Thảm kịch hàng không tồi tệ nhất thập kỷ tại Trung Quốc

GS Caltex Corp., công ty lọc dầu lớn thứ hai Hàn Quốc về doanh số, ngày 7/10 cho biết công ty này đã ký một thỏa thuận trị giá 39 tỷ đồng (1,6 triệu USD) với công ty khởi nghiệp VI Automotive Service của Việt Nam.

Tổng cộng, 132 người đã có mặt trên chiếc máy bay Boeing 737-800 của China Eastern Airlines lao xuống vùng núi ở ngoại vi thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây.

Vụ tai nạn là một cú sốc không chỉ về khả năng tử vong mà còn vì những sự cố như vậy hiếm khi xảy ra trong hai thập kỷ qua.

Hàng không dân dụng Trung Quốc nhìn chung đã có thành tích an toàn tốt trong thời gian đó nhờ một số khoản đầu tư lớn nhất thế giới về an toàn, các quy trình nghiêm ngặt nhất và máy bay mới nhất.

94aeb04a-ea45-47fc-b8b1-d7479e902a00_8a9c4e53.jpg
Một bảng thông tin chuyến bay cho thấy một chuyến bay của China Eastern Airlines đã bị hủy tại Sân bay Quốc tế Trường Thủy Côn Minh vào hôm 21/3. Ảnh: AFP

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết tính đến ngày 19/2, các hãng hàng không chở khách ở Trung Quốc đã hoạt động không có tai nạn lớn trong 100 triệu giờ - một kỷ lục thế giới.

Trước hôm 21/3, vụ tai nạn gần nhất là vào ngày 24/8/2010, khi một chuyến bay của Henan Airlines từ Cáp Nhĩ Tân bị rơi khi đang đến gần sân bay ở Yichun, tỉnh Cát Lâm.

Chiếc máy bay ERJ-190 của Brazil đã hạ cánh trong tầm nhìn thấp, cách đường băng vài trăm mét, gãy đôi và làm chết 44 trong số 96 người trên máy bay.

Vụ tai nạn lớn cuối cùng trước sự cố Yichun là 2.102 ngày trước đó khi một chuyến bay khác của China Eastern Airlines từ Baotou gặp sự cố chỉ vài giây sau khi cất cánh.

Máy bay Bombardier CRJ-200 lao xuống một hồ nước gần sân bay và phát nổ, làm chết tất cả 53 người trên khoang cũng như hai người trên mặt đất.

21china_crash_path_facebookjumbo.jpeg
Đường đi của máy bay số hiệu MU5735 thuộc hãng China Eastern trước khi rơi ở phía tây nam Trung Quốc. Ảnh: Flightradar.

Nhưng các vụ va chạm gây thương vong hàng loạt vẫn thường xuyên xảy ra trong suốt những năm 1980 và 1990.

Riêng tại Quảng Tây, đã có hai vụ tai nạn lớn - vào năm 1982, một chuyến bay của China Southern Airlines rơi ở quận Gongcheng, khiến 112 người trên máy bay thiệt mạng và vào năm 1992, một chuyến bay khác của China Southern Airlines bị rơi ở quận Yangshuo, khiến 141 người thiệt mạng.

Đỉnh điểm là năm 2002, khi hai chuyến bay của Trung Quốc đụng nhau trong vòng một tháng - một chuyến bay qua Hàn Quốc vào ngày 15/4 và chuyến bay kia bay qua Đại Liên vào ngày 7/5.

Tổng số người chết vì những vụ va chạm đó là 234 người, một thiệt hại về nhân mạng đã gây chấn động cả nước và đưa ra các quy tắc an toàn nghiêm ngặt hơn nhiều.

164785421916914-01390494.jpg
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tiếp cận hiện trường chiếc Boeing 737-800 của China Eastern Airlines rơi ngày 21/3. Ảnh: The Paper

Ngay cả khi máy bay hạ cánh an toàn trong những năm đó, vẫn tiềm ẩn nhiều tai nạn.

Vào ngày 7/3/2008, một người phụ nữ đã bị chặn lại khi cố gắng đốt một lon xăng trong một vụ tấn công liều chết trên chuyến bay của China Southern Airlines từ Urumqi đến Bắc Kinh. Máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Lan Châu.

Khoảng 4 năm sau, phi hành đoàn và hành khách của chuyến bay của Hãng hàng không Thiên Tân từ Hotan đến Urumqi đã ngăn chặn âm mưu không tặc của một nhóm 6 người được trang bị nạng nhọn.

Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Bị vỡ nát, không thấy dấu hiệu người sống sót

Theo SCMP, nhiều khả năng tất cả hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã thiệt mạng sau vụ tai nạn vào chiều ngày 21/3.

Cho đến tối cùng ngày, giới chức Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về các nạn nhân trên chuyến bay xấu số dù lực lượng cứu hộ đã tiếp được hiện trường tai nạn từ sớm, điều này làm dấy lên lo ngại trường hợp xấu nhất đã xảy ra.

Truyền thông Trung Quốc trước đó đưa tin, chuyến bay MU5735 chở theo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar khi trên đường đến Quảng Châu sau khi cất cánh từ Côn Minh ở tỉnh Vân Nam lúc 13h10 (theo giờ địa phương).

Theo VariFlight, một chuyên trang cung cấp dữ liệu hàng không dân dụng của Trung Quốc cho biết, chiếc Boeing 737-800 của của China Eastern Airlines đã bất ngờ giảm độ cao vào khoảng 14h19 từ độ cao gần 8.900 m. Ba phút sau máy bay lao nhanh xuống 1.300 m và biến mất khỏi màn hình radar vào 14h22.

1000.jpeg
Một nhân viên giơ bảng hướng dẫn thân nhân của hành khách trên chuyến bay China Eastern MU5375 ngày 21/3/2022. Ảnh: AP

Còn theo Tân Hoa Xã, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy các mảnh vỡ máy bay tại hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiều chiếc Boeing 737-800 dường như đã vỡ tan khi đâm vào sườn núi. Giới chức địa phương cũng đã triển khai nhiều xe cứu thương tới hiện trường đồng thời lập một trung tâm y tế dã chiến gần vị trí máy bay rơi.

Trả lời phỏng vấn trực tuyến tờ Jimu News, một nhân chứng cho biết chiếc máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh khi nó lao vào núi kèm theo một tiếng nổ lớn, cây cối xung quanh vị trí máy bay rơi đều bốc cháy.

Một tài xế xe tải nói với truyền thông địa phương rằng anh ta đã nhìn thấy một chiếc máy bay lao xuống khi đang lái xe trên đường cao tốc từ Nam Ninh đến Ngô Châu.

“Tôi ở cách vị trí chiếc máy bay lao xuống từ 2-3 km, khói đen bốc lên sau đó. Có vẻ như chiếc máy bay đã nổ. Mọi việc diễn ra chỉ trong vài giây”, tài xế xe tải kể lại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi tập trung "mọi nỗ lực" cho việc cứu hộ và tìm ra "nguyên nhân của vụ tai nạn càng sớm càng tốt", theo AFP. Ông cũng ra chỉ thị "đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng”.

Trong một tuyên bố ngay sau vụ tai nạn, China Eastern Airlines cho biết họ đã đình chỉ bay phi đội Boeing 737-800 của hãng bắt đầu từ ngày 21/3. Ngoài ra hãng này đã thiết lập một đường dây hỗ trợ khẩn cấp, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân trên chuyến bay xấu số.

Được biết, chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu MU5735 của China Eastern Airlines chỉ mới hoạt động được 7 năm, nguyên nhân dẫn đến tai nạn chỉ có thể được xác định khi hộp đen của máy bay được tìm thấy.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương