Giá xăng dầu hôm nay 5/10: Tăng vọt bởi nguồn cung thắt chặt

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu Brent giao dịch ở mức 91,1 USD/thùng vào rạng sáng 5/10, tăng hơn 2% so với phiên trước.

Giá dầu tăng hôm thứ Ba do kỳ vọng rằng OPEC + có thể đồng ý cắt giảm lớn sản lượng dầu thô trong cuộc họp tuần này, trong khi nhu cầu mạnh mẽ và các lệnh trừng phạt sắp tới đối với dầu của Nga cũng hỗ trợ một phần nào đó cho giá.

Dầu thô WTI giao sau tăng lên trên 85 USD/thùng vào thứ Ba sau khi tăng hơn 5% trong phiên trước đó, với giá vẫn được hỗ trợ trước cuộc họp OPEC +, nơi dự kiến sẽ thông báo cắt giảm nguồn cung lớn để chống lại sự suy yếu gần đây trên thị trường năng lượng.

Nguồn tin OPEC cho biết, việc cắt giảm tự nguyện của các thành viên cá nhân có thể là nguyên nhân dẫn đến mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19.

Fitch Solutions cho biết: "Chúng tôi mong đợi một đợt cắt giảm đáng kể sẽ được thực hiện, điều này không chỉ giúp thắt chặt các nguyên tắc cơ bản vật lý mà còn gửi một tín hiệu quan trọng đến thị trường".

Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait cho biết OPEC + sẽ đưa ra quyết định phù hợp để đảm bảo cung cấp năng lượng và phục vụ lợi ích của các nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Edward Moya, một nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết: "Bất chấp mọi thứ đang diễn ra với cuộc chiến ở Ukraina, OPEC + chưa bao giờ mạnh đến mức này và họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đảm bảo giá cả được hỗ trợ tại đây".

OPEC + đã tăng sản lượng trong năm nay sau khi cắt giảm kỷ lục vào năm 2020 khi đại dịch cắt giảm nhu cầu. Nhưng trong những tháng gần đây, tổ chức này đã không đạt được mức tăng sản lượng theo kế hoạch, mất 3,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8.

Goldman Sachs cho biết, việc cắt giảm mục tiêu sản xuất được chứng minh là do giá dầu giảm mạnh so với mức cao gần đây, đồng thời cho biết thêm rằng điều này củng cố triển vọng tăng giá của họ đối với dầu.

Trong khi đó, một quan chức ngân khố Mỹ cấp cao cho biết các biện pháp trừng phạt của G7 đối với Nga sẽ được thực hiện trong ba giai đoạn, trước hết nhắm vào dầu của Nga, sau đó là dầu diesel và giai đoạn thứ ba là các sản phẩm có giá trị thấp hơn như naphtha.

Các lệnh trừng phạt từ G7 và Liên minh châu Âu, đang chọn lệnh cấm hai giai đoạn, sẽ bắt đầu vào ngày 5 tháng 12.

Xăng kỳ hạn giao dịch trên 2,50 USD/gallon, mức chưa từng thấy trong hơn một tháng qua, song song với giá dầu thô cao hơn trong bối cảnh nhu cầu trong nước tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm. 

Dữ liệu mới nhất của EIA cho thấy dự trữ xăng của Mỹ giảm 2,422 triệu thùng xuống 212,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 23/9, nhiều nhất trong 6 tuần. 

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden, phát biểu tại Hội nghị về lương thực, dinh dưỡng và sức khỏe của Nhà Trắng, cảnh báo các công ty dầu mỏ không nên tiếp tục đẩy giá cao hơn trong khi đe dọa các hạn chế mới đối với ngành.

Ở thị trường trong nước, Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay 3/10.

Theo đó giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440 đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít, giá dầu diesel giảm 330 đồng/lít, giá bán ra còn 22.200 đồng/lít.

Như vậy đây là lần giảm thứ 4 liên tiếp ở mặt hàng xăng dầu. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 26 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 12 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 là 600 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít.

TRUNG HIẾU