Thị trường hàng hóa 9/10: Vàng và dầu thô cùng lao dốc

Thị trường hàng hóa hôm nay (9/10) có nhiều thay đổi đáng chú ý, phản ánh xu hướng biến động của thị trường thế giới trong bối cảnh địa chính trị phức tạp ở Trung Đông.

Giá vàng hôm nay

Giá vàng SJC sáng nay ổn định trong khoảng 83.000 - 85.000 triệu đồng/lượng cho cả chiều mua vào và bán ra, không có sự biến động đáng kể so với ngày trước đó. 

Trên thế giới, vàng hiện giao dịch quanh mức 2.615 USD/ounce vào lúc 10h15, dao động ở mức thấp nhất trong hơn hai tuần, trong bối cảnh đồng USD tiếp tục mạnh lên khi thị trường thu hẹp lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất lớn hơn của Fed. 

Điều này theo sau dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ, làm giảm bớt lo ngại về thị trường lao động đang chậm lại. Các thị trường hiện đang định giá xác suất 89% rằng Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất khiêm tốn 0,25 điểm phần trăm vào tháng 11. 

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi biên bản FOMC vào cuối ngày, tiếp theo là dữ liệu CPI quan trọng vào thứ Tư và số liệu PPI vào thứ Sáu để biết thêm các tín hiệu chính sách tiền tệ. 

Giá vàng cũng bị áp lực sau cuộc họp ngắn từ Trung Quốc, quốc gia tiêu dùng hàng đầu, vào thứ Ba, trong đó cung cấp một số thông tin cụ thể về các biện pháp kích thích bổ sung. Tuy nhiên, sức hấp dẫn trú ẩn an toàn của vàng vẫn được hỗ trợ bởi lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông.

Tỷ giá ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước đã công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.168 đồng/USD, con số này không có bất kỳ sự thay đổi nào so với phiên giao dịch trước đó. Tuy nhiên, tại các ngân hàng thương mại, giá giao dịch USD có sự khác biệt đáng kể. 

Cụ thể, giá mua vào USD dao động xung quanh mức 24.635 đồng/USD, trong khi giá bán ra đạt khoảng 25.025 đồng/USD. Điều này cho thấy sự ổn định của tỷ giá trung tâm nhưng cũng phản ánh tâm lý thận trọng trong giao dịch ngoại tệ.

Trên thế giới, chỉ số USD giao dịch quanh mức 102,5 vào sáng nay, dao động gần mức cao nhất trong 7 tuần khi các nhà đầu tư chờ đợi biên bản cuộc họp cuối cùng của Fed để có được những hiểu biết mới về lộ trình chính sách tiền tệ. 

Các thị trường cũng mong đợi báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 vào thứ Năm có thể ảnh hưởng đến quỹ đạo cắt giảm lãi suất của Fed. Tuần trước, một báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi của Mỹ đã khiến các nhà giao dịch đánh giá cao khả năng cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm nữa vào tháng 11. 

Thị trường hiện nhìn thấy xác suất khoảng 85% về việc giảm 0,25 điểm phần trăm khiêm tốn hơn và 15% khả năng không thay đổi chính sách. Đồng bạc xanh giữ ổn định so với hầu hết các loại tiền tệ chính, nhưng mạnh hơn nữa đối với kiwi sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand hạ lãi suất tiền mặt xuống 0,5 điểm phần trăm, cắt giảm lãi suất trong cuộc họp thứ hai liên tiếp trong bối cảnh lạm phát giảm bớt và hoạt động kinh tế chậm lại.

Thị trường nông sản

Giá cà phê trong nước giảm mạnh vào sáng nay, thể hiện sự điều chỉnh sau thời gian biến động. Trong đó, giá cà phê tại Đắk Lắk hiện chỉ còn 113.600 đồng/kg, tại Lâm Đồng là 113.000 đồng/kg, và 113.500 đồng/kg tại Gia Lai. Mức giảm khoảng 2.500 đồng/kg có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân và các nhà xuất khẩu.

Đối với thị trường hồ tiêu, giá cũng ghi nhận sự giảm nhẹ từ 500 đến 1.000 đồng/kg, hiện dao động từ 146.000 đến 146.500 đồng/kg. Giá cao nhất tại Đắk Lắk với 146.500 đồng/kg. Biến động này có thể được lý giải bởi các yếu tố cung cầu và tình hình xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian qua .

Trong khi đó, giá gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng nhẹ, một tín hiệu tích cực cho nông dân trồng lúa. Gạo nguyên liệu IR 504 Hè Thu hiện có giá từ 10.550 đến 10.700 đồng/kg, tăng từ 400 đến 450 đồng/kg so với hôm trước. Sự gia tăng này có thể được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu dùng nội địa và khả năng xuất khẩu trong thời gian tới.

Thị trường hàng hóa 9/10: Vàng và dầu thô cùng lao dốc- Ảnh 1.

Giá dầu thô thế giới

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng lên 77,3 USD/thùng vào sáng nay, có khả năng phục hồi về mặt kỹ thuật sau khi giảm gần 5% trong phiên trước. Giá dầu thô WTI tương lai cũng tăng trên 73,7 USD/thùng vào cùng thời điểm.

Vào hôm qua, sự chú ý chuyển trở lại nhu cầu của Trung Quốc khi Bắc Kinh rút lại các biện pháp kích thích mới đáng kể sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng nhu cầu từ nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. 

Điều này làm lu mờ những lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là khả năng Israel tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran. 

Trong khi đó, dữ liệu API cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 10,9 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 11/2023, vượt xa mức tăng 2 triệu thùng dự kiến. 

Ở những nơi khác, Morgan Stanley đã nâng dự báo giá Brent thêm 5 USD lên 80 USD/thùng trong quý 4 năm nay, với lý do rủi ro địa chính trị tăng cao, đồng thời cảnh báo dư thừa ngày càng tăng vào năm 2025.

C.H (t/h)