Trung Quốc: Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút

Giám đốc điều hành PwC cho biết sự bất ổn tài chính ở Trung Quốc đã 'làm xói mòn thêm niềm tin của người tiêu dùng và làm tăng nguy cơ giảm phát'.

Theo công ty tư vấn toàn cầu PwC, người tiêu dùng Trung Quốc đang điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ để tính đến triển vọng kinh tế kém lạc quan của đất nước.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ 22/8, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao là một trong những mối lo ngại đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng.

"Mặc dù mức độ lo ngại về tài chính mà người tiêu dùng Trung Quốc cảm thấy ít gay gắt hơn so với các đối tác toàn cầu, nhưng người tiêu dùng vẫn đang hạn chế chi tiêu không thiết yếu", Michael Cheng, lãnh đạo thị trường tiêu dùng PwC Châu Á-Thái Bình Dương cho biết.

"Sự suy yếu gần đây của đồng nhân dân tệ cùng với hoạt động kinh doanh bất động sản và chứng khoán kém, cùng với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao kỷ lục, đã làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cảm thấy khó khăn về sự không chắc chắn về tài chính, điều này càng làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng và làm tăng nguy cơ giảm phát".

Trung Quốc: Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút - Ảnh 1.

Nhân viên bán hàng chờ khách tại một cửa hàng ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg

Theo SCMP, báo cáo của PwC rất quan trọng vì Bắc Kinh đang cố gắng khuyến khích tiêu dùng trong nước như một cách thúc đẩy và phát triển nền kinh tế.

Báo cáo được công bố hai lần một năm kể từ năm 2021, khảo sát khoảng 9.000 người tiêu dùng ở 25 quốc gia. Nó cho thấy nhu cầu tiêu dùng giảm và sự không chắc chắn chung về tương lai đã dẫn đến chi tiêu tiết kiệm hơn ở Trung Quốc. Báo cáo cho biết người tiêu dùng ít có khả năng mua hàng bốc đồng và đang tập trung vào chất lượng và giá trị cũng như các chương trình khuyến mãi.

Báo cáo cho thấy, một lĩnh vực có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn là du lịch, với người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều hơn cho hành trình của họ hơn bất kỳ quốc tịch nào khác được thăm dò. Khoảng 62% người tiêu dùng Trung Quốc được khảo sát cho biết họ sẽ tăng chi tiêu cho các hoạt động liên quan đến du lịch một chút hoặc đáng kể, so với mức trung bình toàn cầu là 40%.

Hơn một nửa số người Trung Quốc được hỏi cho biết họ rất có khả năng đi du lịch quốc tế trong nửa cuối năm nay, so với mức trung bình toàn cầu là 44%.

Một báo cáo riêng do Đơn vị tình báo kinh tế công bố hôm 22/8 cho biết số lượng chuyến bay quốc tế hoạt động trong kỳ nghỉ hè ở Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với mức được thấy trong năm 2019. Số lượng khách du lịch nước ngoài của nước này dự kiến sẽ không vượt quá mức trước đại dịch cho đến khi 2025.

Trong nước, tiêu dùng trong nửa đầu năm chủ yếu đến từ dịch vụ ăn uống, hàng xa xỉ, may mặc và giày dép. Chi tiêu cho dịch vụ ăn uống tăng 21,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi hàng xa xỉ tăng 17,5%, may mặc và giày dép tăng 12,8%.

Trung Quốc: Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút - Ảnh 2.

PwC cho biết nhu cầu tiêu dùng giảm và sự không chắc chắn chung về tương lai đã dẫn đến việc chi tiêu thông thái hơn ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thông minh hơn về nơi họ mua các mặt hàng thiết yếu, bằng cách sử dụng các nhóm WeChat và các chương trình khuyến mãi phát trực tiếp để nhận được ưu đãi tốt nhất.

Báo cáo của PwC cho biết một trong những thay đổi quan trọng nhất trong hành vi của người tiêu dùng là chuyển hướng sang việc ra quyết định hợp lý và thực tế hơn. Nicole Sun, đối tác tư vấn M&A của PwC Trung Quốc cho biết, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn từ giá cả đến giá trị và chất lượng.

"Mặt khác, những người tiêu dùng khác mua hàng xa xỉ để cảm thấy thoải mái sau COVID-19", bà Sun nói thêm. Người tiêu dùng siêu giàu của Trung Quốc vẫn đang chi phần lớn thu nhập khả dụng của họ cho các thương hiệu xa xỉ.

Ông Michael Cheng cho biết thói quen chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc đại lục tại Hồng Kông cũng đã thay đổi, với nhiều du khách từ đại lục hiện nay lựa chọn chi tiêu cho các hoạt động văn hóa.

Việc ra mắt mua sắm miễn thuế ở Hải Nam đã thúc đẩy đáng kể du lịch đến tỉnh đảo này với cái giá phải trả là Hồng Kông. Các chương trình khuyến mãi đối với hàng hóa xa xỉ trên đảo kết hợp với đồng đô la Hồng Kông mạnh lên cũng đã làm tổn hại đến lợi thế về giá của thành phố đối với hàng hóa cao cấp.

Theo ộng Michael Cheng, Trung Quốc đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng đại lục mua hàng xa xỉ trong nước, điều này đã gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ xa xỉ của Hồng Kông. "Tuy nhiên, mặc dù Hồng Kông vẫn có lợi thế về giá dù là 5, 10 hay 15%, nhưng thành phố này sẽ luôn có lợi thế".

Trung Quốc: Triển vọng kinh tế ảm đạm khiến chi tiêu của người tiêu dùng giảm sút - Ảnh 3.

Một trung tâm mua sắm vắng vẻ ở Bắc Kinh. Ảnh: AP

Ông Cheng cho biết thêm, các thương hiệu xa xỉ vẫn "sẵn sàng phát triển vị thế của mình trong thành phố và mở rộng sự hiện diện".

Ông nói rằng, Hồng Kông nên đa dạng hóa bằng cách thu hút tầng lớp trung lưu mới nổi ở Đông Nam Á, vì các chuyến thăm và chi tiêu của khách du lịch đại lục, động lực chính thúc đẩy doanh số bán lẻ của Hồng Kông, vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch như mong đợi.

Theo PwC, vào cuối năm nay, lượng khách du lịch đại lục sẽ tăng trở lại khoảng 60% so với mức trước COVID-19, đạt con số dự kiến 25 triệu du khách trong năm.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Hồng Kông đã tăng 20,7% trong nửa đầu năm 2023, nhờ các chương trình phiếu mua hàng tiêu dùng của chính phủ. Tuy nhiên, PwC dự kiến nửa cuối năm sẽ mờ nhạt, với doanh số bán lẻ trong cả năm dự báo sẽ tăng 17% lên 408 tỷ đô la Hồng Kông (52,05 tỷ USD).

Khi người dân Hồng Kông lựa chọn chi tiêu nhiều hơn cho việc đi lại, chi tiêu cho các nhà bán lẻ trong nước sẽ ít hơn.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU