Lo ngại lãi suất tăng khiến giá dầu kéo dài đà lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 82,9 USD/thùng vào rạng sáng 20/2, giảm hơn 2% so với phiên trước.

Dầu thô Brent kỳ hạn giảm hơn 2% xuống khoảng 82,9 USD/thùng, và đang hướng tới mức giảm gần 5% hàng tuần, chịu áp lực bởi những lo ngại kéo dài về khả năng suy giảm nhu cầu do suy thoái kinh tế. 

Dữ liệu kinh tế nóng hơn dự kiến của Mỹ làm dấy lên mối lo ngại về việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tại thời điểm hàng tồn kho tiếp tục tăng. 

Báo cáo mới nhất của EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 16,283 triệu thùng lên 842,973 triệu thùng trong tuần trước, mức cao nhất kể từ đầu tháng 10. 

Đồng thời, giá cũng chịu áp lực sau khi chính phủ Mỹ công bố kế hoạch giải phóng 26 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược. Để giúp hạn chế nhược điểm, IEA và OPEC đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023, với lý do tiêu thụ cao hơn từ Trung Quốc.

Theo đó, xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã được thúc đẩy nhờ cải tổ dòng chảy thương mại sau hậu quả của cuộc chiến của Nga vào Ukraina sẽ vẫn tăng trong năm nay khi châu Âu và châu Á tìm kiếm nguồn cung cấp, các quan chức công ty và các nhà phân tích cho biết.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga đã mở ra cơ hội cho nhu cầu gia tăng đối với các loại dầu thô của Mỹ khi nhiều nước châu Âu trở nên khát nguồn cung thay thế. 

Ông Colin Parfitt, Phó Chủ tịch Midstream của Chevron Corp, nói với Reuters bên lề Hội nghị thượng đỉnh dầu thô Argus Americas: "Một thay đổi quan trọng trong dòng chảy là dầu thô của Mỹ sẽ đến châu Âu. Trong năm nay, tôi khá tự tin rằng châu Âu đang thiếu dầu của Nga và chúng ta sẽ thấy nhiều dầu thô của Mỹ hơn ở đó".

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Âu đạt gần 1,69 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12, mức cao nhất trong ít nhất hai năm, theo dữ liệu và công ty phân tích Kpler. Kể từ đó, nó đã giảm xuống còn khoảng 1,42 triệu thùng/ngày vào tháng 2.

Theo Brian Freed, giám đốc điều hành của nhà điều hành đường ống và lưu trữ dầu EPIC Midstream, cho biết khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ ở Bờ biển vùng Vịnh hoạt động ở mức cao, các thùng dầu từ lưu vực Permian dồi dào sẽ được xuất khẩu.

Freed nói với Reuters: "Cho dù họ đến Canada, hay bất kỳ nơi nào khác ở Mỹ, châu Âu hay châu Á, thì cuối cùng họ cũng sẽ phải lênh đênh trên mặt nước để làm sạch lưu vực".

Bilolikar nhận thấy xuất khẩu của Mỹ sang Ấn Độ ngày càng tăng, sau khi Mỹ gần đây xuất khẩu sang châu Á với khối lượng cao kỷ lục chưa từng có. 

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h30 ngày 13/2, xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 620 đồng/lít. Đáng chú ý, mặt hàng dầu diesel lại giảm mạnh 960 đồng/lít.

Như vậy giá xăng bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 22.860 đồng/lít và xăng RON 95 là 23.760 đồng/lít. Giá dầu tiếp tục giảm mạnh hơn 960 đồng/lít còn 21.560 đồng/lít.

Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 5 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng và 1 lần giữ nguyên.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 30/1, Petrolimex dương 2.167 tỷ đồng, PVOil âm 451 tỷ đồng, Saigon Petro 294 tỷ đồng, Petimex là 389 tỷ đồng...

Theo quy định, kỳ điều chỉnh giá xăng dầu ngày 11/2 rơi vào thứ 7 (ngày nghỉ) nên được chuyển sang hôm nay (ngày 13/2).

TRUNG HIẾU