Đêm nhạc "Nếu tôi có một tình yêu" và gia tài âm nhạc của Tuấn "Gà"

“Nếu tôi có một tình yêu” – đêm nhạc đặc biệt tưởng nhớ cố nhạc sỹ Nguyễn Tuấn (Tuấn "Gà") nhân kỷ niệm một năm ngày anh mất.

Tối 24/2, tại nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội đã diễn ra đêm nhạc “Nếu tôi có một tình yêu” – đêm nhạc đặc biệt tưởng nhớ cố nhạc sỹ Nguyễn Tuấn (bạn bè và người yêu mến anh thường gọi với cái tên thân thương Tuấn “Gà”).

Đêm nhạc được những văn nghệ sỹ và anh em bạn bè yêu mến Nguyễn Tuấn cùng chung tay tổ chức nhân kỷ niệm một năm ngày Nguyễn Tuấn qua đời, để tưởng nhớ cũng như để âm nhạc của anh tiếp tục được vang lên.

Các nghệ sỹ trong đêm nhạc
Các nghệ sỹ trong đêm nhạc
Nhạc sỹ Huyền Trung giữ vai trò Giám đốc âm nhạc 
Nhạc sỹ Huyền Trung giữ vai trò Giám đốc âm nhạc 

Qua 2 chương, 15 ca khúc nổi bật nhất trong gia tài âm nhạc “không giống ai” của Tuấn “Gà” đã được nhạc sỹ Huyền Trung cùng các nghệ sỹ tên tuổi như Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt), Đinh Mạnh Ninh, Tuấn Dũng, và nữ ca sỹ thính phòng Nhật Huyền… gửi tới khán giả. Đêm nhạc đã đem đến cho những người yêu Tuấn “Gà” nói riêng, những người yêu âm nhạc nói chung nhiều xúc cảm khi bước vào thế giới âm nhạc đầy biến động, đầy màu sắc của một trong những nghệ sỹ Indie thế hệ đầu. 

Vũ Đinh Trọng Thắng, nghệ sỹ indie thế hệ 9x góp mặt trong đêm tưởng niệm nhạc sỹ đàn anh với 3 ca khúc: Phố xanh, Áo cũ dâu phơi, và Chiều (phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh)
Vũ Đinh Trọng Thắng, nghệ sỹ indie thế hệ 9x góp mặt trong đêm tưởng niệm nhạc sỹ đàn anh với 3 ca khúc: Phố xanh, Áo cũ dâu phơi, và Chiều (phổ thơ của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh)

 “Anh Tuấn mất đi mang theo hai giá trị lớn nhất, đó là cách anh Tuấn chơi đàn và cách anh thổi sáo. Đấy là hai điều mà chỉ có thể bắt chước, không thể tái tạo lại. Rất vui vì ngày hôm nay được đánh đàn ở đây để có thể bắt chước anh Tuấn, gợi nhớ lại những buổi nhậu cùng anh ấy” – Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt) chia sẻ trong đêm nhạc.

Trong đêm tưởng nhớ nhạc sỹ Nguyễn Tuấn, có nhiều anh em bạn bè thân thiết ngồi dưới hàng ghế khán giả, như nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh, nhóm nhạc sỹ M6, nhà báo Gia Hiền... mọi người đều muốn đến để chào cố nhạc sỹ một lần cuối bằng bữa tiệc âm nhạc đầy xúc động.

Ca sỹ Thái Phong, một người bạn thân thiết của Nguyễn Tuấn thể hiện ca khúc
Ca sỹ Thái Phong, một người bạn thân thiết của Nguyễn Tuấn thể hiện ca khúc "Những con mắt hải âu" khiến khán giả xúc động. Ảnh: Hoàng Toàn
Ca khúc
Ca khúc "Bồ câu hạt thóc" - một trong những ca khúc mảng trữ tình của Nguyễn Tuấn qua sự thể hiện của Tuấn Dũng và Kính Cận Band. Ảnh: Hoàng Toàn
Đêm nhạc

 Hơn 40 năm hiện hữu giữa nhân gian, cuộc đời Nguyễn Tuấn đã trải qua nhiều biến cố, thăng trầm trong hôn nhân, sự nghiệp, kinh tế, sức khỏe, nhưng âm nhạc của anh không hề bi lụy mà vừa phiêu lãng, vừa trào phúng, đậm chất đời. Anh tự sáng tác, hòa âm bằng cây đàn guitar. Anh cũng đi khắp nơi trình diễn những sáng tác của mình bằng tiếng huýt sáo “độc nhất vô nhị”, ngón đàn điêu luyện cùng tiếng hát mạnh mẽ nội lực mà ai nghe cũng dễ say, dễ “nghiện” và nghêu ngao hát theo.

“Áo cũ dây phơi” qua phần thể hiện của Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt). Ảnh: Hoàng Toàn
Áo cũ dây phơi” qua phần thể hiện của Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt). Ảnh: Hoàng Toàn

Mở đầu đêm nhạc, các nghệ sỹ đã gửi tới khán giả những sáng tác của Nguyễn Tuấn về chủ đề tình yêu như “Em là ai”, “Nếu tôi có một tình yêu”, “Rời tổ”, “Bồ câu hạt thóc”… Những sáng tác của Nguyễn Tuấn không hoàn toàn chỉ là tình yêu lứa đôi, mà tình yêu cuộc sống, tình cảm gia đình, tình yêu với những vật, những góc nhỏ đời thường... cũng được anh đưa vào âm nhạc một cách đầy nên thơ và lãng mạn.

  “Đàn ông như anh em ta” và

Đàn ông như anh em ta” và "Anh hùng vũ trụ" qua phần thể hiện của ca sỹ Đinh Mạnh Ninh. Ảnh: Hoàng Toàn

Ca sỹ Nhật Huyền thể hiện ca khúc
Ca sỹ Nhật Huyền thể hiện ca khúc "Em là ai"

Anh Tuấn có rất nhiều tình yêu từ bạn bè, gia đình và những người xung quanh. Chúng ta đến đây gặp gỡ ngày hôm nay sau một năm anh đi xa và để nó trọn vẹn hơn thì hãy hát, hãy thưởng thức âm nhạc theo đúng cái cách mà anh ấy đã viết, anh ấy hát cho mọi người nghe một cách hồn nhiên nhất” – Ca sỹ Đinh Mạnh Ninh chia sẻ.

Ở chương “Thân phận”, khán giả được hội ngộ với một Tuấn “Gà” dị thường, đôi khi là tinh quái với những ca khúc dân gian trào phúng mang màu sắc hiện thực xã hội - những ca khúc góp phần định vị cho thương hiệu của Nguyễn Tuấn như “Gái bán than”, “Áo cũ dây phơi”, “Đàn ông như anh em ta”…

Nhà báo Minh Châu cũng góp mặt trong đêm nhạc với các ca khúc: Nếu tôi có một tình yêu, Gái bán than... Ảnh: Hoàng Toàn
Nhà báo Minh Châu cũng góp mặt trong đêm nhạc với các ca khúc: Nếu tôi có một tình yêu, Gái bán than... Ảnh: Hoàng Toàn
Minh Châu và Hà Minh Tiến
Minh Châu và Hà Minh Tiến

Những ca từ có phần trúc trắc, đôi khi bất ngờ, nhưng đa tầng đa nghĩa khiến âm nhạc của anh khá kén người nghe. Nhưng với những ai đã hiểu, đã yêu mến Tuấn “Gà” thì đó là một cá tính âm nhạc độc đáo, tự do, kiêu bạc. Như nhạc sỹ Nguyễn Lê Tâm – một người anh của Nguyễn Tuấn trong nhóm M6 có nói: “Nếu ai muốn nghe những sáng tác tự do nhất, thì đêm nhạc này là dành cho bạn”.

Ca sỹ Tuấn Dũng và
Ca sỹ Tuấn Dũng và "Vệt chân chim ngời sáng"
Ca sỹ Việt Puzo và Trúc Linh, con gái lớn của Nguyễn Tuấn thể hiện ca khúc
Ca sỹ Việt Puzo và Trúc Linh, con gái lớn của Nguyễn Tuấn thể hiện ca khúc "Hướng dương cổ tích" - Ảnh: Hoàng Toàn

Đêm nhạc "Nếu tôi có một tình yêu" cũng là sự kiện mở đầu cho các hoạt động cộng đồng, mà cốt lõi là “Quỹ phát triển âm nhạc Nguyễn Tuấn”, với toàn bộ kinh phí được dùng vào việc sản xuất và lan tỏa các tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn, đồng thời đóng góp một phần để hỗ trợ một số nghệ sỹ indie trẻ. Hy vọng các nghệ sỹ Indie trẻ có thêm nhiều không gian hơn nữa để nghệ thuật cá biệt, nghệ thuật sáng tạo được phát triển.

Giám đốc âm nhạc Huyền Trung (Áo đen bên phải), cùng band nhạc và nhóm bè
Giám đốc âm nhạc Huyền Trung (Áo đen bên phải), cùng band nhạc và nhóm bè
Đêm nhạc


Nghệ sỹ indie (“Independent Music” - “Âm nhạc độc lập”) được hiểu là những nghệ sỹ tự làm từ A đến Z trong quy trình sáng tác và sản xuất một sản phẩm âm nhạc.

Nguyễn Tuấn sinh năm 1977 tại Hải Phòng. Mới được học hết lớp 5, lớp 6, anh đã theo gia đình vượt biên và loanh quanh những tháng ngày trong trại tị nạn. Nguyễn Tuấn không được đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp về nhạc lý hay ký xướng âm, mà bắt đầu viết nhạc chỉ với những ngón đàn guitar "học mót" được từ người bạn mù trong trại tị nạn và dùng chính trí nhớ của mình để ghi lại các sáng tác trong đầu.

Năm 1992, trại tị nạn bị đóng cửa, Nguyễn Tuấn cùng gia đình hồi hương. Năm 17 tuổi, Nguyễn Tuấn viết ca khúc đầu tiên “Cảm xúc giao mùa”. Nhờ khả năng tự học cùng tình yêu âm nhạc và tài năng thiên bẩm, sau này hàng trăm ca khúc từ trữ tình tới những ca khúc mang màu sắc hiện thực xã hội.

Diệu Thuần - Hoàng Toàn

Đêm nhạc tình của nhạc sỹ Tuấn Phương: Chân dung âm nhạc đa sắc màu

Đêm nhạc tình của nhạc sỹ Tuấn Phương: Chân dung âm nhạc đa sắc màu

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Tuấn Phương có rất nhiều ca khúc được coi là những bản nhạc tình bất hủ.