Alibaba mua dịch vụ giao đồ ăn ở Bangladesh HungryNaki

Alibaba Group Holding đã đạt được một thỏa thuận, theo đó họ sẽ mua dịch vụ giao bữa ăn trực tuyến hàng đầu của Bangladesh HungryNakih.

Theo Nikkei Asian Review, Alibaba nắm toàn quyền kiểm soát dịch vụ giao đồ ăn lớn thứ haiTrung Quốc Ele.me, vào năm 2018. Nền tảng này, đã mở rộng sang các dịch vụ bao gồm cắt sửa móng tay và dọn dẹp nhà cửa, đã tạo ra doanh thu 24,29 tỷ nhân dân tệ (3,75 tỷ USD) cho Alibaba trong 9 tháng tính đến ngày 31/12.

Ele.me và các đơn vị "dịch vụ địa phương" khác của Alibaba có 290 triệu khách hàng. và 850.000 tài xế, theo một bài thuyết trình của công ty vào tháng 9 năm ngoái.

f9-2f4-2f32784932-1-eng-gb-2fcropped-1614768555img_9899-20-e3-81-ae-e3-82-b3-e3-83-92-e3-82-9a-e3-83-bc-e3-81-ae-e3-82-b3-e3.jpg

Trong khi đó, HungryNaki, chi nhánh Bangladesh mới của Alibaba, nhỏ hơn nhiều.

Được thành lập vào năm 2013, họ tuyên bố có hơn 500.000 khách hàng thường xuyên đặt hàng từ 4.000 nhà hàng ở 5 thành phố. Công ty có 500 tài xế và 100 nhân viên.

“Đây là thương vụ mua lại đầu tiên của một công ty khởi nghiệp Bangladesh,” Giám đốc điều hành A.D. Ahmad nói với Nikkei Asia. "Đó là một vấn đề đáng tự hào. Chúng tôi đã kết thúc thỏa thuận và có thể mất một tháng để hoàn tất quá trình mua lại".

Theo thỏa thuận được công bố hôm 4/3, Alibaba đang mua lại 100% HungryNaki từ các chủ sở hữu địa phương thông qua Daraz Group, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Pakistan mà họ mua lại vào năm 2018.

Daraz có kế hoạch mở rộng mạng lưới của HungryNaki đến khoảng 100 thành phố, với các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và nguồn nhân lực, hiện tại, giá trị của thương vụ này chưa tiết lộ.

Người phát ngôn Shayantani Twisha của Daraz nói với Nikkei: “Chúng tôi tin rằng thay vì xây dựng doanh nghiệp giao đồ ăn của riêng mình từ đầu, mua lại HungryNaki là điều lý tưởng.

Daraz là phương tiện hoạt động chính của Alibaba tại Bangladesh, Pakistan, Myanmar, Sri Lanka và Nepal.

1614791849.jpg

Alibaba đã đầu tư nhiều hơn vào Ấn Độ, nhưng trong năm qua đã chứng kiến một số ứng dụng của họ bị cấm và các khoản đầu tư tiếp theo bị hạn chế do xung đột biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Ant Group của Alibaba cũng đã mua 20% cổ phần của bKash, một công ty ngang hàng của Bangladesh vào năm 2018. Ant cũng đã đầu tư vào ứng dụng giao đồ ăn Ấn Độ Zomato.

Trước đây, thị trường giao hàng thực phẩm của Bangladesh cũng đã thu hút sự quan tâm của quốc tế. 

Foodpanda có trụ sở tại Berlin đã ra mắt ứng dụng tại quốc gia này ngay sau HungryNaki. 

Gần đây hơn, Golden Gate Ventures có trụ sở tại Singapore đã dẫn đầu vòng gọi vốn 15 triệu USD cho dịch vụ giao hàng của đối thủ Shohoz.

Với 9 ứng dụng giao hàng cạnh tranh hơn 100.000 đơn hàng mỗi ngày, nhiều dịch vụ đã lỗ vốn, trong đó có Uber Eats đã đóng cửa các hoạt động tại địa phương vào năm ngoái.

Một nhà đầu tư của HungryNaki nói với Nikkei, ông sẽ lỗ lớn trên số vốn mà ông đã đầu tư vào công ty với việc bán cho Alibaba.

Ông nói: “Đây không phải là một trường hợp thành công cho các doanh nhân địa phương, mà là một trường hợp thất bại cho các công ty khởi nghiệp."

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Shohoz Maliha Quadir nói rằng: Bà vẫn lạc quan về triển vọng của ngành giao hàng thực phẩm trong nước, do thu nhập và tỉ lệ việc làm tăng lên cho phụ nữ. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ sự lo lắng về việc gia nhập của các nhà khai thác nước ngoài.

Bà nói: “Những người chơi lớn sẽ gây khó khăn cho các công ty khởi nghiệp địa phương. "Thị trường của Bangladesh nhỏ."

Tuy nhiên, những người khác xem động thái của Alibaba như một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với khu vực tư nhân của đất nước.

"Đây sẽ là một động thái tích cực", Muhammad Abdul Wahed Tomal, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Bangladesh nhận định.

LAN ANH