Singapore nâng triển vọng GDP năm 2021, kỳ vọng tăng trưởng 6% -7%

Nền kinh tế của Singapore được thiết lập để mở rộng với tốc độ nhanh hơn chính phủ dự kiến ​​trước đây khi thành phố ngăn chặn sự gia tăng COVID-19 và sẽ mở cửa trở lại nhiều lĩnh vực hơn cho đến cuối năm.

Singapore hôm 11/8 đã nâng dự đoán tăng trưởng của mình trong năm nay lên phạm vi từ 6% đến 7%, so với mức từ 4% lên 6% trước đó, với tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 chiếm khoảng 70% dân số, điều này cho phép các hoạt động kinh tế dần dần mở lại.

Trong số 9 nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đã cập nhật dự báo GDP của Singapore trong tháng này, 6 nhà kinh tế đã chứng kiến ​​mức tăng trưởng vượt 6%.

Bộ Thương mại & Công nghiệp Singapore cho biết: “Ngăn chặn sự thụt lùi lớn trong nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Singapore dự kiến ​​sẽ tiếp tục phục hồi dần dần trong nửa cuối năm nay, phần lớn được hỗ trợ bởi các lĩnh vực hướng ngoại”. “Việc nới lỏng dần các hạn chế trong nước và biên giới khi tỷ lệ tiêm chủng của chúng tôi tiếp tục tăng cũng sẽ giúp hỗ trợ sự phục hồi của các lĩnh vực đối mặt với người tiêu dùng của chúng tôi và giảm bớt tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực phụ thuộc vào lao động nhập cư.”

singapore-city-696x402.jpg

Singapore vẫn là một điểm sáng tương đối ở Đông Nam Á khi biến thể đồng bằng hoành hành khắp khu vực, đe dọa nghiêm trọng đến các nền kinh tế đang phải vật lộn để tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Thái Lan báo cáo số ca tử vong do virus hàng ngày cao kỷ lục vào ngày 10/8, với Malaysia gần đây cũng lập kỷ lục trường hợp hàng ngày mới.

Singapore đã đấu tranh với một số biến thể delta trong vài tháng qua, nhưng các quan chức đã cho phép nới lỏng hơn nữa các hạn chế với tỷ lệ tiêm chủng của thành phố, với 70% dân số hiện đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong bài phát biểu vào đêm 8/8 trước ngày độc lập thứ 56 của đất nước, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng người dân có thể “mong đợi một sự tái mở cửa cẩn thận, từng bước của nền kinh tế của chúng ta”.

Dự báo GDP cao hơn dựa trên giả định rằng tỷ lệ tiêm chủng của thành phố sẽ tiếp tục cải thiện từ mức 70% hiện tại và biên giới sẽ dần mở cửa trở lại vào cuối năm, theo Bộ Thương mại và Công nghiệp.

Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược của Oversea-Chinese Banking Corp tại Singapore, cho biết: “Việc mở cửa trở lại và nới lỏng nhanh hơn các chương trình hạn chế virus trong quý III" có thể là dấu hiệu tốt cho chi tiêu của người tiêu dùng và do đó là các dịch vụ hướng tới nội địa”. “Điều quan trọng sẽ là sự phục hồi của thị trường lao động trong nước và kỳ vọng CPI cốt lõi năm 2022 có thể mở đường cho việc bình thường hóa chính sách tiền tệ”.

singapore-3803.jpg

Trong khi Edward Robinson, phó giám đốc điều hành kiêm nhà kinh tế trưởng của ngân hàng trung ương Singapore, nói với các phóng viên sau khi công bố dữ liệu hôm 11/8 rằng "lập trường chính sách tiền tệ hiện tại" - nhằm mục đích không tăng giá đồng đô la Singapore so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại - "Vẫn còn thích hợp cho đến thời điểm hiện tại."

Chính phủ hôm 11/8 cũng công bố ước tính GDP cuối cùng cho quý thứ hai, cho thấy nền kinh tế giảm 1,8% so với ba tháng trước trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, không theo năm, tốt hơn so với ước tính trung bình -2% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg.

Tổng sản phẩm quốc nội tăng 14,7% so với cùng kỳ trong quý II (từ tháng 4 đến tháng 6) - được nâng cấp từ con số tăng trưởng sơ bộ 14,3%. Khu vực sản xuất tăng 17,7%, trong khi khu vực dịch vụ tăng 10,3% và ngành xây dựng tăng 106,2%.

Tốc độ tăng trưởng hàng quý so với các nước lân cận lần lượt là 11,8% ở Philippines, 7,1% ở Indonesia, 6,6% ở Việt Nam và 7,9% ở Trung Quốc.



NGỌC CHÂU