BH Media, cái tên được nhắc đến trong vụ tiếng Quốc ca trận Việt Nam - Lào bị tắt âm thanh là ai?

BH Media là cái tên hiện đang thu hút sự chú ý của dư luận trong vụ việc tiếng Quốc ca trong trận Việt Nam - Lào bị tắt âm thanh. Vậy BH Media là đơn vị nào?

Nhiều người cho rằng sự cố tắt tiếng Quốc ca là do vụ "bản quyền bản ghi" của công ty này.

Trước đó, BH Media dính vào vụ nhận sở hữu bản quyền “Tiến quân ca”, video “Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, “Tiếng trống Mê Linh”.

Bên cạnh đó, các tác phẩm quan họ Bắc Ninh "Giã bạn" khi đăng tải lên YouTube cũng bị BH Media khiếu nại bản quyền. Theo VTV, BH Media am hiểu về công nghệ nên đã đi trước 1 bước, đăng ký sở hữu nhiều tác phẩm qua hệ thống Content ID. Đây là hệ thống tự động có thể mở rộng của YouTube cho phép chủ sở hữu bản quyền phát hiện ra những video có chứa nội dung thuộc quyền sở hữu.

z3000402641550_b22f32f3f8e38a44f1256de8edbf89e7(1).jpg
Dòng giải thích khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip.

Những video không thuộc sở hữu của BH Media nhưng đơn vị này lại gắn Content ID đầu tiên. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đang trục lợi trái phép các tác phẩm nghệ thuật. VTV “tố cáo” BH Media tự nhận vơ bản quyền trên YouTube thì có nghĩa là thông tin này có thật và đã được xác minh. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải chờ sự giải thích rõ ràng và lên tiếng từ BH Media.

Đại diện của BH Media cho biết, đơn vị này không nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca. BH Media được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi Tiến quân ca trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất, theo Zing.

Theo thông tin đăng tải trên website Bhmedia.vn, BH Media có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ truyền thông Bihaco. Doanh nghiệp này thành lập năm 2008, do ông Nguyễn Hải Bình sáng lập và làm Giám đốc điều hành. BH Media hiện có trụ sở chính tại Hà Nội và Chi nhánh ở Mỹ, Úc...

BH Media là một trong những công ty đứng đầu trong ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam. Theo hồ sơ LinkedIn, BH Media có quy mô 50-200 người.

z3000403663585_8ddbf4c5b8229d472a03264da42cd112.jpg
VTV thông tin BH Media sở hữu bản quyền Tiến quân ca. Ảnh: VTV

Cũng trên website cho thấy, BH Media sở hữu một danh sách dài các ứng dụng trên điện thoại di động, thuộc nhiều lĩnh vực từ game, tin tức, giáo dục, tử vi, giải trí, du lịch, thể thao,...

Đơn vị này cũng cung cấp các giải pháp về marketing online như SEO-SEM Marketing, Social Media Marketing,...

BH Media nổi danh trên Facebook khi chuyên reup các sản phẩm phim ngắn, phim hoạt hình...

Ngoài ra, BH Media Corp còn sở hữu nhiều sản phẩm truyền thông số, bao gồm trang web xoso.com, trang thương mại điện tử Chọn Mua Deal, dự án PHANMEM.COM. Trong đó, website của Chọn Mua Deal là Chonmua.com hiện đã không còn hoạt động. Còn xoso.com, thành lập từ năm 2012 và hiện là một trong những website phổ biến nhất dùng để tra cứu kết quả xổ số, thậm chí đứng đầu top kết quả khi tìm kiếm từ khóa "xổ số".

Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn hoạt động nhiều trong các lĩnh vực liên quan đến nền tảng số, mạng xã hội như biên tập video, quản lý Fanpage, kênh YouTube,... Một số Fanpage sở hữu hàng triệu like cũng được BH Media tuyên bố quyền sở hữu. Điển hình là Fanpage Nhạc Vàng Trữ Tình với 3,7 triệu lượt theo dõi, thường xuyên đăng tải các bài biểu diễn của cố ca sĩ Phi Nhung, Dương Ngọc Thái,... Hay kênh YouTube cùng tên cũng được lập từ năm 2015, sở hữu 1,25 triệu đăng ký, đều đặn đăng các video sân khấu biểu diễn của nhiều nghệ sĩ Bolero, nhạc trữ tình xưa. Dưới mỗi video đều ghi chú "Copyright BH Media Corp".

z3000431214210_48a9693bb519048d7a66c878f43ba4f0.jpg
Ông Nguyễn Hải Bình, Tổng Giám đốc BH Media tại buổi họp báo. Ảnh Kênh 14

Nhạc sĩ Giáng Son đã từng lên tiếng bức xúc vì việc bị công ty BH Media "đánh gậy bản quyền" ca khúc "Giấc mơ trưa" do chính cô sáng tác, sản xuất nằm trong album "Giáng Son" (2007) trên trang Youtube.

Ngày 27/10, công ty BH Media đã mở cuộc họp báo về vấn đề “Bản quyền âm nhạc trên môi trường số”. Đặc biệt, trong đó có trường hợp của ca khúc “Giấc mơ trưa”. Công ty cho rằng nhạc sĩ Giáng Son đã “hiểu lầm về bản quyền YouTube”. BH Media đã giải thích về “quyền bản ghi” và “quyền tác giả” trong vấn đề bản quyền âm nhạc.

Dẫu vậy, nữ nhạc sĩ đã tỏ thái độ không vừa lòng và đăng tải trên trang cá nhân khá bức xúc: "không phải vì họp báo là cái gì cũng đúng", "các bạn rất lươn lẹo"... Cô cho biết sẽ tiếp tục làm việc với luật sư và VCPMC để làm rõ về vấn đề này.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương