Nga đối diện hàng loạt lệnh trừng phạt kinh tế

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã được lên kế hoạch vào ngày 24/2 sau khi Moscow công nhận hai khu vực ly khai ở Ukraina là các thực thể độc lập.

Blinken cho biết ông đã đồng ý gặp Lavrov, người đồng cấp của ông, chỉ khi Nga không xâm lược Ukraina.

Ông Blinken nói với các phóng viên sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba tại Washington: “Bây giờ chúng ta thấy cuộc xâm lược đang bắt đầu và Nga đã từ chối ngoại giao một cách rõ ràng".

Blinken cho biết ông vẫn cam kết ngoại giao "nếu cách tiếp cận của Moscow thay đổi" và sẽ làm bất cứ điều gì có thể "để ngăn chặn một tình huống tồi tệ hơn, một cuộc tấn công toàn lực vào Ukraina, bao gồm cả thủ đô của nước này".

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ không cho phép Nga vừa tuyên bố ngoại giao vừa đẩy nhanh cuộc hành quân xuống con đường xung đột và chiến tranh".

36g3x4jm55kpxkaknwcmtdxbei.jpg
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 22 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Các quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào thứ Ba sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk hôm thứ Hai và ra lệnh cho quân đội Nga đến miền đông Ukraina để "giữ hòa bình." Washington đã bác bỏ lý do triển khai quân đội là "vô nghĩa".

Một phóng viên Reuters đã nhìn thấy một số ít xe tăng ở ngoại ô Donetsk qua đêm và một số vụ nổ đã được nghe thấy ở thành phố Donetsk hôm thứ Ba.

Washington đã tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh về quyết định hủy cuộc đàm phán, dự kiến ​​diễn ra ở châu Âu, trước khi thông báo cho Lavrov trong một bức thư hôm thứ Ba, Blinken nói.

Blinken cho rằng bài phát biểu của ông Putin thông báo về các động thái này là "đáng lo ngại sâu sắc" và cho thế giới thấy rằng ông Putin coi Ukraina là "thuộc hạ của Nga".

Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục leo thang trừng phạt nếu Nga tiếp tục leo thang gây hấn với Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

ejfgnx63uni75cuy6s65inhwva.jpg
Một hình ảnh vệ tinh cho thấy tổng quan về việc triển khai mới tại sân bay VD Bolshoy Bokov, gần Mazyr, Belarus, ngày 22 tháng 2 năm 2022. Hình ảnh vệ tinh © 2022 Maxar Technologies

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một cuộc triển khai mới của hơn 100 phương tiện quân sự và hàng chục lều lính ở miền Nam Belarus gần biên giới Ukraina, một công ty tư nhân của Mỹ cho biết hôm thứ Ba.

Những hình ảnh được công bố bởi Maxar Technologies, công ty đã theo dõi quá trình xây dựng lực lượng của Nga trong nhiều tuần, không thể được xác nhận độc lập bởi Reuters.

Các hình ảnh cũng cho thấy một bệnh viện dã chiến mới đã được bổ sung cho một đơn vị đồn trú quân sự ở miền tây nước Nga gần biên giới với Ukraina, Maxar cho biết trong một tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều quân đội Nga vào miền đông Ukraina mà ông nói là để giữ hòa bình sau khi Moscow công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk là độc lập.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Ba đã đáp trả bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt, gọi các động thái quân sự của Moscow là "sự khởi đầu của một cuộc xâm lược Ukraine của Nga".

Theo Maxar, các tàu vận chuyển thiết bị hạng nặng, được sử dụng để di chuyển xe tăng, pháo và các thiết bị hạng nặng khác, đã được nhìn thấy gần biên giới Ukraina ở phía tây nước Nga, cũng như một số đợt triển khai quân mới.

Canada công bố vòng trừng phạt kinh tế đầu tiên đối với Nga

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Ba đã công bố vòng trừng phạt kinh tế đầu tiên đối với Nga một ngày sau khi Moscow công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk của Ukraina là độc lập.

rt53ygjiujlrlirg5nkptruco4.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu tại một cuộc họp báo về tình hình Ukraine ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 22 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Đức và Anh cũng đã công bố các cách thức họ sẽ trừng phạt Nga về mặt tài chính khi họ lo ngại một cuộc xâm lược nữa sắp xảy ra, một động thái mà Moscow đã liên tục phủ nhận trong nhiều tháng.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donetsk và Luhansk đã tách khỏi sự kiểm soát của chính phủ Ukraina vào năm 2014 và tự xưng là "các nước cộng hòa nhân dân" độc lập sau khi một tổng thống Ukraina thân Moscow bị lật đổ ở Kyiv.

Trudeau cho biết chính phủ của ông sẽ cấm người Canada tham gia tất cả các giao dịch tài chính với cái gọi là "các quốc gia độc lập" Luhansk và Donetsk. Ông nói thêm, Canada cũng sẽ cấm người Canada tham gia mua các khoản nợ có chủ quyền của Nga.

Thủ tướng Canada cho biết chính phủ của ông sẽ trừng phạt các thành viên của Quốc hội Nga, những người đã bỏ phiếu cho quyết định công nhận Donetsk và Luhansk là độc lập.

Canada sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với hai ngân hàng Nga do nhà nước hậu thuẫn và ngăn chặn bất kỳ giao dịch tài chính nào với họ, ông Trudeau nói.

Trudeau cũng cho biết ông đang cho phép bổ sung quân đội đến khu vực.

Ông nói: "Vì vậy, hôm nay, tôi cũng cho phép triển khai tới 460 thành viên của Lực lượng Vũ trang Canada tham gia Chiến dịch Tái đảm bảo. Điều này liên quan đến việc tăng thêm quân đến Latvia, cũng như triển khai thêm một tàu khu trục nhỏ và máy bay tuần tra hàng hải", ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào miền đông Ukraine, nói rằng họ đến đó để "giữ hòa bình." Trudeau mô tả bước đi này là "một sự xâm phạm rõ ràng chủ quyền của Ukraine".

Ông nói: “Đừng nhầm lẫn, đây là một cuộc xâm lược thêm nữa đối với một quốc gia có chủ quyền và nó hoàn toàn không thể chấp nhận được”, đồng thời cho biết “vẫn chưa quá muộn” để Nga tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Nhiều tuần ngoại giao căng thẳng cho đến nay đã thất bại khi Moscow kêu gọi đảm bảo an ninh, trong đó có lời hứa rằng nước láng giềng Ukraina sẽ không bao giờ gia nhập NATO.

Anh trừng phạt nhà tài phiệt người Nga Timchenko và 5 ngân hàng

Anh hôm thứ Ba đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Gennady Timchenko và hai tỷ phú khác có liên hệ mật thiết với Vladimir Putin sau khi Tổng thống Nga triển khai lực lượng quân sự vào hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraina.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng Nga đang hướng tới "tình trạng pariah" và thế giới hiện phải chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch của Putin, đồng thời nói rằng Điện Kremlin đang đặt nền móng cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraina.

Ông nói với quốc hội rằng 5 ngân hàng - Rossiya, IS Bank, GenBank, Promsvyazbank và Black Sea Bank - đang bị trừng phạt, cùng với 3 người - Timchenko, và hai anh em Igor và Boris Rotenberg.

Tuy nhiên, thủ tướng đảng Bảo thủ đã hạn chế nhắm mục tiêu vào các ngân hàng nhà nước lớn nhất của Nga, cắt vốn cho các công ty Nga hoặc đuổi các nhà tài phiệt nổi tiếng khác của Nga ra khỏi Anh.

ch7373pd5rjvlgu3fojl5mkdei.jpg
Trụ sở chính của Ngân hàng Rossiya ở St.Petersburg ngày 21 tháng 3 năm 2014. Ảnh: REUTERS

Johnson nói: “Điều quan trọng là chúng tôi phải dự phòng các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nữa ... theo quan điểm của những gì Tổng thống Putin có thể làm tiếp theo", Johnson nói trước những lời kêu gọi hành động cứng rắn hơn.

Trong số năm ngân hàng bị nhắm mục tiêu, chỉ có Promsvyazbank nằm trong danh sách các tổ chức tín dụng quan trọng của ngân hàng trung ương Nga.

Cổ phiếu của hai công ty cho vay lớn nhất của Nga, Sberbank đã đảo ngược các khoản lỗ ban đầu để giao dịch cao hơn sau khi thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Anh.

Chính phủ Anh cho biết Timchenko là cổ đông lớn của Ngân hàng Rossiya, ngân hàng có vai trò gây ra tình trạng bất ổn ở Ukraina sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014.

"Ngân hàng Rossiya đã hỗ trợ việc hợp nhất Crimea vào Liên bang Nga bằng cách tích hợp hệ thống tài chính sau khi sáp nhập Crimea", một tuyên bố liệt kê các lệnh trừng phạt cho biết.

Timchenko là đồng minh thân cận của Putin, cũng như các Rotenbergs, Johnson nói.

Hàng trăm tỷ USD đã chảy vào London và các vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh từ Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, và London đã trở thành thành phố phương Tây được giới siêu giàu của Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác lựa chọn.

Johnson nói: “Chúng tôi muốn ngăn các công ty Nga có thể gây quỹ bằng đồng bảng Anh hoặc bằng USD".

Mặc dù Johnson đã cảnh báo Putin sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt, nhưng gói ban đầu của Anh đi xa hơn một chút so với những gì Hoa Kỳ đã làm vào năm 2014 và 2018 khi trừng phạt Timchenko và Rotenbergs.

"Rủi ro là cái tát vào cổ tay hôm nay sẽ không răn đe được gì", nhà lập pháp Đảng Lao động đối lập Liam Byrne nói. "Thủ tướng phải thừa nhận rằng việc kéo những cú đấm của chúng tôi không có tác dụng với Tổng thống Putin".

Một quan chức phương Tây giấu tên cho biết Anh cũng sẽ hạn chế việc Nga tiếp cận các thị trường nợ có chủ quyền và khả năng thanh toán các giao dịch của nước này.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết vào năm 2014 rằng các cổ đông của Bank Rossiya bao gồm các thành viên trong giới nội bộ của Putin và Boris Rotenberg đã tích lũy được một khối tài sản dưới thời Putin.

Johnson hoan nghênh quyết định của Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc dừng đường ống Nord Stream 2 bất chấp việc châu Âu phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Người phát ngôn của Johnson cho biết sau đó, ông đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và họ đồng ý rằng họ cần phải làm việc trong "bước khóa để nhắm mục tiêu vào các cá nhân và thực thể của Nga".

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith đề nghị Johnson tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt và nói rằng Trung Quốc sẽ theo dõi phản ứng của phương Tây một cách cẩn thận.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương