Quốc gia nào là nơi tốt nhất để chết?

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát quốc tế để xác định điều gì tạo nên dịch vụ chăm sóc cuối đời tốt nhất và quốc gia nào cung cấp dịch vụ này tốt nhất.

Họ đã chấm điểm 81 quốc gia, hầu hết trong số đó đạt điểm "C" trở xuống cho dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ của họ. Vương quốc Anh đứng đầu, Mỹ đứng thứ 43.

Thu nhập cao hơn, bảo hiểm y tế toàn dân và sự sẵn có rộng rãi của opioid để giảm đau thường có liên quan đến điểm số tốt hơn.

Cái chết là một phần tất yếu của cuộc sống - một cao trào bí ẩn mà tất cả con người phải đối mặt, gợi lên sự ngạc nhiên và run sợ. Đó là lý do tại sao dịch vụ chăm sóc cuối đời đáng tin cậy là rất quan trọng.

Trong khi chỉ một số người trong chúng ta bị gãy xương, mắc ung thư hoặc một bệnh truyền nhiễm, thì cuối cùng tất cả chúng ta đều chết. Được khởi hành một cách đàng hoàng trong sự thoải mái tương đối không phải là một đặc ân hiếm hoi.

Rất tiếc, nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Quản lý Đau và Triệu chứng cho thấy nhiều quốc gia không cho công dân của họ một cái chết tử tế.

Eric Finkelstein, Giáo sư về dịch vụ y tế tại Trường Y Duke-NUS, Singapore, và là Giám đốc Điều hành của Trung tâm Chăm sóc Giảm nhẹ Liên kết - đã dẫn đầu một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tiến hành một phân tích sâu rộng trong việc chăm sóc sức khỏe cuối đời cho người dân của các quốc gia.

Finkelstein và các đồng nghiệp của ông lần đầu tiên đặt ra đặc điểm của dịch vụ chăm sóc cuối đời có chất lượng, xem xét 309 bài báo khoa học để xác định các yếu tố liên quan.

Tiêu chí xác định

+ Nơi mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe điều trị cho bệnh nhân sạch sẽ, an toàn và thoải mái.

+ Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã kiểm soát cơn đau và sự khó chịu ở mức độ mong muốn của bệnh nhân.

+ Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã cung cấp các phương pháp điều trị kéo dài chất lượng cuộc sống và mức độ phù hợp.

+ Chi phí không phải là rào cản để bệnh nhân được chăm sóc thích hợp.

Các nhà nghiên cứu đã giải quyết tổng cộng 13 yếu tố. Sau đó, họ khảo sát 1.250 người chăm sóc gia đình ở năm quốc gia khác nhau, những người gần đây đã chăm sóc người thân đã qua đời để xác định tầm quan trọng tương đối của mỗi chỉ số.

Các yếu tố được xếp hạng

hinh-1.png

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm hàng trăm chuyên gia từ 161 quốc gia để xếp hạng dịch vụ chăm sóc cuối đời của quốc gia tương ứng dựa trên các yếu tố có trọng số này.

Yêu cầu họ “hoàn toàn không đồng ý, không đồng ý, không đồng ý cũng không phản đối, đồng ý hoặc rất đồng ý” trong việc đánh giá hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước họ có đáp ứng được từng nhu cầu giảm nhẹ hay không.

Các chuyên gia đánh giá

+ Đại diện của hiệp hội chăm sóc giảm nhẹ bệnh tật trong nước hoặc hiệp hội nghề nghiệp quốc gia tương tự với vai trò lãnh đạo đã được thiết lập.

+ Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (bác sĩ, y tá) tham gia vào việc cung cấp chăm sóc giảm nhẹ.

+ Nhân viên chính phủ hoặc học giả có kiến ​​thức về chăm sóc giảm nhẹ trong nước. 

Ít nhất hai chuyên gia được yêu cầu trả lời từ một quốc gia cụ thể để các nhà nghiên cứu xem xét điểm của quốc gia đó là hợp lệ. Tổng cộng, 81 quốc gia chiếm 81% dân số thế giới đã được xếp hạng.

hinh-2.jpg

Vương quốc Anh giành được điểm số cao nhất trong nghiên cứu, tiếp theo là Ireland, Đài Loan, Úc, Hàn Quốc và Costa Rica. Đây là những quốc gia duy nhất đạt điểm “A”, đạt 90 điểm trở lên. Ukraina, Argentina, Nam Phi và Lebanon là một vài trong số 21 quốc gia đạt điểm “F”, đạt từ 60 điểm trở xuống.

Vì sao Mỹ xếp thứ 43?

“Nhiều cá nhân ở cả thế giới phát triển và đang phát triển chết rất thảm - không ở nơi họ lựa chọn, không có phẩm giá hay lòng trắc ẩn, với hiểu biết hạn chế về bệnh tật của họ, sau khi tiêu hết số tiền tiết kiệm và thường hối tiếc về quá trình của họ, ông nói trong một tuyên bố.

Thu nhập cao hơn, bảo hiểm y tế toàn dân và sự sẵn có rộng rãi của opioid để giảm đau thường có liên quan đến điểm số tốt hơn.

Đáng chú ý, Hoa Kỳ đạt điểm “C”, xếp thứ 43 trong số 81 quốc gia với số điểm trung bình là 71,5. Bình luận về lý do tại sao Mỹ lại bị xếp hạng kém như vậy, đặc biệt là so với các quốc gia có thu nhập cao khác.

Finkelstein nói rằng người Mỹ thường chi hàng tấn tiền cho các cuộc điều trị và phẫu thuật quá mức, thường là vô ích nhằm kéo dài tuổi thọ - đôi khi chỉ trong vài tuần, hoặc vài tháng - thay vì tập trung vào việc đảm bảo chất lượng cuộc sống vào thời điểm cuối đời.

Một nhược điểm chính của nghiên cứu là xếp hạng của mỗi quốc gia được xác định bởi trung bình chỉ có hai chuyên gia. Trong khi các nhà nghiên cứu nói rõ rằng những chuyên gia này khá hiểu biết và được tôn trọng, có vẻ như khó công bằng khi đánh giá hệ thống chăm sóc cuối đời của cả một quốc gia chỉ dựa trên ý kiến ​​của chỉ hai cá nhân, mỗi người chắc chắn thiên vị bởi kinh nghiệm của chính họ.

Các chuyên gia cũng được hỏi về suy nghĩ của họ về những gì tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc cuối đời ở một quốc gia. Nhìn chung, họ cho rằng đầu tư từ chính phủ quốc gia, lấy bệnh nhân làm trung tâm, chăm sóc tích hợp và chăm sóc sức khỏe toàn dân với khả năng tiếp cận miễn phí với các dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ đóng góp rất lớn.

(Nguồn: Bigthink)

TRUNG HIẾU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương