Thống đốc Maryland Wes Moore hôm thứ Ba (27/3) nhấn mạnh tác động kinh tế sau vụ sập, cho biết cảng gián tiếp tuyển dụng hơn 100.000 người và nhập khẩu khoảng 51 triệu tấn hàng hóa nước ngoài.
Ông Moore cho biết, nhiều phương tiện và thiết bị nông nghiệp đi qua cảng Baltimore hơn bất kỳ cảng nào khác ở Mỹ.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pete Buttigieg cho biết: "Từ 100 triệu đến 200 triệu USD giá trị đi qua cảng mỗi ngày và khoảng 2 triệu USD tiền lương đang bị đe dọa mỗi ngày và đó là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm nhất".
Cảng này không phải là cảng lớn nhất ở Bờ Đông nhưng nó gần khu vực Trung Tây hơn, nơi được biết đến là nơi sản xuất phương tiện, hơn bất kỳ khu vực nào khác và những tác động lan tỏa đối với ngành này có thể kéo dài trong nhiều tháng.
Theo chính quyền Maryland, đây là cảng lớn thứ 9 của Mỹ để xử lý hàng hóa quốc tế.
Nhưng các chuyên gia nói rằng mặc dù nó chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố và tiểu bang, nhưng nó khó có thể có tác động lớn đến nền kinh tế Mỹ nói chung.
Công ty tư vấn kinh tế độc lập Oxford Economics cho biết: "Chúng tôi không dự đoán rằng sự gián đoạn trong thương mại hoặc vận tải sẽ được thể hiện rõ trong GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Mỹ và tác động đối với lạm phát là rất nhỏ".
Họ lưu ý rằng mặc dù "có thể sẽ có một số gián đoạn tạm thời đối với một số ngành công nghiệp nhất định, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô", nhưng chúng có thể sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế nói chung.
Báo cáo cho biết: "Sự gián đoạn kéo dài có thể kéo dài thời gian giao hàng nhiều hơn chúng tôi dự đoán và đủ để để lại dấu ấn trên chỉ số căng thẳng chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ của chúng tôi thông qua các thành phần vận chuyển hoặc giá cả".
Jonathan Gold, phó chủ tịch Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, nói với AP rằng cảng cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất Hoa Kỳ đang tìm cách đa dạng hóa mạng lưới cung ứng và đưa hàng hóa đến gần hơn với khách hàng.
Ông Gold cho biết: "Mọi người đang cố gắng tìm hiểu tác động của chuỗi cung ứng" từ việc mất cây cầu.
Ngoài tầm quan trọng đối với thương mại của Mỹ, cảng Baltimore còn là chìa khóa cho thương mại quốc tế. Đây là một trong những cảng lớn nhất của Mỹ xuất khẩu than và cũng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang châu Âu.
Christian Roeloffs, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Container xChange, một nền tảng hậu cần container toàn cầu trực tuyến, cho biết vụ sập cầu là một "lời nhắc nhở rõ ràng" về sự mong manh của cơ sở hạ tầng Mỹ.
Ông Roeloffs cho biết: "Khi giải quyết hậu quả, chúng tôi được nhắc nhở rằng ngành công nghiệp hậu cần container tập trung vào nhu cầu quan trọng về quản lý rủi ro mạnh mẽ và khả năng phục hồi trong hoạt động của chuỗi cung ứng".
"Sự cố này như một lời nhắc nhở rằng các lỗ hổng cơ sở hạ tầng có thể dẫn đến sự gián đoạn và việc chuẩn bị các chiến lược linh hoạt, thích ứng là điều cần thiết để duy trì tính liên tục khi đối mặt với các thách thức".
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng đối với ngành vận tải biển khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen tiếp tục buộc các tàu phải đi các tuyến đường dài hơn quanh vùng Sừng châu Phi để tránh Biển Đỏ.
Gần đây nhất, vào cuối tuần, một tàu thương mại Trung Quốc đi qua khu vực này đã bị trúng một loạt tên lửa của Houthi.
Điều này, ngoài việc tiếp tục gây tắc nghẽn ở Kênh đào Panama, có thể kéo dài thời gian giao hàng và tăng chi phí cho các công ty.
"Việc tạm dừng giao thông hàng hải tại Cảng Baltimore tạo thêm một điểm áp lực cho thương mại trong khu vực", Simona Stan, giáo sư tại Đại học Montana, viết trên The Conversation.
"Điều này có thể khiến nhiều chủ hàng có lựa chọn gửi nhiều hàng hóa hơn qua các cảng Bờ Tây, những nơi không phải chịu nhiều thiệt hại từ các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và các vấn đề Panama".
Tuy nhiên, không giống như các cuộc tấn công ở Biển Đỏ và đại dịch COVID-19, bà dự đoán hậu quả từ vụ sập cầu sẽ chỉ là tạm thời.
"Từ góc độ chuỗi cung ứng, đây là một tai nạn kỳ lạ. Nó kịch tính, sinh động và buộc mọi người phải chú ý đến vấn đề", bà Stan viết.