Lạm phát ở Đông Nam Á tăng nhanh khiến triển vọng tăng lãi suất trở thành tiêu điểm

Lạm phát đang lan rộng đến Đông Nam Á, làm dấy lên suy đoán rằng giá thực phẩm, năng lượng và dịch vụ tăng nhanh có thể buộc các ngân hàng trung ương của khu vực phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Chỉ số giá tiêu dùng của Singapore đã tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ nhanh nhất trong vòng 9 năm, do chi phí vận tải của khu vực tư nhân tăng mạnh. Trong khi đó, giá điện và khí đốt cũng tăng 16,7%.

Với việc giá năng lượng và lương thực dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của khu vực phải đối mặt với viễn cảnh lạm phát thậm chí còn tăng nhanh hơn, đặc biệt nếu tiền lương bắt đầu tăng cao hơn.

Các doanh nghiệp và người mua sắm đã và đang cảm thấy khó khăn, theo Nikkei.

lamphat.png

Một tiệm bánh ở Singapore đã tăng giá từ 10% đến 17% sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2. "Chúng tôi đang thấy chi phí nguyên liệu và những thứ khác cao hơn, và chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa điều đó vào giá bán của chúng tôi", một nhân viên cho biết.

Hãng điều hành taxi ComfortDelGro trong tháng này đã tăng giá cước tối thiểu lần đầu tiên trong gần một thập kỷ do chi phí nhiên liệu tăng hơn 5%. Nó đang lên kế hoạch tăng thêm vào hôm 28/3.

Ở những nơi khác trong khu vực, CPI của Thái Lan đã tăng 5,28% so với tháng 2 - mức lạm phát cao nhất trong 13 năm - nhanh hơn so với mức 3,23% trong tháng 1. Thịt, cá và các loại thực phẩm đắt tiền hơn đã ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình.

Một người dân Bangkok cho biết: “Cuộc sống vốn đã khó khăn vì COVID-19, nên việc tăng giá thực sự gây tổn hại cho sức khỏe. "Để tiết kiệm tiền, chúng tôi sẽ ra ngoài và ăn ít hơn, và kéo dài các bữa ăn ra làm hai."

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f6-2f4-2f8-2f3-2f39703846-1-eng-gb-2fphoto_sxm2022022300005114_2048x1152.jpg
Giá taxi đang tăng ở Singapore, nơi giá tiêu dùng tăng 4,3% trong tháng Hai. Ảnh: Reuters

Tại Indonesia, lạm phát đã đạt mức cao nhất trong 20 tháng vào tháng Giêng.

Ngay cả khi không có sự xung đột giữa Nga và Ukraina, các thị trường hàng hóa toàn cầu đang gây bất ổn, Đông Nam Á vẫn đang cảm thấy áp lực.

Steve Soh, giám đốc marketing tại một cửa hàng bán buôn cung cấp vật nuôi ở Malaysia, cho biết liên quan đến COVID-19 bị phong tỏa và đóng cửa cảng đã dẫn đến "tắc nghẽn, chậm trễ kéo dài và chi phí vận chuyển cao". Ông cho biết giá vận chuyển container đối với nguồn cung cấp cho thú cưng từ Trung Quốc đã tăng gấp 6,5 lần và công ty của ông gần đây đã tăng giá bán buôn lên khoảng 20%.

Các mức tăng gần đây hơn trong dầu thô, khí đốt tự nhiên, ngũ cốc, kim loại màu và các hàng hóa khác dự kiến ​​sẽ góp phần vào lạm phát ở Đông Nam Á trong tháng 3 và hơn thế nữa.

Giá tiêu dùng vẫn không tăng nhanh ở Đông Nam Á như ở Mỹ, nơi lạm phát lên tới 7,9% trong tháng 2. Nhưng khoảng cách đang được thu hẹp nhanh chóng. Chính phủ Singapore kỳ vọng thị trường lao động thắt chặt sẽ làm tăng tiền lương và giá dịch vụ, làm tăng thêm áp lực lạm phát.

Để đối phó với giá cả tăng, Cơ quan Tiền tệ Singapore dự kiến ​​sẽ thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ vào tháng 4. Ngân hàng trung ương của Singapore đã thắt chặt chính sách trong tháng 10/2021 và tháng 1/2022, trở thành ngân hàng đầu tiên trong số các nền kinh tế Đông Nam Á làm như vậy.

Các ngân hàng trung ương Malaysia và Indonesia dự kiến ​​sẽ không làm theo cho đến cuối năm 2022. Nhưng hiện có suy đoán rằng họ có thể tăng thời gian biểu tùy thuộc vào tốc độ tăng giá tiêu dùng và tốc độ tăng lãi suất của các nền kinh tế tiên tiến.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương