Nhiều gia đình ở Ấn Độ tuyệt vọng bán vàng để tồn tại

Trong chợ đồ trang sức ở Mumbai, cô Kavita Jogani rón rén đặt chiếc vòng tay cưới của mình lên bàn cân của chủ tiệm, một trong số hàng nghìn người Ấn Độ chia tay tài sản quý giá nhất của họ - vàng.

Đó không phải là một quyết định dễ dàng, Jogani đã tuyệt vọng sau khi công việc kinh doanh hàng may mặc của cô bị ảnh hưởng nặng nề trong năm rưỡi qua với nhiều lần giãn cách do COVID-19, gây khó khăn cho việc thanh toán hóa đơn cửa hàng và tiền lương cho 15 nhân viên của mình.

Các con số tăng trưởng tiêu đề cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang hồi phục sau cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra, nhưng vẫn chưa có hồi kết cho nỗi đau tài chính đối với nhiều người Ấn Độ, theo AFP.

ak_indcov_131021.jpg
Vàng có ý nghĩa to lớn về tài chính và văn hóa ở Ấn Độ, và cũng được coi là một tài sản an toàn có thể được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ảnh: AFP

“Tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bán vàng,” Jogani nói trong khi hồi hộp chờ chủ cửa hàng đưa ra lời đề nghị. "Tôi đã mua những chiếc vòng này trước đám cưới của mình cách đây 23 năm", người đàn ông 45 tuổi nói với AFP.

Theo một nghiên cứu của Đại học Azim Premji, việc đóng cửa doanh nghiệp và mất việc làm đã đẩy hơn 230 triệu người Ấn Độ vào cảnh nghèo đói trong năm qua, khiến nhiều người phải vật lộn để trả tiền thuê nhà, học phí và viện phí.

Những khó khăn của họ đã tăng thêm trong những tuần gần đây do giá điện, nhiên liệu và các mặt hàng khác tăng cao.

Không còn tiền mặt, nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ đã đưa đồ trang sức bằng vàng, phương sách cuối cùng của họ làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay ngắn hạn để vượt qua.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương  Ấn Độ cho thấy, các ngân hàng đã giải ngân "khoản vay đối với đồ trang sức bằng vàng" trị giá 4,71 nghìn tỷ rupee (84,7 tỷ đô la Singapore) trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng vọt 74% so với cùng kỳ năm 2020.

20211013_india_gold_afp__full.jpg
Một người quản lý cửa hàng nói chuyện với một khách hàng tại một cửa hàng trang sức ở Mumbai, Ấn Độ. Không cần tiền mặt, nhiều gia đình và doanh nghiệp nhỏ đã cầm vàng trang sức làm tài sản thế chấp để đảm bảo các khoản vay ngắn hạn. Ảnh AFP

Và nhiều khoản vay trong số này đã trở nên khó khăn với việc người đi vay không thể trả nợ kịp, khiến những người cho vay phải bán đấu giá vàng. Báo chí địa phương đã đăng tràn ngập những thông báo bán hàng như vậy.

Vàng có ý nghĩa vô cùng to lớn về tài chính và văn hóa ở Ấn Độ, nó được coi là thiết yếu trong đám cưới, sinh nhật và các nghi lễ tôn giáo, đồng thời cũng được coi là tài sản an toàn có thể được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, người Ấn Độ đã mua 315,9 tấn đồ trang sức bằng vàng vào năm 2020, gần bằng cả châu Mỹ, châu Âu và Trung Đông cộng lại và chỉ sau Trung Quốc.

Các hộ gia đình Ấn Độ ước tính đang sở hữu 24.000 tấn vàng, trị giá 1,5 nghìn tỷ USD - dưới dạng tiền xu, thanh và đồ trang sức.

Ông Dinesh Jain, giám đốc tại All India Gem and Jewellery, cho biết: “Đây là an sinh xã hội duy nhất cho phụ nữ hoặc bất kỳ hộ gia đình nào vì không có chương trình an sinh xã hội nào như vậy từ chính phủ.

"Vàng giống như tiền mặt lỏng", ông nói với AFP.

ak_gold_131021.jpg
Các hộ gia đình Ấn Độ ước tính đang sở hữu 24.000 tấn vàng - trị giá 1,5 nghìn tỷ USD - dưới dạng tiền xu, thanh và đồ trang sức. ẢNH: AFP

Ông Kumar Jain, 63 tuổi, người có gia đình điều hành một cửa hàng ở Zaveri Bazaar lịch sử của Mumbai trong 106 năm, cho biết ông chưa bao giờ thấy nhiều người đến bán hàng như vậy. Ông nói với AFP: “Mọi chuyện không như thế này trước đại dịch."

Ông Jain cho biết khách hàng của ông - chủ yếu là phụ nữ - đã bán rất nhiều đồ trang sức cá nhân trong những tháng gần đây, bao gồm vòng tay, nhẫn, dây chuyền và hoa tai bằng vàng.

Ông chia sẻ: “Đáng buồn nhất là họ đem cả mangalsutra đi bán. Mangalsutra là chiếc vòng cổ tượng trưng cho người phụ nữ đã lập gia đình. Bạn sẽ khóc khi thấy người phụ nữ tháo mangalsutra khỏi cổ và nói 'cho tôi đổi lấy tiền'. Đây là cảnh tồi tệ nhất”.

Trong khi đó, bà Jogani, chủ doanh nghiệp may mặc ở Mumbai, đã có thể bớt áp lực khi bán đi một số đồ trang sức của mình. Bà đã mang đổi 8 chiếc lắc tay, một chiếc vòng cổ nhỏ và một vài chiếc nhẫn, để nhận được 200.000 rupee tiền mặt (khoảng 2.690 USD).

"Trước đó, tôi đã bỏ bê những điều này khi mẹ tôi thường nói với tôi rằng "phải tiết kiệm bằng vàng", Jogani nói. “Nhưng bây giờ tôi đã hiểu. Mọi người nên tiết kiệm bằng cách trữ vàng”.

NGỌC CHÂU