Chuyên gia: Tổn thất của Trung Quốc là lợi ích của ASEAN khi chuỗi cung ứng dịch chuyển

Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang kêu gọi các công ty nước ngoài đầu tư, giảm thuế và cải thiện hậu cần khi đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc tiếp tục hoành hành.

Các nhà sản xuất toàn cầu đã đặt cược vào Đông Nam Á, với chip Intel đến Malaysia , Apple AirPods và Lego đến Việt Nam và tụ điện Murata đến Thái Lan khi các công ty bên trong Trung Quốc đang lo lắng do tình hình COVID-19 gây ra bên cạnh các biện pháp kiểm soát đại dịch trước đó và trừng phạt thuế quan của Mỹ.

Trong khi những rắc rối của Trung Quốc vẫn tiếp diễn, các chính phủ Đông Nam Á đã tìm cách thu hút các doanh nghiệp theo cách của họ bằng lao động rẻ hơn, giảm thuế và cải thiện hậu cần.

Giữa vô số cảnh báo từ các công ty nước ngoài rằng sự cô lập gần như hoàn toàn trong ba năm qua đã khiến chi phí hoạt động ở nước này quá cao, Trung Quốc cuối cùng đã từ bỏ chính sách "Zero-COVID".

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng việc mở cửa trở lại có thể đã quá muộn vì các chuỗi cung ứng phức tạp phải mất vài năm để tích hợp đã dịch chuyển ra khỏi đất nước, hoặc ít nhất là đa dạng hóa.

Những gã khổng lồ như Apple, Samsung, HP và Dell đang tiến hành những động thái tốn kém để đưa các bộ phận hoạt động của họ tới các nhà máy ở Đông Nam Á, với tầm nhìn dài hạn.

Chuyên gia: Tổn thất của Trung Quốc là lợi ích của ASEAN khi chuỗi cung ứng dịch chuyển - Ảnh 1.

Một nhân viên y tế lấy mẫu từ một công nhân tại nhà máy do nhà cung cấp Foxconn của Apple điều hành ở Vũ Hán vào năm 2021. Apple AirPods và các phụ kiện bổ sung khác của iPhone hiện cũng được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: AP

Các công ty nhỏ khác cũng đang di dời, với các nhà sản xuất giày dép, quần áo và đồ chơi cũng ngày càng tìm đến khu vực Đông Nam Á, nơi có giá thuê nhân công rẻ hơn nhiều lần so với ở Trung Quốc.

Barbara Weisel, giám đốc điều hành của Rock Creek Global Advisors cho biết: "Đại dịch cho thấy rõ nhu cầu phải giải quyết rủi ro tập trung và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

"Cuộc chiến thương mại và công nghệ Mỹ-Trung càng thúc đẩy các công ty đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ".

Giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn lạc quan rằng quy mô tuyệt đối của thị trường tiêu dùng hiện đang mở cửa, cũng như nguồn lao động lành nghề, công nghệ và khả năng kết nối sâu rộng của nước này, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất toàn cầu không thể quay lưng lại lâu.

Nhưng các nhà phân tích cảnh báo rằng dòng vốn chảy vào Đông Nam Á chỉ đi theo một hướng, vì virus gây ra những thiệt hại không thể kể xiết trong ngắn hạn đối với người dân và nền kinh tế Trung Quốc.

Jamus Lim, phó giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh ESSEC Châu Á-Thái Bình Dương và là chuyên gia về Trung Quốc và Đông Nam Á, cho biết: "Các đối tác trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc có thể không hoàn toàn loại bỏ nó vì việc điều chỉnh lại hoạt động sản xuất của khá tốn kém.

"Nếu họ nghĩ rằng có khả năng Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại – có lẽ sau một đợt gián đoạn tạm thời – thì họ có thể đã chờ đợi".

Nhưng đại dịch đã buộc họ phải ra tay, vì cho đến tháng trước, Trung Quốc bị ràng buộc bởi những hạn chế chặt chẽ nhất đối với việc di chuyển đến bất cứ đâu đối với một nền kinh tế lớn, đóng cửa các nhà máy, liên kết giao thông và cảng và khiến thế giới thiếu ô tô, điện thoại và các bộ phận chuyên dụng.

Tầm quan trọng ở Đông Nam Á

Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý của các nhà sản xuất trong vài năm trước khi xảy ra đại dịch, với lượng người tiêu dùng ngày càng tăng của riêng khu vực này cộng thêm sức hấp dẫn của cơ sở hạ tầng mới và lực lượng lao động ngày càng có tay nghề cao.

Khu vực này là một tin tức kinh tế hiếm hoi trong bối cảnh thế giới đang chìm trong khủng hoảng lạm phát và nguy cơ suy thoái chồng chéo, mặc dù Ngân hàng Phát triển Châu Á dự báo tăng trưởng trong khối Asean cũng sẽ chậm lại ở mức 4,7% vào năm 2023 do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu yếu đi.

Tuy nhiên, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến sẽ có nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030 với thị trường tiêu dùng trị giá 4.000 tỷ USD, theo một báo cáo của công ty tư vấn KPMG có tiêu đề "Suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng ở châu Á-Thái Bình Dương", đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực. cải cách thân thiện với nhà đầu tư.

Chuyên gia: Tổn thất của Trung Quốc là lợi ích của ASEAN khi chuỗi cung ứng dịch chuyển - Ảnh 2.

Tàu chở hàng chất đầy container tại Bangkok. Thái Lan đang giảm thuế cho các doanh nghiệp nước ngoài trong quá trình phát triển Hành lang kinh tế phía Đông. Ảnh: Reuters

Tại Thái Lan, những khoản này bao gồm khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay vào Hành lang kinh tế phía Đông, nơi có các khu công nghiệp đặt dây chuyền lắp ráp xe điện, các công ty công nghệ sinh học và hàng không, đồng thời giảm thuế doanh nghiệp từ 5 đến 8 năm cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Sansak Thongroichang, chủ sở hữu của một công ty pin mặt trời tên là FaiFaSolar ở Chonburi, ngay trung tâm hành lang, cho biết "thật tuyệt khi tất cả các công ty này đang chuyển cơ sở của họ đến đây…"

Trong khi đó, công ty Nhật Bản Murata, nhà sản xuất tụ điện cho điện thoại và nguồn điện lớn nhất thế giới, chuẩn bị mở một nhà máy trị giá 90 triệu USD ở miền bắc Thái Lan trong những tháng tới. Họ dự kiến cơ sở cuối cùng sẽ phát triển với quy mô của nó ở Vô Tích, gần Thượng Hải, để giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng của mình khi sự bất ổn về địa chính trị bao phủ các công ty công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc.

Nước láng giềng Malaysia cũng đang thu hút đầu tư nước ngoài cho các sản phẩm có giá trị cao: sản xuất thiết bị điện tử ở nước này đã tăng 32% so với năm ngoái vào năm 2022, sau khi nước này nắm bắt cơ hội để thu hẹp khoảng cách nguồn cung của Trung Quốc.

Vào năm 2021, dòng vốn trực tiếp nước ngoài đã tăng vọt lên khoảng 209 tỷ ringgit (46,6 tỷ USD) – mức cao nhất trong khoảng một thập kỷ rưỡi, trong đó riêng hàng điện tử và điện tử đã chiếm 81,5%.

Các nhà sản xuất chip toàn cầu đã mở đường cho đất nước này, với việc Intel đầu tư 7 tỷ USD vào một nhà máy đóng gói chất bán dẫn ở Penang và Infineon Technologies xây dựng một đơn vị chế tạo ở Kulim với khoản đầu tư chỉ dưới 2 tỷ USD.

Farlina Said, nhà phân tích nghiên cứu an ninh và chính sách đối ngoại của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Kuala Lumpur, cho biết: "Lợi thế cạnh tranh của Malaysia là những kỹ năng mà chúng tôi có trong một lĩnh vực cụ thể, lĩnh vực bán dẫn.

Chúng tôi có cơ sở, các khu công nghệ và chúng tôi có một số chính sách sẽ hỗ trợ
Farlina Said, nhà phân tích người Malaysia

"Chúng tôi có cơ sở, các khu công nghệ và chúng tôi có một số chính sách hỗ trợ. Chúng tôi không phải là nơi rẻ nhất trong khu vực [về lao động] nhưng chúng tôi có nó ở những phần cụ thể của chuỗi cung ứng."

Tuy nhiên, các nhà quan sát cảnh báo, Malaysia sẽ khôn ngoan khi cẩn thận với vị trí của mình trong chuỗi giá trị.

Oh Ei Sun, thành viên cao cấp tại Viện Quan hệ Quốc tế Singapore cho biết: "Điều này là tốt nhưng có lẽ điều này là chưa đủ… bạn không thấy có thêm việc làm được tạo ra".

"Về bản chất, bạn tạo ra một số việc làm cho những người có trình độ học vấn cao, nhưng bạn không tạo ra nhiều việc làm cho những người khác vì bạn sử dụng lao động nước ngoài", ông nói thêm, đề cập đến những người lao động từ Bangladesh, Việt Nam và Indonesia.

Giày dép, đồ chơi và dệt may

Việt Nam, nơi Apple sản xuất AirPods và các bộ phận khác của iPhone, cũng đã tìm cách tận dụng lợi thế về chi phí để vượt qua Trung Quốc trong nhiều loại hàng hóa giá trị thấp. Vào năm 2021, các đề xuất đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 31,15 tỷ USD, hầu hết là để sản xuất các sản phẩm như giày dép, đồ điện tử và thiết bị điện, bao gồm cả AirPods và các tiện ích bổ sung khác của iPhone.

Gã khổng lồ đồ chơi Đan Mạch Lego đã tổ chức lễ động thổ vào tháng 11/2022 cho một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở tỉnh Bình Dương, đây sẽ là cơ sở thứ hai của công ty ở châu Á và thứ sáu trên toàn thế giới.

Năm 2021, Việt Nam vượt Bangladesh trở thành số 2 thế giới về thị phần xuất khẩu dệt may, sau Trung Quốc.

Chuyên gia: Tổn thất của Trung Quốc là lợi ích của ASEAN khi chuỗi cung ứng dịch chuyển - Ảnh 5.

Công nhân may vest nam tại một cơ sở may ở Hà Nội. Việt Nam là nước xuất khẩu hàng dệt may đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Ảnh: AFP

Việt Nam cũng được chọn là khu vực sản xuất chính của các thương hiệu giày quốc tế lớn Nike và Adidas trong bối cảnh đang dần dịch chuyển khỏi Trung Quốc.

Indonesia giàu tài nguyên, được hưởng lợi từ sự bùng nổ giá của các mặt hàng như dầu cọ, than đá và niken, có kế hoạch khai thác nhu cầu dự kiến trong tương lai đối với xe điện. Kể từ năm 2014, nước này đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công ty mua đất ở các đặc khu kinh tế, nơi họ nhận được nhiều lợi ích về thuế.

Tập đoàn công nghiệp Hàn Quốc LG và gã khổng lồ điện tử Nhật Bản Panasonic đã đầu tư vào quốc gia lớn nhất Đông Nam Á.

Công ty Mỹ dẫn đầu cuộc "di cư"

Dẫn đầu cuộc di cư khỏi Trung Quốc là các công ty Mỹ, bị đe dọa bởi thuế quan trong nhiều năm và luận điệu chia rẽ của Washington, điều mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã kế thừa từ người tiền nhiệm, ông Donald Trump.

Gần gấp đôi số công ty Mỹ cắt giảm đầu tư vào Trung Quốc vào năm ngoái so với năm ngoái, theo một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải hồi tháng 10/2022.

Khoảng 1/3 đã chuyển hướng đầu tư theo kế hoạch từ Trung Quốc sang các quốc gia khác, trong đó Đông Nam Á nổi lên như một điểm đến ưa thích.

Các nhà phân tích cho biết, khu vực này phù hợp với bản năng rộng lớn hơn của các nhà sản xuất phương Tây, những người hiện coi Đông Nam Á là rẻ hơn hoặc cơ sở nội địa an toàn hơn so với việc chuyển sang Trung Quốc, như họ đã làm trong những thập kỷ gần đây.

Tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Biden đã công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, trong đó các thành viên ASEAN đồng ý chung tay với các đối thủ kinh tế nặng ký là Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản với mục đích tạo ra chuỗi cung ứng bền vững.

Nó được giải thích rộng rãi như một động thái để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho biết việc đưa các "khuyến khích có ý nghĩa" vào các hiệp định như Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có khả năng thúc đẩy xu hướng này.

Khi Đông Nam Á thu hút các công ty tìm kiếm nơi ẩn náu trong khu vực trong bối cảnh rủi ro từ Trung Quốc ngày càng gia tăng, Ấn Độ và Bangladesh cũng đã nỗ lực thu hút một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

New Delhi đã cung cấp hàng tỷ USD ưu đãi tài chính cho các lĩnh vực như hàng điện tử, thúc đẩy xuất khẩu điện thoại thông minh, với việc Apple chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ.

Trong khi đó, Dhaka chủ yếu nỗ lực để củng cố vị trí là nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu.

Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, việc chuyển hướng vốn ồ ạt vẫn chưa diễn ra bởi vì môi trường kinh doanh thuận lợi ở những quốc gia này vẫn chưa được cải thiện nhiều như các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng.

Biswajit Dhar, giáo sư tại Đại học Jawaharlal Nehru ở Delhi, cho biết: "Tôi nghĩ rằng nhiều công ty vẫn cảm thấy bánh mì của họ bị bơ ở phía Trung Quốc".

"Khó thay thế" Trung Quốc

Canh bạc của Trung Quốc là thị trường nội địa khổng lồ và nhiều năm xây dựng chuyên môn trong các lĩnh vực thích hợp sẽ vượt xa các đối thủ đang lên và sắp ra mắt trong khu vực.

Bất chấp sự gián đoạn do đại dịch gây ra, các nhà phân tích cho rằng Trung Quốc có khả năng vẫn là người chơi thống trị nhờ sự kết hợp của các quy định dễ dàng, thuế thấp, cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và nền sản xuất mạnh mẽ.

Lim, giáo sư kinh tế, cho biết đất nước này khó có thể gặp rắc rối khi mất đi một số ngành sản xuất giá trị thấp vì họ biết rằng họ không còn mang lại lợi thế về chi phí, nhưng vẫn sẽ khó bị đánh bại trong một số sản phẩm chuyên dụng.

Lim nói: "Cho đến nay, đây không chỉ là quốc gia rẻ nhất mà còn là quốc gia duy nhất sản xuất những thứ như thước đo vít hoặc ổ bi nhất định. "Vì vậy, khó hơn nhiều để thay thế hoàn toàn Trung Quốc trong chuỗi giá trị".

Không trung tâm sản xuất của một nền kinh tế đơn lẻ nào có thể thay thế Trung Quốc bằng mạng lưới chuỗi cung ứng tích hợp và sâu rộng
Sarah Tan, nhà kinh tế tại Moody's Analytics

Tuy nhiên, các ca lây nhiễm gia tăng trên khắp đất nước sau khi Bắc Kinh đột ngột nới lỏng các biện pháp chống Covid khó có thể sớm đưa hoạt động kinh doanh trở lại bình thường trong lĩnh vực công nghiệp.

Sarah Tan, nhà kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết: "Chúng tôi cho rằng các điều kiện sản xuất sẽ tiếp tục hỗn loạn trong thời gian tới.

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 12, mức giảm mạnh nhất trong gần ba năm do làn sóng Covid tấn công các dây chuyền sản xuất sau quyết định nới lỏng các biện pháp chống vi-rút của Bắc Kinh. Theo Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số quản lý mua hàng chính thức đã giảm từ 48 xuống 47 vào tháng trước.

Các nhà phân tích cho rằng nhiều quốc gia Đông và Nam Á có thể cũng bị ảnh hưởng, ở các mức độ khác nhau, do chuỗi cung ứng của họ gắn liền với Trung Quốc.

"Không trung tâm sản xuất của một nền kinh tế đơn lẻ nào có thể thay thế Trung Quốc bằng mạng lưới chuỗi cung ứng tích hợp và sâu rộng của nước này", ông Tan nói. "Điều đó thể hiện một lý do mạnh mẽ để các công ty đa dạng hóa hơn nữa trong dài hạn".

Những thách thức phía trước là rất nhiều đối với các nền kinh tế Đông Nam Á, những nước vẫn còn kém Trung Quốc về hậu cần và phạm vi sản xuất của nhà máy để đáp ứng nhiều nhu cầu "đúng lúc" của các nhà sản xuất toàn cầu.

Britton Russell, giám đốc của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners có trụ sở tại Mỹ, cho biết: "Các quốc gia khác cần tiếp tục chuyển đổi không chỉ hoạt động sản xuất hoàn thiện tốt mà còn cả các vật liệu và linh kiện phụ trợ".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU