Cách ăn sushi: Mẹo gọi món và ăn như người Nhật

Về lý thuyết, sushi là một món đơn giản để được thưởng thức theo hầu hết mọi cách bạn thích.
Cách ăn sushi: Mẹo gọi món và ăn như người Nhật - Ảnh 1.

Ăn đứng hoặc ngồi, bằng ngón tay hoặc đầu đũa, chấm vào nước tương pha wasabi, nuốt một lần hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn nó như một người Tokyo, hãy nhớ rằng nghi thức sushi sẽ thay đổi theo cách sắp xếp.

Những lời khuyên sau đây có thể tách biệt những người chưa quen với những người đã biết, cho dù bạn đang ăn uống tại một chuỗi nhà hàng tiết kiệm (gần với nguồn gốc thức ăn đường phố của món ăn hơn) hay những cơ sở hiếm hoi của khu phố Ginza cao cấp của Tokyo.

Sushi có nguồn gốc từ Nhật Bản từ thế kỷ thứ 10. Narezushi, hình thức nguyên thủy nhất của món ăn nổi tiếng, được làm bằng cá lên men được bảo quản với muối và gạo sống.

Edomae sushi (kiểu Tokyo), món ăn quen thuộc với hầu hết ngày nay, được cho là có nguồn gốc từ những năm 1800. Nó thường xoay quanh nigiri - cá với cơm ép - có thể được phủ lên với hàng chục loại hải sản và các thành phần khác, không chỉ cá.

Cách ăn sushi: Mẹo gọi món và ăn như người Nhật - Ảnh 1.

Việc đào tạo đầu bếp sushi rất căng thẳng và đòi hỏi nhiều giờ. Các đầu bếp thường học việc trong vài năm trước khi họ được phép xử lý những miếng cá đắt tiền hơn.

Với ý nghĩ đó, hãy bắt đầu từ đầu: Sushi Sawada, nằm sau ngã tư Ginza 4-chome nổi tiếng nhất Tokyo.

Với hai sao Michelin và chỉ có bảy chỗ ngồi, Sawada là một đền thờ của sushi - và là nơi không ngừng tìm kiếm sự hoàn hảo của bậc thầy ăn nói Koji Sawada.

Sawada nêm các nguyên liệu của mình bằng hỗn hợp nước tương của riêng mình hoặc rắc muối biển trước khi kết hợp chúng trên cơm, vì vậy anh ấy nói rằng không cần thêm nước tương để chấm.

Cách ăn sushi: Mẹo gọi món và ăn như người Nhật - Ảnh 2.

Nhà hàng cùng tên của Koji Sawada là đền thờ sushi. Ảnh: CNN

Nhưng vì khách hàng là thượng đế, Sawada cung cấp nước sốt theo yêu cầu. Anh ấy gợi ý cách tốt nhất để sử dụng nó là đầu tiên lấy sushi, sau đó lật ngược nó lại và nhúng mặt cá.

Có một lý do thực tế để đảo sushi của bạn: cơm sẽ rơi ra nếu nhúng trực tiếp. Nó cũng sẽ ngấm quá nhiều nước sốt, phá hỏng sự cân bằng hương vị.

Hương vị tốt nhất nếu cá chỉ tiếp xúc nhẹ với nước sốt.

Sau đó đưa nó vào miệng.

Sawada nói: "Cá phải chạm vào lưỡi trước".

Hầu hết các sushi-ya (nhà hàng sushi) đều mong muốn khách hàng sẽ nhúng, và bạn sẽ tìm thấy các món ăn từ nước tương trên quầy. Nước tương được gọi là murasaki, có nghĩa là "màu tím", trong cách nói của sushi.

Kiểm duyệt Wasabi và các phương pháp hữu ích khác

Mỗi sushi-ya sẽ cung cấp cho bạn một o-shibori (khăn lau tay) cá nhân để lau các ngón tay của bạn trước khi ăn và giữa các lần cắn.

Bên cạnh nước tương có thể sẽ là một củ gừng ngâm chua ngọt, được gọi là gari, để làm mới khẩu vị.

Dùng đũa để gắp một ít và đặt lên bảng sushi cá nhân của bạn, được gọi là geta vì nó giống với một chiếc guốc gỗ cùng tên.

Đầu bếp thường thêm wasabi bào, cải ngựa nóng của Nhật Bản, vào khối cơm khi ép sushi.

Hãy yêu cầu món sushi không có wasabi ("Wasabi nashi kudasai") nếu loại thảo mộc này quá hăng đối với bạn.

Hoặc cách khác, yêu cầu nhiều hơn, mặc dù được cảnh báo rằng một bậc thầy sushi lâu đời có thể cau mày nếu được yêu cầu thêm wasabi, vì anh ta sẽ cân nhắc sáng tạo của mình để có gia vị phù hợp.

Một lần nữa, các quy tắc của khách hàng, mặc dù hãy lưu ý rằng những miếng mù tạt của wasabi là một món quà công bằng cho những người mới làm quen, vì nó sẽ át đi hương vị của cá.

Hơn nữa, trong khi wasabi có thể được trộn với nước tương để chấm sashimi (cá sống không có cơm sushi), nhưng điều này thường không được thực hiện với sushi.

Đũa: Ưu và nhược điểm

Việc ăn bằng tay của bạn có điều gì đó dân giã, và trong trường hợp của những người ăn sushi, phương pháp này cũng có thể gợi ý cho bạn một tính cách bình thường và vô tư. 

Sawada hiểu điều này và không muốn nhìn thấy sushi của anh ấy được xử lý bằng đũa - mặc dù anh ấy cung cấp chúng.

"Đôi tay là tốt nhất", anh ấy nói. "Giống như ăn cà ri ở Ấn Độ".

Tuy nhiên, tại quán Magurobito ("Những anh chàng cá ngừ") giá rẻ và vui vẻ ở Asakusa, đầu bếp Goh Saito nói: "Ngày nay hầu như tất cả mọi người đều sử dụng đũa. Đó là để vệ sinh".

Vài năm trước, nhà văn này đã tham gia một số lớp học với giảng viên ẩm thực Tokyo Yumi Sone. Cô ấy nói rằng cô ấy thích đũa vì sự sang trọng của chúng, và thậm chí còn thấy việc ăn bằng tay bị ảnh hưởng một chút khi được thực hành bởi bất kỳ ai ngoài việc tự nhiên.

"Nhưng đũa có thể khó khăn khi nhúng ngược sushi", cô đồng ý.

Một lý do nữa để bỏ đũa là khối cơm trong món sushi ngon nhất thường được đúc khá lỏng lẻo. Sawada mô tả phương pháp của mình là đóng gói "rất nhiều không khí giữa các hạt".

Đó là thứ giúp tạo ra cảm giác tan chảy trong miệng.

Đũa có thể nén các hạt cơm rời rạc và làm thay đổi kết cấu, hoặc mất độ bám, có thể lộn xộn.

Đặt hàng và tránh pas giả

Nhiều món sushi-ya ngon nhất không có thực đơn mà thay vào đó sẽ cung cấp các mức giá khác nhau cho các món cố định; bữa ăn của bạn gần với một cuộc diễu hành loại bỏ những gì tốt nhất vào ngày hôm đó.

Bạn vẫn có thể đặt từng món, mặc dù điều này sẽ đắt hơn.

Thay vì xếp một loạt sushi, người chủ sẽ đưa ra từng miếng khi nó được làm ra.

Thật không lịch sự nếu để một miếng sushi mới trình bày quá lâu trước mặt bạn, vì nhiệt độ, kết cấu và độ ẩm đều thay đổi. Về mặt này, sushi-ya đưa ra nhiều yêu cầu của khách hàng hơn là một nhà hàng thông thường - thực khách có vai trò nhất định.

Hãy yêu cầu lặp lại bất cứ điều gì bạn đặc biệt thích. Một lỗi giả thường gặp là khi khách hàng không thông báo trước cho người chủ về việc không thích hoặc dị ứng.

Đó là lý do tại sao, khi nói đến khách hàng nước ngoài, các nhà hàng như Sawada hoặc Kyubey nổi tiếng, cũng ở Ginza, có thể yêu cầu nói chuyện với nhân viên hướng dẫn của bạn hoặc một người nói tiếng Nhật trước khi đặt chỗ.

Các thành phần thường gây ra phản ứng là tôm (ebi); động vật có vỏ (kai) và đôi khi uni (phát âm là oohni), nhím biển. Một số người không thích "độ tanh" của các món như cá thu, cá mòi và cá trích, được gọi chung là "những thứ lấp lánh", hoặc hikari mono.

Hầu hết các món sushi-ya tầm trung đều có các khóa học. Nếu khóa học bạn chọn bao gồm bất cứ thứ gì bạn không thể ăn, hãy nói tên theo sau là nashi kudasai, "xin hãy loại trừ". Nếu bạn không quan tâm đến ngân sách và chỉ muốn những gì tốt nhất mà chủ nhân cung cấp, hãy nói với anh ta o-makase shimasu - Tôi sẽ giao việc đó cho bạn.

Tất nhiên, các nhà hàng sushi theo chuỗi, thường có băng chuyền, giúp mọi thứ dễ dàng hơn - hầu hết đều cung cấp thực đơn và bạn có thể chỉ cần tự phục vụ.

Tốt hơn hết, hãy lấy một chiếc ghế đẩu tại quầy và lời khuyên này từ giáo viên dạy nấu ăn Sone: "Tôi không bao giờ lấy một chiếc đĩa đi lung tung", cô ấy nói. "Bạn có thể gọi món mới làm, trực tiếp từ các đầu bếp. Cũng theo cách này, tôi có thể yêu cầu một lượng cơm nhỏ hơn (shari sukuna-meh kudasai)".

Đây là một thực tế phổ biến ở những thực khách không muốn ăn no với cơm.

Nhiều sushi-ya phục vụ theo phần gồm hai phần, nhưng hầu hết các địa điểm có giá rẻ hơn cho phép bạn gọi món riêng lẻ.

Cần lưu ý rằng chất lượng ở những cơ sở như vậy có thể rất tốt, vì doanh thu của họ cao và nhiều cơ sở được điều hành bởi những người bán buôn hải sản.

Chỗ đứng rất thân mật và bình dị. Khi được đẩy đủ thời gian, một người có thể ăn no và đi ngoài trong vòng dưới nửa giờ.

Xin hãy kiểm tra lại

Các nhà hàng sushi ở Nhật Bản phục vụ trà xanh hoặc trà nâu rang vào cuối bữa ăn (và suốt bữa ăn, nếu bạn thích uống rượu sake hoặc bia), trước khi nhận phòng. Trà được gọi là agari.

Hãy cảnh báo rằng tại nhiều cơ sở cao cấp và truyền thống, séc có thể không nhiều hơn một con số viết tay trên một mảnh giấy nhỏ. Đây thường là một cú sốc.

Mặc dù thế hệ đầu bếp sushi mới chú trọng đến việc thân thiện với khách hàng, nhưng món sushi-ya đẳng cấp nhất vẫn có thể gây khó khăn, ngay cả đối với người bản xứ.

Trên thực tế, rất ít người Nhật Bản bình thường có thể thưởng thức sushi ở mức tuyệt đối, vì vậy nếu bạn có thể dẫn một người bạn địa phương đi cùng, đừng ngạc nhiên khi biết đây là lần đầu tiên của họ, và họ cũng vô cùng kinh ngạc trải nghiệm như bạn.

(Nguồn: CNN)

KHÁNH VY