Vén màn về sự bất bình đẳng trong thu nhập giữa diễn viên nam và nữ trong ngành giải trí

Có thể thấy, phụ nữ làm trong ngành giải trí phải hứng chịu áp lực khổng lồ từ truyền thông, công chúng và cả những “ông lớn” .

Năm 2015, tại lễ trao giải Oscar, khi lên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (phim Boyhood), diễn viên Patricia Arquette gây chú ý khi nói về vấn đề chênh lệch tiền lương giữa nam và nữ, hay nói rộng hơn là bình đẳng giới. Cô nói: “Giờ là lúc chúng ta nói về việc trả một mức lương công bằng, cũng như về quyền công bằng cho tất cả phụ nữ tại nước Mỹ”. Đây được coi là một trong những câu nói được nhiều ngôi sao ủng hộ, trong đó có Meryl Streep và Jennifer Lopez. Patricia như tiếp theo ngọn lửa cho phong trào đấu tranh nữ quyền lúc bấy giờ đang lan rộng trên khắp nước Mỹ.

Nữ diễn viên Patricia
Nữ diễn viên Patricia

Tuy nhiên, bên cạnh sự hưởng ứng thì cô vẫn nhận về vô số lời chỉ trích. Có người nói cô muốn muốn “tự lăng xê” mình, và “ra vẻ” để làm nên một màn phát biểu lịch sử trong Oscar. Có người cho rằng vì cô vốn được hưởng nhiều quyền lợi nên không có quyền đòi sự giúp đỡ cho người khác.. 

Ngoài ra trong một buổi phóng vấn ở hậu trường, Patricia chưa nói rõ về sự bất công về tiền lương mà người đồng tính và người da màu cũng gặp phải, mà chỉ tập trung vào tổn thương của phụ nữ. Điều này cũng khiến dư luận không hài lòng. Cô không còn nhận được nhiều vai diễn như trước đây, nếu có thì chỉ là một số bộ phim độc lập kinh phí thấp.

Cô chia sẻ với tờ New York Times mình đã mất nhiều vai diễn tiềm năng sau màn phát biểu: “Tôi biết chắc chắn sẽ có vấn đề, nhưng không sao, tôi tin vào nghiệp quả”. Bản thân nữ diễn viên cũng đã chuẩn bị tinh thần cho sự xuống dốc tài chính: “Tôi có thể bán căn nhà của mình và bắt đầu lối sống tiết kiệm. Ở tuổi này, tôi muốn làm những việc giúp thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn”.

Phụ nữ hoạt động trong ngành giải trí vốn ít khi lên tiếng về vấn đề quyền lợi vì vị trí của họ so với những người khác. Theo các nghiên cứum nếu bạn là diễn viên và bạn bị nhà sản xuất quay lưng hay không nhận được hợp đồng nào, có thể bạn buộc phải chuyển sang lĩnh vực khác để tiếp tục sinh tồn.

Phụ nữ ít đàm phán hơn vì họ bị ràng buộc bởi quan niệm xã hội. Khi người phụ nữ đó có những hành động táo bạo và lệch chuẩn, thì có khả năng cô ấy sẽ bị công chúng “trừng phạt” nhiều hơn đàn ông. 

Patricia dù gặp khó khăn khi hoạt động nghề nhưng tiếng dội nữ quyền đã vượt xa mong đợi. Vài năm sau, cùng với sự nổi lên của phong trào #MeToo về chống phân biệt giới tính, các sao nữ không ngại ngần phơi bày mặt tối ngành giải trí, trong đó có việc trả lương thấp. 

Nữ diễn viên Reese Witherspoon khi ở tuổi 37 đã từng được nhắc nhở: “Cô cần bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ, bởi vì bước sang độ tuổi 40 thì cô sẽ kiếm được ít tiền hơn rất nhiều. Về cơ bản là sự nghiệp của cô sẽ không phát triển nữa”. 

Reese Witherspoon sau đó sa thải người cố vấn và nhận định đó là lời nhận xét phân biệt giới nhất mà cô ấy từng nghe khi phải đối mặt kể từ khi gia nhập ngành giải trí. 

Năm 2022, nữ diễn viên Jennifer Lawrence cũng từng đề cập về việc bị trả lương thấp hơn Leo DiCaprio trong phim Don't Look Up. Điều này khiến cô bị nói là tự tin thái quá. Jennifer cho biết cô cực kỳ ngại thương lượng về tiền lương vì không muốn bị coi là “khó tính” hoặc “hư hỏng”. Tuy nhiên, sau đó cô đã trang bị cho mình một tinh thần thép và sẵn sàng đứng lên đấu tranh. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Vogue, nữ diễn viên không ngại đả kích về khoảng cách lương giữa hai giới: “Cho dù có cống hiến bao nhiêu thì tôi vẫn sẽ không bao giờ được trả nhiều tiền như bạn diễn nam”.

Nói về số tiền nhận được từ vai diễn trong phim Don’t Look Up, cô tự an ủi mình: “Tôi vô cùng may mắn khi thỏa thuận được mức lương mà mình cảm thấy hài lòng. Nhưng trong tình huống khác thì người ta cảm thấy cực kỳ khó chịu khi không thể đòi hỏi một mức lương công bằng. Và nếu bạn hỏi, chẳng ai sẽ nói lý do là ‘phân biệt giới’, nhưng họ không thể cho bạn câu trả lời chính xác”.

Nghiên cứu năm 2017 của Đại học Wisconsin-Milwaukee cho thấy sao nữ kiếm được ít hơn khoảng 1,1 triệu đô la so với bạn diễn nam. Khoảng cách đó thậm chí còn lớn hơn với các diễn viên trên 50 tuổi, sự chênh lệch lúc này đã lên tới gần 4 triệu USD. 

Thanh Mai

Vương quốc Anh đang vật lộn với tình trạng thiếu rau, chuyện gì đang xảy ra?

Vương quốc Anh đang vật lộn với tình trạng thiếu rau, chuyện gì đang xảy ra?

Các siêu thị lớn tại Vương quốc Anh đang giới hạn số lượng mua tối đa trên mỗi khách hàng với một số loại trái cây và rau củ, khi nguồn cung từ Tây Ban Nha và Bắc Phi suy giảm.