Một cuộc thăm dò của hãng tin Reuters cho thấy, các chuyến hàng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự đoán sẽ giảm 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 7,9% trong tháng 4, theo dự báo trung bình của 26 nhà kinh tế trong cuộc thăm dò được hoàn tất hôm thứ nay (5/6).
Xuất khẩu dự kiến sẽ giảm 0,4% so với năm 202, so với mức tăng trưởng 8,5% trong tháng 4, phản ánh nhu cầu toàn cầu yếu đối với hàng hóa Trung Quốc và phù hợp với hoạt động nhập khẩu kém do Trung Quốc đưa các bộ phận và vật liệu từ nước ngoài vào để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh cho xuất khẩu.
Dữ liệu thương mại của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 31/5.
Triển vọng bi quan đối với xuất khẩu cho thấy các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã bắt kịp các đơn đặt hàng chưa được thực hiện sau sự gián đoạn do COVID-19 vào năm 2022 và nhu cầu toàn cầu không đủ để duy trì sự phục hồi của các lô hàng xuất khẩu.
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc đã giảm nhanh hơn dự kiến trong tháng 5 do nhu cầu suy yếu, chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức (PMI) cho thấy vào hôm 31/5, nhưng một cuộc khảo sát khu vực tư nhân được công bố vào ngày 1/6 bất ngờ tăng trưởng.
Các chỉ số phụ PMI chính thức cho tháng 5 cho thấy sản lượng của nhà máy giảm do mở rộng trong khi các đơn đặt hàng mới, bao gồm cả xuất khẩu mới, giảm trong tháng thứ hai.
Theo Reuters, các chuyến hàng của Hàn Quốc đến Trung Quốc, một chỉ số hàng đầu về nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm 20,8% trong tháng 5, đánh dấu mức giảm hàng năm thứ 12 liên tiếp, nhưng tốc độ giảm xuống mức chậm nhất trong bảy tháng.
Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên do tiêu dùng dịch vụ mạnh mẽ, nhưng sản lượng của nhà máy tiếp tục tụt hậu trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu yếu kéo dài.
Các nhà phân tích hiện đang hạ thấp kỳ vọng của họ đối với nền kinh tế với Nomura và Barclays đều cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 của Trung Quốc
Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khiêm tốn khoảng 5% cho năm nay, sau khi bỏ lỡ mục tiêu năm 2022.
(Nguồn: Reuters)