Lạm phát đã khiến nền kinh tế toàn cầu thu hẹp lần đầu tiên kể từ khi đại dịch

Nền kinh tế toàn cầu trong quý II ghi mức tăng trưởng âm đầu tiên từ khi đại dịch COVID-19 cách đây hai năm, khi gia tăng sóng gió từ lạm phát gia tăng ở phương Tây đến COVID với chính sách zero-COVID ở Trung Quốc đè nặng lên hoạt động kinh tế.

Lạm phát nói riêng là một đường đứt gãy trong nền kinh tế thế giới, chỉ có thể mở rộng nếu một cuộc khủng hoảng nổ ra ở biển Đài Loan hoặc những nơi khác. Mỹ và châu Âu hiện tại phải đối mặt với một bài kiểm tra mà họ có thể tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu hoặc không khi họ phải vật lộn để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và lao động Trung Quốc.

Theo quỹ Tiền tệ Quốc tế, nền kinh tế toàn thế giới suy thoái trong quý II, ông Yoshimasa Maruyama tại SMBC Nikko Securities ước tính GDP toàn cầu giảm 2,7%.

Mỹ, Đức, Anh và Trung Quốc tăng trưởng âm. Theo định nghĩa kỹ thuật chướng ngại vật, Mỹ hiện đang rơi vào trạng thái sau khi GDP của nước này giảm trong quý thứ hai liên tiếp. Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán vào đầu tháng này, Vương quốc Anh sẽ rơi vào suy thoái từ tháng 10 đến tháng 12/2022 và năm 2023.

Trong một cuộc khảo sát của Nikkei với 10 nhà kinh tế khu vực tư nhân, 3 nhà dự đoán Mỹ sẽ bước vào cuộc suy luận trong năm nay hoặc nửa đầu năm 2023, trong khi 6 dự đoán tương tự đối với khu vực đồng euro.

Lạm phát đã khiến nền kinh tế toàn cầu thu hẹp lần đầu tiên kể từ khi đại dịch - Ảnh 1.

Cảng của Bangkok dọc theo sông Chao Phraya. Khi thế giới phát triển phải vật lộn với giá cả tăng cao, mối quan tâm ngày càng tăng về tác động lan tỏa đối với thế giới đang phát triển. Ảnh: Reuters

Tổng sản phẩm quốc tế của Nhật Bản đã tăng 2,2% trong năm vào tháng 4 đến tháng 6, trở lại mức trước đại dịch. Nhưng rất ít sự tăng trưởng này bắt nguồn từ gia đình và chức năng trưởng tăng trưởng vẫn ở mức thấp. Sự giảm thiểu nhu cầu ở nước ngoài có thể làm cho nền kinh tế chuyển hướng đi.

Các dự báo này được đưa ra khi yêu cầu về số thiết bị và dịch vụ kỹ thuật, đầu dẫn vốn quá trình phục hồi hậu COVID trên thế giới, bắt đầu lại chậm.

Giám đốc điều hành Patrick Gelsinger của Intel cho biết về doanh số bán máy tính vào cuối tháng 7 cho biết: "Một số khách hàng lớn nhất của chúng tôi, tôi đang giảm lượng hàng tồn tại với tốc độ chưa từng thấy trong thập kỷ qua". Trong tháng 4 đến tháng 6, công ty đã ghi nhận lỗ hổng đầu tiên từ cuối quý của năm 2017.

Các cá nhân hàng loạt trên toàn thế giới giảm khoảng 15% trong năm khi điện thoại thông báo giảm 9% trong tháng 4 đến tháng 6, theo Gartner, công ty Nghiên cứu quốc tế dữ liệu có trụ sở tại Mỹ đã hạ dự báo tăng trưởng doanh thu bán dẫn toàn cầu năm nay xuống 7,4% so với 13,6%.

Bóng đen cũng được định hình thành trên thị trường hàng hóa. Giá đồng, vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi của nền kinh tế, vào khoảng 8.100 USD / tấn, tính đến ngày 15/8 - thấp hơn gần 30% so với ngay sau khi Nga bắt đầu làm lu mờ hàng hóa Ukraina. Các kim loại công nghiệp như nhôm và niken đang được bán với giá thấp hơn khoảng 10% đến 20% so với thời điểm hồi tháng 2.

Triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn còn suy yếu. Nền kinh tế Trung Quốc suy giảm 10% so với cùng kỳ trong năm từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi lĩnh vực sản xuất, động lực chính cho nền kinh tế, vẫn trì hoãn ngay cả khi nước này bỏ lệnh phong tỏa do COVID-19 kéo dài nhiều tháng ở Thượng Hải vào tháng 6. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở đó đạt 19,9% vào tháng 7.

Lạm phát đã khiến nền kinh tế toàn cầu thu hẹp lần đầu tiên kể từ khi đại dịch - Ảnh 2.

Lạm phát đang ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình trên toàn thế giới, góp phần gây ra lo ngại về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Ảnh: Reuters

Cuộc xung đột ở Ukraina đã bóp chết nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu. Vào tháng 7, công ty năng lượng Gazprom đã bắt đầu cung cấp khí thải cho Đức ít hơn 80% so với kế hoạch trước đó. Công ty hóa chất BASF lo ngại họ có thể không duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí quyển của Đức.

Chi phí tiện ích tăng cao làm cho các hộ gia đình phải thắt chặt hầu bao. Doanh số bán lẻ của Đức giảm 8,8% so với cùng kỳ năm tính theo giá trị thực vào tháng 6, mức giảm nhỏ nhất từ năm 1994.

Lạm phát ở khu vực đồng euro đứng đầu kỷ lục trong tháng ba liên tiếp trong tháng 7 ở mức 8,9%. Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng tỷ lệ% cơ bản lần đầu tiên trong 11 năm vào ngày 27/7 để đáp ứng với công việc tăng giá, từ âm 0,5% lên 0%.

Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất thêm 0,75% vào tháng 6, sau đó một lần nữa vào tháng 7, con số này được đưa ra lên 2,5% - một dự án tỷ lệ "trung lập" sẽ không hạ nhiệt cũng không thúc nền kinh tế.

Mỹ và châu Âu hiện đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn để đạt được sự cân bằng mong manh giữa giá trị sử dụng và chống lại sự suy giảm kinh tế.

Một số người tin rằng Mỹ đang ở trong tình trạng tương đối tốt, do tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong nửa thế kỷ là 3,5%. 

NGỌC CHÂU