Quán ăn uống phục vụ tại chỗ ở TP.HCM được phép hoạt động trở lại từ ngày 28/10

Ngày 27/10, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng đã ký văn bản khẩn về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo đó, UBND TP.HCM cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10 và phải đảm bảo một số điều kiện.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, trừ hệ thống nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ hoạt động đến 21h, không quá 50% công suất và không bán, không sử dụng đồ uống có cồn.

Các điểm bán hàng cũng phải đáp ứng quy định theo bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM ban hành.

z2882367787233_166b797d3959ce50577c412737d62c32(1).jpg
Ảnh minh họa.

Căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn, TP cho phép quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn tại một số địa bàn do Chủ tịch UBND quận 7 và TP Thủ Đức quyết định. Thời gian thí điểm đến ngày 15/11, theo Zing.

Sau khi thí điểm, chủ tịch 2 địa phương này đánh giá, rút kinh nghiệm, đề xuất UBND TP.HCM nhân rộng các địa bàn khác.

Theo thông báo ngày 24/10, TP.HCM đang ở cấp độ 2. Trong 22 địa phương cấp quận, huyện, 9 đơn vị đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), 12 địa phương đạt cấp độ 2 (màu vàng - nguy cơ trung bình), 1 địa phương ở cấp độ 3 (màu cam - nguy cơ cao).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại TP.HCM cần đáp ứng 6 tiêu chí dưới đây để được hoạt động theo đề xuất của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM:

Tiêu chí 1: Các cơ sở phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có mã QR đã đăng ký tại Cổng thông tin An toàn COVID-19 TPHCM.

Tiêu chí 2: Cơ sở cần đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm đúng theo quy định. Trong đó, hàng quán cần tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, nguồn gốc nguyên liệu, chứng từ liên quan...

Tiêu chí 3: Các cửa hàng cần có kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp đảm bảo phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế, bố trí khu vực giao - nhận hàng. Tại mỗi nhà hàng, nước rửa tay, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, phương tiện làm khô tay, khăn lau tay cần được trang bị.

Tiêu chí 4: Người lao động, người đến cơ sở (người giao nhận, khách hàng, người liên hệ...) phải tuân thủ 5K, thực hiện quét mã QR theo hướng dẫn ngành y tế.

Tiêu chí 5: Tùy vào cấp độ dịch, cơ sở kinh doanh hạn chế số người bán, mua thực phẩm cùng lúc.

Tiêu chí 6: Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại chỗ không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong không gian kín, không bán rượu bia. Khách ăn, uống tại chỗ phải đảm bảo các quy định phòng, chống COVID-19.

Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, nhà hàng, quán ăn tại thành phố đã phải tạm dừng phục vụ tại chỗ từ ngày 28/5, trước thời điểm áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, theo Dân Trí.

Với đặc điểm đô thị sôi động bậc nhất cả nước, việc tạm ngừng hoạt động đã khiến không ít cơ sở kinh doanh phải gồng lỗ, tạm đóng cửa bởi chi phí vận hành và chi phí mặt bằng lớn.

(Tổng hợp)

AN LY