3 SAI LẦM khi bao sái bàn thờ khiến tài lộc "đội nón ra đi", đặc biệt điều thứ 2 khiến linh khí hoang lạnh

Khi thực hiện bao sái bàn thờ, thành tâm thôi chưa đủ mà còn phải làm đúng và đủ.

Việc bao sái bàn thờ không chỉ là việc làm đẹp cho không gian thờ cúng mà còn giữ cho không gian linh thiêng trong nhà luôn thanh tịnh, ấm cúng và tràn đầy sinh khí. Mọi công việc cần được thực hiện với tấm lòng kính trọng và sự hiểu biết nhất định về các nguyên tắc khi dọn dẹp bàn thờ. Khi bao sái bàn thờ, có nhiều sai lầm mà người thực hiện cần phải tránh để đảm bảo không làm mất đi ý nghĩa tâm linh cũng như sự tôn kính trong việc thờ cúng. 

1. Xê dịch bát hương

Chăm sóc và dọn dẹp bàn thờ là một nghi thức quan trọng giúp tăng sự linh thiêng và ấm cúng của bàn thờ. Dẫu vậy, quá trình này cần được thực hiện một cách tôn kính và cẩn thận. Nhiều người cho rằng, tùy vào tập quán của mỗi vùng mà việc xê dịch bát hương không có vấn đề gì, thậm chí có người nhấc bát hương xuống đất khi lau dọn, sau đó xếp lại chỗ cũ.

Việc làm này trong phong thủy rất kiêng kỵ. Thông thường, khi an vị bát hương, nhiều gia đình đã tính toán và tìm phương vị hợp với bản mệnh chủ nhà để không gian thờ cúng vừa an lành lại tụ lộc. Bởi vậy, khi bao sái bàn thờ, việc giữ nguyên vị trí của bát hương là một điều quan trọng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bất kỳ sự di chuyển không cần thiết nào cũng có thể dẫn đến việc bát hương bị lệch ra khỏi vị trí tốt lành theo quan niệm phong thủy gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với vận khí của gia đình. Nếu trong trường hợp thay bàn thờ hoặc chuyển nhà, việc di chuyển bát hương là điều không thể tránh khỏi.

Vì thế, trong lúc dọn dẹp, bao sái bàn thờ, mọi hành động trên bàn thờ cần được tiến hành nhẹ nhàng, trang trọng, đặc biệt là không thay đổi vị trí của bát hương.

2. Tỉa chân nhang không đúng cách

Vào dịp cuối năm, sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, nhiều gia đình thực hiện bao sái bàn thờ, tỉa chân nhang. Nhưng vì thiếu kiến thức nên nhiều người đã tỉa chân nhang sai cách dẫn tới bị "động bát hương".

Tỉa chân nhang nghĩa là rút từ từ từng chân hương khỏi bát hương, để lại trong bát hương khoảng 3 hoặc 5 chân hương cũ. Đặc biệt, không được nhấc bát hương lên rồi đổ hết tro ra ngoài. Điều này khiến cho vận khí bàn thờ bị ảnh hưởng dẫn tới tài lộc của gia đình cũng bị hao tán. Bát hương an vị lâu ngày, là nơi hội tụ tài khí, gia tăng sự linh thiêng bởi những lời cầu nguyện. Việc đổ ụp tro trong bát hương ra ngoài không chỉ là hành động sai mà còn ảnh hưởng đến vận khí của bàn thờ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cho nên khi tỉa chân nhang, rút nhẹ nhàng chân nhang ra bên sau đó hóa đi. Tro tàn của chân nhang sau khi hóa mang đổ vào gốc cây sạch. Tỉa chân nhang không đồng nghĩa với việc đổ hết tro ra ngoài và lọc lại tro cho mịn. Tỉa chân nhang đơn thuần chỉ là tỉa bớt chân nhang thừa, vừa giúp bát hương thông thoáng, sạch đẹp vừa giúp bàn thờ đón chào những điều mới.

Việc đổ cốt bát hương ra bị nhầm lẫn với việc bốc lại bát hương, bởi vậy gia chủ nên tránh làm điều này. Đối với các trường hợp muốn bốc lại bát hương, với các bát hương cũ sau khi hạ giải có thể mang biến tấu để trang trí, trồng hoa, tránh vứt nơi sông hồ hoặc bãi rác gây ô nhiễm môi trường.

3. Dùng đồ không sạch để bao sái bàn thờ

Một trong những cấm kỵ khi bao sái bàn thờ đó là dùng đồ không sạch và dùng sai nước bao sái. Việc dọn dẹp bàn thờ ban đầu xuất phát từ hành động tôn kính với tổ tiên, bởi vậy phải sử dụng đồ sạch để lau dọn. Phải có khăn riêng để bao sái bát hương và khăn riêng để lau dọn các vật phẩm trên bàn thờ. Tránh dùng khăn bẩn hoặc giẻ lau nhà, lau bếp để mang lau dọn bàn thờ, dù giặt sạch cũng không được.

Về phần nước bao sái bàn thờ, không nên dùng nước lã hoặc nước từ sông ngòi, ao hồ. Nên dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước khoáng sạch để bao sái bát hương và bàn thờ. Ngoài ra, còn một số loại nước thảo mộc, nước ấm, nước rượu gừng pha loãng có thể dùng để bao sái.

 Lưu ý khi bao sái bàn thờ 

- Đối với những không gian bàn thờ hạn chế, nên chú ý tỉa chân nhang trong thời hạn nhất định. Không nhất thiết phải đợi cuối năm mới có thể tỉa chân nhang. Điều này vừa giúp bàn thờ thông thoáng, gọn gàng lại tránh được hỏa hoạn.

- Sau khi bao sái bàn thờ cần thay nước bình hoa, nước cúng mới, cắm hoa mới và dâng chút lễ mọn cùng thắp 3 nén hương để tạ và mời thần linh và gia tiên ngự lại.

- Khi phát hiện bàn thờ bị hư hỏng, mối mọt hoặc các vật phẩm bị vỡ nứt trong quá trình bao sái, cần thay mới.

(Thông tin mang tính chiêm nghiệm)

XUÂN NGUYÊN

Bày thứ này trên bàn thờ không chỉ mang tội bất kính mà còn khiến tài lộc hao hụt, vận may suy giảm

Bày thứ này trên bàn thờ không chỉ mang tội bất kính mà còn khiến tài lộc hao hụt, vận may suy giảm

Bàn thờ là nơi linh thiêng và là nơi thể hiện lòng thành kính của con cháu trong gia đình đối với tổ tiên.