Trong chuyến công du tới Washington vào tháng 1, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Yasutoshi Nishimura đã kêu gọi thành lập một "mạng lưới" tái chế kim loại hiếm mới với Mỹ và châu Âu.
Nhật Bản đặt mục tiêu thành lập một nhóm làm việc để thúc đẩy hợp tác khai thác các tài liệu khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-7 vào tháng 5.
Một khuôn khổ để vận chuyển chất thải xuyên biên giới suôn sẻ hơn cũng đang được thực hiện. Vào năm 2025, Công ước Basel cập nhật liên quan đến rác thải điện tử sẽ có hiệu lực. Các điều khoản sẽ đặt ra các hạn chế đối với việc chuyển giao chất thải điện tử nguy hiểm, chẳng hạn như những chất có chứa chì hoặc asen, cũng như chất thải có khả năng gây nổ.
Những thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến chất thải điện tử không nguy hiểm, chẳng hạn như bảng mạch in. Mục đích là thiết lập các quy tắc vận chuyển chất thải sẽ được tái chế thành vật liệu quan trọng.
Những phát triển này xảy ra khi kim loại hiếm nổi lên như một mối quan tâm an ninh kinh tế lớn.
Kim loại hiếm là một thành phần quan trọng trong nhiều loại sản phẩm, từ công cụ đến thiết bị điện tử tiên tiến cho đến xe điện. Ví dụ, neodymium kim loại đất hiếm được sử dụng trong động cơ hiệu suất cao.
Niken, một thành phần của thép không gỉ, được sử dụng để chế tạo các điện cực của pin EV.
Các quốc gia G-7 có trữ lượng tự nhiên hạn chế đối với các vật liệu này. Nhóm chiếm trung bình 8% sản lượng toàn cầu đối với 19 kim loại hiếm khác nhau, khiến các thành viên phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, chúng hầu như không tạo ra tantali, vonfram, mangan hoặc vanadi.
Trong khi đó, Trung Quốc là nhà sản xuất lớn. Họ chịu trách nhiệm cho hơn 80% sản lượng vonfram toàn cầu. Bất kỳ hạn chế xuất khẩu nào của Bắc Kinh đều có thể làm giảm khả năng cung cấp các công cụ cacbua vonfram được sử dụng trong sản xuất ô tô.
Để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn đối với an ninh kinh tế, G-7 đang tìm cách hợp tác để thu gom rác thải điện tử và biến nó thành nguồn kim loại quý hiếm. Các thành viên G-7 ước tính tạo ra 20 kg chất thải điện tử trên đầu người mỗi năm.
Khai thác đô thị vẫn đang ở giai đoạn đầu. Ví dụ, hiện chỉ có 5% vonfram trong điện thoại thông minh được tái chế. Nhật Bản hy vọng sẽ đóng góp chuyên môn công nghệ để đẩy nhanh những nỗ lực này.
Một số công ty ở Nhật Bản đang bắt đầu xây dựng bí quyết trong lĩnh vực này, bao gồm cả việc nhập khẩu rác thải điện tử từ Đông Nam Á. Mitsubishi Materials đang có kế hoạch bắt đầu tái chế các kim loại hiếm có trong pin lithium-ion đã qua sử dụng từ xe điện.
(Nguồn: Nikkei)