này sẽ bán các mặt hàng thời trang không có thương hiệu, đồ gia dụng và nhu yếu phẩm hàng ngày, sẽ được giao trực tiếp đến người tiêu dùng từ các kho hàng trên đất liền trong vòng 9 đến 11 ngày.

Kế hoạch đó, lần đầu tiên được báo cáo bởi ấn phẩm công nghệ trực tuyến The Information, đã gây được tiếng vang trong cộng đồng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc, nơi các cuộc thảo luận sôi nổi xoay quanh việc tham gia thị trường này và các chính sách liên quan của Amazon. Tuy nhiên, chương trình này chỉ dành cho một số người bán được chọn.

Bà Wang Xin, chủ tịch điều hành của Hiệp hội thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, cho biết: "Phản hồi ban đầu từ các thương gia Trung Quốc khá tích cực mặc dù Amazon vẫn chưa chính thức ra mắt chương trình mới".

Amazon thu hút các nhà cung cấp Trung Quốc cho kế hoạch mua sắm giảm giá mới- Ảnh 1.

Một số thương gia Trung Quốc đã được Amazon.com mời tham gia vào thị trường mua sắm giảm giá mới của mình. Ảnh: Reuters

Thị trường giảm giá mới của Amazon giống với mô hình thương mại điện tử bình dân của các nền tảng như Temu, hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp Trung Quốc trong việc tiếp thị và vận chuyển hàng hóa giá rẻ trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu.

Theo bà Wang, những người bán theo chương trình mới của Amazon có thể tự mình định giá sản phẩm, điều này khác với mô hình Temu. Bà cho biết điều này có khả năng thu hút các thương nhân và nhà xuất khẩu xuyên biên giới đại lục – đặc biệt là những người đã từng làm việc với Temu, Shein và TikTok Shop – với khả năng sản xuất, dòng tiền, nhân tài và chuỗi cung ứng để tạo ra sự khác biệt cho Amazon.

Kế hoạch thâm nhập vào phân khúc thị trường mua sắm giảm giá của công ty Mỹ này cho thấy nỗ lực mới nhằm mở rộng cộng đồng "Sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon", khi nhiều nhà cung cấp đại lục đấu tranh để tăng lợi nhuận trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng mua sắm giảm giá.

Amazon thu hút các nhà cung cấp Trung Quốc cho kế hoạch mua sắm giảm giá mới- Ảnh 2.

Sáng kiến mua sắm giảm giá của Amazon.com dự kiến sẽ thu hút các nhà cung cấp đã từng làm việc với các nền tảng đối thủ Temu, Shein và TikTok Shop. Ảnh: Shutterstock

"Bằng cách để người bán quyết định giá cả, Amazon đã cung cấp cho họ một giải pháp quan trọng để duy trì lợi nhuận, bà Wang cho biết.

Amazon cũng đặt mục tiêu bảo vệ thị trường quê nhà của mình trước những đối thủ như Temu, Shein và TikTok Shop, những công ty có chương trình khuyến mãi rầm rộ và dịch vụ giá rẻ đã chiếm được cảm tình, khối óc và đồng đô la của nhiều người tiêu dùng Mỹ.

Amazon cho biết trong một tuyên bố trả lời câu hỏi về sáng kiến mới: "Chúng tôi luôn khám phá những cách thức mới để hợp tác với các đối tác bán hàng nhằm mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, giá thấp hơn và sự tiện lợi hơn".

Theo báo cáo của Data.ai, Temu đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất tại 125 thị trường vào năm 2023, bao gồm Hoa Kỳ, nơi Shein đứng thứ hai.

Nhà cung cấp hàng may mặc có trụ sở tại Quảng Châu Kenny Li, người hợp tác với Shein và Temu, cho biết ông đã theo dõi sát sao tin tức về kế hoạch của Amazon và rất muốn tham gia khi có cơ hội.

Li, người có nhà máy sản xuất áo phông và quần jean chỉ bán với giá vài USD, cho biết: "Đây sẽ là cơ hội tốt để chúng tôi mở rộng kênh bán hàng và giảm thiểu rủi ro".

Amazon thu hút các nhà cung cấp Trung Quốc cho kế hoạch mua sắm giảm giá mới- Ảnh 3.

Chợ trực tuyến giá rẻ mới do Amazon.com lên kế hoạch sẽ bán các mặt hàng thời trang, đồ gia dụng và nhu yếu phẩm hàng ngày không có thương hiệu được vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng ở nước ngoài từ các kho hàng của nhà cung cấp tại Trung Quốc đại lục. Ảnh: Shutterstock

Li tiết lộ rằng ông đã cắt giảm nguồn cung cấp cho Temu sau khi bị phạt vì hàng hóa bị người tiêu dùng trả lại. Ông nói: "Điều đó làm tổn hại đến lợi nhuận của chúng tôi, vì vậy tôi thà sản xuất ít hơn còn hơn là phải chịu chi phí từ lợi nhuận".

Zhang Yi, nhà sáng lập kiêm chuyên gia phân tích chính tại công ty tư vấn thị trường iiMedia, cho biết trong khi những người bán hàng Trung Quốc háo hức tham gia vào xu hướng mới này của Amazon, thì công ty Mỹ này sẽ không dễ dàng giành được người tiêu dùng từ Temu và Shein trong phân khúc mua sắm giảm giá.

Zhang cho biết: "Amazon đã nhắm đến Trung Quốc như một trung tâm sản xuất khổng lồ và hiệu quả cao để cung cấp nhiều loại hàng hóa giá rẻ, nhưng vẫn chưa biết liệu công ty có thể chuyển đổi suôn sẻ từ mô hình hiện tại sang mô hình giá rẻ hay không".

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH