Kiểm duyệt viên YouTube kiện công ty vì phải các video bạo lực, giết người

Theo đơn kiện, bị đơn phải xem các video giết người, phá thai, hiếp dâm trẻ em, tra tấn động vật, tự sát.

Jane Doe, một cựu kiểm duyệt viên YouTube đã kiện công ty cũ tại Tòa thượng thẩm California (Mỹ) vì không làm tròn trách nhiệm trong việc bảo vệ nhân viên của mình. Người này nói rằng mình phải xem các video giết người, phá thai, hiếp dâm trẻ em, tra tấn động vật, tự sát.

Jane còn tố cáo công ty cho họ xem các video liên quan đến bạo lực khác như đập vỡ sọ, xe cán qua đầu, lột da cáo sống... mà họ không hề biết trước. Họ có thể ra khỏi phòng nếu muốn nhưng không dám vì sợ mất việc.

Kiểm duyệt viên YouTube kiện công ty vì phải các video bạo lực, giết người

Google, công ty mẹ YouTube, đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn trong kiểm soát nội dung bạo lực và thông tin sai sự thật cũng như các cuộc điều tra độc quyền từ luật sư liên bang, Bộ Tư pháp và Quốc hội Mỹ.

Jane Doe từ năm 2018 đến 2019. Cô thường xuyên bị khó ngủ, hay mơ thấy ác mộng và tỉnh dậy nghĩ đến các video đã xem trong ngày. Cô không dám đến nơi đông người vì bị ám ảnh các vụ xả súng. Cô gặp các vấn đề nghiêm trọng về tâm lý. 

Nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ tâm lý Wellness Coaches, nhưng những người đó không phải người được đào tạo bài bản để có thể chẩn đoán hay điều trị tình trạng bất ổn tâm lý. Họ phải tự bỏ tiền túi khi muốn tìm kiếm trợ giúp từ chuyên gia thực sự.

Jane nói rằng YouTube thiếu nhân viên nên nhân viên kiểm duyệt thường phải làm thêm giờ, vượt qua thời gian xem 4 tiếng vì công ty khuyến nghị. Họ phải duy trì tỷ lệ sai sót nhỏ như xem từ 100 tới 300 video mỗi ngày với tỉ lệ sai sót từ 2% đến 5%. YouTube cũng kiểm soát và theo dõi cách video hiển thị đối với kiểm duyệt viên: toàn màn hình hay chỉ là ảnh đại diện, làm mờ hay họ xem nhanh tới đâu.

YouTube có hàng nghìn người kiểm duyệt nội dung, thông qua các công ty trung gian như Collabera, Vaco và Accenture. Công việc thường có mức lương thấp, hợp đồng ngắn hạn và ít phúc lợi y tế, họ không được lên tiếng công khai về công việc của mình.

Vụ việc cho thấy YouTube cần dồn thêm nguồn lực cho những người kiểm duyệt nội dung. Họ đang tiếp tục nhờ cậy tới kiểm duyệt viên vì máy tính xóa quá nhiều video dù không vi phạm quy định.

Thanh Mai

Apple Watch Series 6 được liệt kê là từ khóa trong video sự kiện trên YouTube của Apple

Apple Watch Series 6 được liệt kê là từ khóa trong video sự kiện trên YouTube của Apple

Theo một phát hiện mới nhất, danh sách các từ khóa liên quan đến luồng phát trực tiếp trên YouTube của Apple cho sự kiện ngày 15/9...