Tư vấn cùng chuyên gia SSI: Thị trường chứng khoán có lo áp lực lạm phát?

Lạm phát có thể tăng vào quý IV nếu dịch được kiểm soát và kinh tế nội địa hoạt mở cửa trở lại trong quý III.

Tại buổi Livestream trực tiếp số thứ hai với chủ đề "Kinh tế vĩ mô có cần cho đầu tư chứng khoán" trong Chuỗi Chương trình Tư vấn Đầu tư của Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI – SSI Research trên Fanpage của VTV24 Money và Fanpage Chứng khoán SSI, ông Lê Quý Hải, Phó Giám đốc Đầu tư Công Ty TNHH Quản lý Quỹ SSI đề cập sau khi dịch bệnh xuất hiện phần lớn các thị trường chứng khoán các nước đều tăng. Nguyên nhân là các quốc gia thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng, hạ lãi suất. Điều này khiến đồng vốn rẻ hơn và kênh gửi tiết kiệm bớt hấp dẫn, dẫn đến dòng tiền chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán. 

Ông Hải cũng nhận định Ngân hàng Nhà nước (NHNN)đang điều hành chính sách tiền tệ rất thận trọng, kiểm soát lạm phát chặt chẽ, điển hình với việc giao chỉ tiêu tín dụng thấp hơn năm trước cho các ngân hàng. Hiện nay, áp lực lạm phát sẽ không quá lớn và dư địa để hỗ trợ nền kinh tế vẫn còn trong nửa cuối năm. Do đó, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục lạc quan về tăng trưởng của thị trường chứng khoán.  

Phó Giám đốc Phạm Lưu Hưng cho rằng nếu nhìn vào con số, lạm phát Việt Nam 6 tháng qua là 1,47%, thấp nhất trong 5 năm gần đây, ngược so với một số nước trên thế giới, đơn cử là Mỹ. Lý do có sự khác biệt đến từ "giỏ" hàng hóa của Việt Nam - đất nước đang phát triển và Mỹ - nước phát triển. Trong "giỏ" hàng hóa Việt Nam có phần lương thực, thực phẩm, đồ uống tỷ lệ chiếm khoảng 36%, cao hơn so với Mỹ.

"Tỷ trọng nhóm hàng thịt lợn trong giỏ hàng hóa của Việt Nam gấp 10 lần Mỹ, do đó khi thịt lợn tăng giá, thì biến động nhiều hơn", ông Hưng lấy ví dụ. 

i-ndh-vn_dsc00629-21-5587-1626852250-1174-1626880234.jpg
Phó Giám đốc SSI Research, ông Phạm Lưu Hưng tại buổi livestream. Ảnh: SSI.

Trong nửa đầu năm, theo chuyên gia SSI, Việt Nam chịu hai đợt dịch Covid-19 nên áp lực tăng giá với mặt hàng thực phẩm thấp, dẫn tới lạm phát thấp. Tuy nhiên, vị này cũng lưu ý, lạm phát vẫn cần được quan tâm trong nửa cuối năm. Nếu dịch được xử lý trong quý III và mở cửa nội địa trong quý IV, giá các mặt hàng lượng thực - thực phẩm sẽ tăng trở lại và lạm phát sẽ tăng. Mặt khác, hàng hóa nhạy cảm như xăng dầu có khả năng tăng giá khi số dư quỹ bình ổn đang ở mức thấp.

Dù vậy, cả năm nay, ông Hưng tin rằng lạm phát sẽ thấp hơn mức mục tiêu của Chính phủ là 4%. Do đó, ông khẳng định không gian chính sách tiền tệ vẫn còn tương đối rộng. NHNN vẫn có thể hỗ trợ nền kinh tế mà không lo lạm phát cao như các nước trên thế giới.

Ông Hưng cũng đề cập không gian chính sách tài khóa năm 2021 cũng tốt hơn so với năm 2020. Chi ngân sách năm 2020 thận trọng vì rủi ro nguồn thu và nguồn chi bất định. Sang nửa đầu năm 2021, thu ngân sách có kết quả khá tốt, đạt 58% kế hoạch năm. Ngân sách đang thặng dư. Ảnh hưởng dịch Covid-19 năm nay lớn hơn, do đó chính sách tài khóa khả năng cũng sẽ có quy mô mạnh hơn.

"Gói an sinh xã hội 26.000 tỷ đồng năm nay nhỏ hơn gói 62.000 tỷ đồng năm trước. Tuy nhiên, gói 62.000 tỷ đồng giải ngân thực tế lại thấp. Gói 26.000 tỷ đồng dự báo sẽ giải ngân tốt hơn, các địa phương có thể giải ngân được nhiều hơn", ông Hưng lấy ví dụ. 

Phó Giám đốc SSI Research cũng đề cập đầu tư công giải ngân nửa đầu năm khá thấp, chỉ khoảng 29% kế hoạch. Chính phủ có nghị quyết yêu cầu giải ngân 60% kế hoạch vào cuối quý III. Như vậy, giải ngân quý III có thể tăng 25% so với cùng kỳ 2020. 

TRÂM ANH