Thế giới có thể thấy ấm lên 1,5 độ C trong 5 năm tới

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) hôm 9/5 cho biết. Thế giới phải đối mặt với 50% khả năng nóng lên 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Điều đó không có nghĩa là thế giới sẽ vượt qua ngưỡng nóng lên trong thời gian dài là 1,5 độ C, ngưỡng mà các nhà khoa học đã đặt làm mức trần để tránh biến đổi khí hậu thảm khốc.

Nhưng một năm ấm lên ở mức 1,5 độ C có thể mang lại cảm giác vượt qua ngưỡng dài hạn đó sẽ như thế nào.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: "Chúng ta đang tiến gần hơn đến việc tạm thời đạt được mục tiêu thấp hơn của Thỏa thuận Paris", đề cập đến các hiệp định khí hậu được thông qua vào năm 2015.

Khả năng vượt quá 1,5 độ C trong một thời gian ngắn đã tăng lên kể từ năm 2015, với các nhà khoa học vào năm 2020 ước tính cơ hội là 20% và sửa đổi năm ngoái lên đến 40%. Ngay cả một năm ở nhiệt độ 1,5 độ C ấm lên cũng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng, chẳng hạn như giết chết nhiều rạn san hô trên thế giới và làm thu hẹp lớp băng bao phủ ở biển Bắc Cực.

Thế giới có thể thấy ấm lên 1,5 độ C trong 5 năm tới - Ảnh 1.

Một khung cảnh cho thấy một khu vực gần ao còn lại của Hồ Sawa, do hạn hán do biến đổi khí hậu, ở thành phố Samawa, Iraq, vào ngày 1/5/2022. Ảnh: Reuters

Về mức trung bình dài hạn, nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện nay ấm hơn khoảng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp.

Maxx Dilley, Phó giám đốc phụ trách khí hậu của WMO cho biết: "Mất mát và thiệt hại liên quan đến, hoặc trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu đã và đang xảy ra, một số có thể không thể đảo ngược trong tương lai gần".

Các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết theo Thỏa thuận Paris năm 2015 sẽ ngăn chặn việc vượt qua ngưỡng 1,5 độ C trong dài hạn - được đo bằng mức trung bình đa độ - nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện được việc cắt giảm lượng khí thải do khí hậu nóng lên. Các hoạt động ngày nay và các chính sách hiện hành khiến thế giới có xu hướng ấm lên khoảng 3,2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Kim Cobb cho biết: "Điều quan trọng cần nhớ là một khi chúng ta chạm ngưỡng 1,5 độ C, các chính sách phát thải thiếu khoa học có nghĩa là chúng ta sẽ phải chịu những tác động tồi tệ hơn khi tiếp cận 1,6 độ C, 1,7 độ C và sau đó cứ tăng dần lên" , một nhà khoa học khí hậu tại Viện Công nghệ Georgia, theo Reuters.

NGỌC CHÂU