Sự khác biệt trong chính sách đối ngoại của ông Biden so với ông Trump

Đồng minh và đối tác đều kỳ vọng một sự thay đổi lớn về đường lối đối ngoại của Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden.

Theo AP, trong ngày 10/11, ông Joe Biden đã nhận được nhiều cuộc điện thoại chúc mừng sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Bao gồm các nguyên thủ của châu Âu như Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông Biden khẳng định đã nhân cơ hội này để đưa ra lời cam kết rằng nước Mỹ quay lại chính trường quốc tế với vai trò chủ động hơn.

Có thể thấy hầu hết đồng minh và đối tác đều kỳ vọng một sự thay đổi lớn về đường lối đối ngoại của Mỹ và trông chờ Mỹ trở về truyền thống là siêu cường lãnh đạo thế giới.

  Chính sách đối ngoại của ông Biden (trái) sẽ rất khác của ông Trump (phải). Ảnh: CLIMATE-XCHANGE

Chính sách đối ngoại của ông Biden (trái) sẽ rất khác của ông Trump (phải). Ảnh: CLIMATE-XCHANGE

Theo tạp chí Foreign Policy, ông Joe Biden sẽ từng bước khôi phục mối quan hệ giữa Mỹ và cộng đồng quốc tế. Đối với đồng minh và đối tác, nhiều khả năng ông sẽ thân thiện hơn, chú trọng hợp tác nhiều hơn để giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, môi trường hay việc thúc đẩy các giá trị tự do, dân chủ kiểu phương Tây. Đồng thời nối lại các kênh tham vấn, liên lạc để tạo ra phản ứng tập thể trước đe dọa an ninh. 

Điều mà ông Trump bị chỉ trích kịch liệt và có thể là một trong nhiều nguyên nhân khiến ông thất cử là trong suốt giai đoạn bùng phát COVID-19, ông không thể hiện được vai trò là tổng thống của một siêu cường khi để các nước đồng minh châu Á, châu Âu tự thân chống dịch mà không tổ chức bất kỳ động thái đối thoại, liên lạc chung nào nhằm hỗ trợ. Dù có gửi hỗ trợ cho các nước bị dịch tác động nặng nhưng con số này vẫn rất hạn chế.

Ông Biden được kỳ vọng sẽ đưa Mỹ tái gia nhập các thiết chế, thỏa thuận mà ông Trump từng rút khỏi. Hiện các nước đang rất phấn khởi trước tuyên bố sẽ lập tức đàm phán ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của ông Biden vào tuần trước. Ông Biden cũng đã bày tỏ sẵn sàng quay lại kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran nếu Tehran tiến hành các bước đi tuân thủ cam kết đã ký với nhóm P5+1. Nhìn chung, chính sách đối ngoại của Mỹ thời kỳ mới sẽ tăng cường tính đa phương. 

Một số khó khăn mà ông Joe Bide sẽ vấp phải một số trở đó là lòng tin của cộng đồng quốc tế vào sự lãnh đạo của Mỹ đã suy giảm đáng kể dưới thời Tổng thống Trump, tạo ra một khoảng trống nguy hiểm mà những đối thủ như Nga hay Trung Quốc (TQ) đang tận dụng để khỏa lấp. Nếu không nhanh chóng tìm lại được niềm tin này thì ông Biden khó có thể hiện thực hóa những thay đổi ấp ủ của mình. Hơn nữa vào thời điểm tổng thống tân cử nhậm chức tháng 1-2021, nước Mỹ cũng đã đi một quãng khá xa trên con đường hướng tới sự cô lập, đòi hỏi Tổng thống mới sẽ phải điều chỉnh lại khoảng cách và tốc độ. 

Một khó khăn nữa là, ông Trump trước đây dành nhiều thời gian để giải quyết là sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc. Dù cả hai người đều muốn đối phó với Trung Quốc nhưng lại có quan điểm hoàn toàn khác nhau về cách thực hiện. Ông Trump đã thành công leo thang cuộc cạnh tranh quyền lực với Trung Quốc  thành điểm cơ bản của chính sách an ninh và đối ngoại Mỹ, còn ông Biden lại bị nhiều ý kiến lo ngại là sẽ không cứng rắn được như người tiền nhiệm. Do vậy, ông sẽ phải cố gắng rất nhiều trong nỗ lực tiếp quản kết quả kiềm chế Bắc Kinh của ông Trump.

Thanh Mai

TT Trump sẽ tổ chức tuần hành để phản đối kết quả bầu cử

TT Trump sẽ tổ chức tuần hành để phản đối kết quả bầu cử

Tổng thống Trump dự định tổ chức một loạt cuộc tuần hành quy mô lớn để phản đối kết quả bầu cử.