Bác sĩ thú y tiết lộ 9 dấu hiệu thú cưng của bạn có thể thừa cân

Sự tăng cân đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài và thậm chí các điều kiện y tế đe dọa tính mạng của thú cưng

Thú cưng mũm mĩm có thể trông dễ thương, nhưng việc tăng cân đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài và thậm chí  đe dọa tính mạng. Thường gặp nhất, vật nuôi thừa cân có nguy cơ mắc các vấn đề về khớp và lưng, viêm và rối loạn chức năng tim và phổi rất nguy hiểm .

Tuy nhiên, thực tế là đôi khi có thể khó khăn để nhận thấy thú cưng của bạn đang bị thừa cân.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy thú cưng của bạn có thể bị thừa cân theo ý kiến của các bác sĩ thú y đưa ra.

Hãy nhớ rằng mặc dù thông tin này có thể hữu ích, nhưng nếu bạn không chắc chắn về sức khỏe của thú cưng hoặc muốn thay đổi chế độ ăn uống, bạn nên luôn luôn lên lịch tư vấn thực tế với chuyên gia. 

Nếu vòng cổ thú cưng của bạn tiếp tục căng hơn, chúng có thể bị thừa cân

Thay vì tay đổi cỡ vòng cổ, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ thú y của mình về việc xây dựng kế hoạch giảm cân cho thú cưng của bạn. 
Thay vì tay đổi cỡ vòng cổ, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ thú y của mình về việc xây dựng kế hoạch giảm cân cho thú cưng của bạn. 

Bác sĩ Rebecca Greenstein, bác sĩ thú y trưởng tại Bệnh viện thú y Kleinburg và cố vấn y tế thú y cho Rover, nói  rằng nếu chiếc vòng cổ của thú cưng quá chật có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của vấn đề cân nặng. 

"Trong những tháng mùa đông, khi tất cả chúng ta có một chút lười biếng và bắt đầu ngại vận động, bạn có thể nhận thấy rằng vòng cổ áo hoặc dây nịt cơ thể của thú cưng của bạn đang hơi co lại. Thay vì chỉ tăng kích thước vòng cổ, hãy lưu ý đến việc giảm cân cho thú cưng". Greenstein nói. 

Một dấu hiệu của bệnh béo phì ở thú cưng là một bộ lông rối tung và lộn xộn

Đôi khi một con thú cưng thừa cân sẽ không thể tự chải chuốt kỹ lưỡng
Đôi khi một con thú cưng thừa cân sẽ không thể tự chải chuốt kỹ lưỡng

Shelly Zacharias, bác sĩ thú y lâm sàng và phó chủ tịch phụ trách y tế tại Gallant, nói rằng một con thú cưng mũm mĩm có thể không đủ linh hoạt để tự chải chuốt đúng cách. 

"Nếu thú cưng của bạn thừa cân, chúng có thể không đến được tất cả các khu vực chúng cần để tự chải chuốt. Điều này có thể thấy được ở cả những con chó. Khi thừa cân, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các bộ lông của thú cưng xuất hiện nhiều dầu hơn bình thường, và có vảy." Zacharias nói. 

Thú cưng thừa cân thường gặp khó khăn nhất khi chải chuốt ở các khu vực xung quanh đuôi và vùng lưng dưới. Nếu thú cưng của bạn trông có vẻ khó khăn khi cố chải chuốt, có lẽ đã đến lúc kiểm tra cân nặng của chúng. 

Nếu thú cưng của bạn thường bị táo bón, chúng có thể bị thừa cân và/hoặc đang có một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

    Thú cưng của bạn có thể cần nhiều chất xơ hơn.

  Thú cưng của bạn có thể cần nhiều chất xơ hơn.

Không có gì đáng ngạc nhiên, một chế độ ăn uống nghèo nàn và tăng cân là điều kiện nhanh nhất có thể dẫn đến khó tiêu hóa thức ăn. 

"Thừa cân, giảm hoạt động hoặc có mỡ bụng dư thừa có thể làm chậm sự vận động bình thường của đường tiêu hóa. Điều này có thể gây táo bón hoặc tăng đầy hơi. Chế độ ăn uống không lành mạnh với quá nhiều chất béo và không đủ chất xơ cũng có thể gây ra những vấn đề này". Zacharias nói. 

Có thể dễ dàng kết hợp nhiều chất xơ vào chế độ ăn của thú cưng của bạn, nhưng trước tiên bạn có thể muốn tham khảo ý kiến bác sĩ thú y. 

Không thể tìm thấy vòng eo của thú cưng

Vòng eo của thú cưng không nên quá nhiếu mỡ
Vòng eo của thú cưng không nên quá nhiếu mỡ

Nhiều người nuôi thú cưng sẽ nhìn vào bụng động vật của họ để đánh giá xem chúng có quá mũm mĩm hay không, Nếu bụng cả chúng bị che giấu bởi chất béo, đó không phải là một dấu hiệu tốt. 

"Thú cưng của bạn nên có một vòng eo rõ rệt. Khi nhìn từ bên cạnh, bụng của thú cưng của bạn sẽ 'nhô lên' khi nó di chuyển hai chân sau. Còn nếu nhìn từ trên cao, cần phải phân biệt rõ được thân trước và thân sau", Nicholas nói. 

Nếu thú cưng của bạn trông giống như một chiếc xúc xích với đường kính có chu vi đồng đều từ đầu đến chân sau, thì thú cưng của bạn có khả năng thừa cân.

Nicholas cũng nói thêm rằng thú cưng không có eo thực sự đang có nguy cơ béo phì, vì vậy bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. 

Đường cong của lưng khi nhìn từ trên cao

Lưng của họ không nên bằng phẳng hoàn toàn
Lưng của họ không nên bằng phẳng hoàn toàn

"Lưng thú cưng của bạn tuyệt đối không được phẳng hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là có một miếng mỡ lớn dọc theo hai bên hoặc gần gốc đuôi của chúng. Đây là dấu hiệu rõ ràng của bệnh béo phì ở bạn thú cưng". Nicholas nói. 

Nếu bạn nhìn xuống thú cưng của bạn và không thể thấy bất kỳ độ cong nào gần lưng và chân trước của chúng, có lẽ đã đến lúc kiểm tra với bác sĩ thú y về việc thay đổi mức độ hoạt động và chế độ ăn của thú cưng. 

Nếu bạn không thể dễ dàng sờ được xương sườn của thú cưng, chúng có thể bị thừa cân.

Nếu bạn nghĩ rằng cảm giác xương sườn thú cưng của bạn là một dấu hiệu cho thấy chúng quá gầy, hãy nghĩ lại. 
Nếu bạn nghĩ rằng cảm giác xương sườn thú cưng của bạn là một dấu hiệu cho thấy chúng quá gầy, hãy nghĩ lại. 

"Bạn sẽ có thể cảm nhận xương sườn của chúng một cách dễ dàng, mà không cần phải ấn qua một lớp mỡ dày. Nếu có một lớp mỡ quá mức bao phủ xương sườn của thú cưng, chúng đang bị thừa cân", Nicholas nói. 

Ngược lại, một lồng xương sườn nhô ra qua bụng với nhiều xương sườn có thể là một dấu hiệu cho thấy thú cưng của bạn bị thiếu cân. Khi nghi ngờ, hãy kiểm tra với bác sĩ thú y. 

Nếu thú cưng gặp khó khăn khi di chuyển, chúng có vấn đề liên quan đến cân nặng.

Hãy luôn để ý theo dõi cách thú cưng của bạn di chuyển.
Hãy luôn để ý theo dõi cách thú cưng của bạn di chuyển.

Sara Ochoa, bác sĩ thú y và tư vấn thú y cho DogLab, nói rằng sự thay đổi về dáng đi đôi khi có thể báo hiệu vấn đề về cân nặng. 

"Khi thú cưng của bạn tăng cân, bụng của chúng cũng to hơn. Điều này khiến chúng cần phải đứng và đi lại có chút khó khăn", Ochoa nói. 

Mặc dù thú cưng mũm mĩm của bạn vẫn có thể có được ngoại hình đáng yêu hơn, nhưng mang thêm trọng lượng thực sự không tốt cho khớp hoặc sức khỏe tổng thể của chúng. Hãy luôn để ý theo dõi cách thú cưng của bạn di chuyển để sớm nhận thấy bất kỳ vấn đề cân nặng nào. 

Bạn nhận thấy rằng thú cưng của bạn đang thở hổn hển hơn bình thường.

Chó không nên thở hổn hển nếu chúng chậm rãi đi dạo quanh nhà bạn. 
Chó không nên thở hổn hển nếu chúng chậm rãi đi dạo quanh nhà bạn. 

Việc chó thở hổn hển sau khi gắng sức hoặc trong thời tiết nóng là điều bình thường, nhưng chúng không nên thở hổn hển nếu chúng chỉ đi dạo quanh nhà.  

"Những con chó thừa cân thường thở hổn hển hơn. Chất béo dư thừa đóng vai trò là giữ nhiệt cho chú chó của bạn. Nếu chúng thừa cân, chúng có thể nóng hơn từ lớp mỡ của chúng", Ochoa nói. 

Đáng chú ý, nếu bạn nhận thấy con mèo của bạn thở hổn hển hơn một hoặc hai giây sau khi tập thể dục, bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt -  thở hổn hển thường xuyên ở mèo là không bình thường, và có thể là dấu hiệu của đau, suy tim xung huyết, bệnh giun tim, nhiễm trùng đường hô hấp hoặc hen suyễn.  

Nếu thú cưng của bạn dường như mất nhiều thời gian hơn để đứng lên hoặc ngồi xuống, chúng có thể bị thừa cân.

Nếu thú cưng của bạn đang vật lộn để đứng, nó cũng có thể được gây ra bởi một số tình trạng sức khỏe khác.
Nếu thú cưng của bạn đang vật lộn để đứng, nó cũng có thể được gây ra bởi một số tình trạng sức khỏe khác.

 Các vấn đề về vận động thường là một dấu hiệu ban đầu của việc tăng cân quá mức, Ochoa nói.

"Khi thú cưng tăng cân, chúng sẽ gây thêm áp lực lên khớp. Điều này có thể gây ra viêm khớp và chúng sẽ thường gặp vấn đề khi đứng", Ochoa nói. 

Rắc rối khi đứng hoặc ngồi không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của vấn đề cân nặng và có thể là dấu hiệu của một tình trạng y tế khác.

Luôn luôn đưa thú cưng của bạn đến bác sĩ thú y nếu chúng dường như đangkhó khăn với việc di chuyển. 

LA (theo CNN)

Gia đình phát hiện ra con mèo của họ đã sống một cuộc sống hai mặt

Gia đình phát hiện ra con mèo của họ đã sống một cuộc sống hai mặt

Một gia đình ở Mexico đã phát hiện ra con mèo của họ đã sống cuộc sống "hai mặt", nó có một gia đình thứ hai chỉ cách đó vài dãy nhà.