Một phần kì họp Quốc hội lần thứ 9 sẽ được diễn ra trực tuyến

Nếu dự kiến thay đổi hình thức họp được thông qua, đây là lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến. 

Ngày 15/4, Văn phòng Quốc hội cho biết đã thông báo đến các đại biểu dự kiến tổ chức kỳ họp thứ 9, khóa XIV theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong thời gian vừa mặc dù các cơ quan đã chuẩn bị nội dung, điều kiện để đảm bảo cho kỳ họp nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như bây giờ cần phải cân nhắc kỹ. 

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. 
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. 

Dự kiến kỳ hợp sẽ chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 sẽ họp trực tuyến khoảng 1 tuần.

Đợt 1 họp qua cầu truyền hình từ nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu các tỉnh, thành. Đại biểu ở địa phương nào sẽ tham dự ở điểm cầu tại địa phương đó.

Đại biểu công tác tại Hà Nội tham gia tại hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội. Trong quá trình họp sẽ bố trí khoảng cách ngồi phù hợp để bảo đảm yêu cầu của phòng, chống dịch. Việc họp trực tuyến vẫn tuân thủ đầy đủ quy định hiện hành về kỳ họp Quốc hội.

Kỳ họp đợt 1 sẽ là trù bị, khai mạc, các vấn đề không thuộc diện maatjc ần chuẩn bị kỹ như các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp trước... Đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề ấp thiết, như hiệp định EVFTA hoặc một số chính sách, giải pháp liên quan đến phòng, chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh.

Đại biểu tại 63 điểm cầu ở địa phương đăng ký phát biểu qua đường dây nóng. Văn phòng Quốc hội bảo đảm các cuộc gọi đăng ký được thông suốt, không bị nghẽn mạng, kịp thời chuyển đến chủ tọa điều hành. Việc biểu quyết thực hiện bằng hệ thống điện tử, với các nội dung cần quyết định sớm có thể áp dụng biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín gửi về Thường vụ Quốc hội. 

Đợt 2, sau khi hết dịch, Quốc hội mời đại biểu về họp tập trung trong khoảng 7 đến 10 ngày để xem xét nội dung mật, biểu quyết thông qua luật, nghị quyết; bế mạc kỳ họp.

Tại phiên họp thứ 44 dự kiến khai mạc ngày 20/4, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét tổng thể công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp để quyết định triệu tập kỳ họp và gửi xin ý kiến đại biểu về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9.

Đồng thời Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị tổ chức tiếp xúc cử tri bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng ý kiến, kiến nghị của người dân và tình hình thực tế ở địa phương.

Theo Tổng thư ký Quốc hội, trong thời gian qua cũng đã có các hội nghị trực tuyến được tổ chức từ trụ sở Quốc hội đến 63 tỉnh, thành đảm bảo chất lượng âm thanh, hình ảnh và đáp ứng được yêu cầu phục vụ họp Quốc hội.

Thanh Mai

Dịch cúm COVID-19 ở Hàn Quốc: Thêm 1 người tử vong, Israel thuê máy bay cho hơn 600 người Hàn Quốc hồi hương

Dịch cúm COVID-19 ở Hàn Quốc: Thêm 1 người tử vong, Israel thuê máy bay cho hơn 600 người Hàn Quốc hồi hương

Hàn Quốc cho biết, nước này vừa có thêm 1 người tử vong do nhiễm virus Covid-19, nâng tổng số người chết ở nước này lên con số 9.