Đặt bánh Trung thu trên mạng, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ: Kẻ lừa đảo còn trêu ngươi - "Mua tiếp nữa không"?

Chiếc điện thoại bị xâm nhập khiến cô không thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào và phải cầu xin người qua đường cho mượn điện thoại để gọi ngân hàng.

 Mất sạch tiền chỉ vì bánh Trung thu

Đặt hàng bánh Trung thu, một phụ nữ Singapore đã mất tới 76.000 SGD (1,3 tỷ đồng) sau khi bị kẻ lừa đảo chiếm quyền kiểm soát điện thoại và rút tiền từ tài khoản ngân hàng.

Cô Lee, một giám đốc điều hành, tình cờ nhìn thấy quảng cáo trên Facebook về loại bánh Trung thu hình con thỏ nhân sầu riêng Mao Shan Wang của tiệm bánh có tên "Sunshine Cake House" vào ngày 14/9.

Bị cuốn hút bởi mức giá hấp dẫn 29,90 USD (530 nghìn đồng) cho một hộp tám chiếc, cô nhắn tin cho người bán trên Facebook, người này đã chuyển số của cô tới "người giao hàng".

"Người giao hàng" sau đó nhắn tin cho Lee trên WhatsApp và hướng dẫn tải xuống ứng dụng của bên thứ ba trên điện thoại Android.

Ứng dụng yêu cầu thanh toán 1 SGD thông qua nền tảng thanh toán PayNow dưới dạng "đặt cọc" trước khi đơn đặt hàng được xác nhận, nhưng cảnh giác với việc tiết lộ thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng của mình, người phụ nữ 51 tuổi này giả vờ như không có PayNow.

"Tôi đã đọc về tất cả những trò lừa đảo tương tự, nên tôi từ chối đưa PayNow của mình và kẻ lừa đảo đã trả tiền đặt cọc cho tôi", Lee kể lại. "Tôi đã rất cẩn thận nhưng vẫn bị lừa". 

k_photo_series_09-2021-mooncakes_4_red_bean_mooncakes_5_9780785238997_1-1508.jpg
k_photo_series_09-2021-mooncakes_4_red_bean_mooncakes_5_9780785238997_1-1508.jpg

Sau đó, cô xóa ứng dụng của bên thứ ba do gặp sự cố khi đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng di động trên điện thoại.

Cô không nói với người giao hàng về việc này nhưng anh ta ngay lập tức gọi điện để nói rằng đơn hàng của cô đã bị hủy và ép cô tải lại ứng dụng đã xóa. Lee mủi lòng làm theo vì anh ấy tỏ ra "rất lịch sự".

Người đàn ông liên tục nhắn tin cho cô về việc giao hàng suốt cả ngày, liên tục trì hoãn thời gian giao hàng cho đến tin nhắn cuối cùng anh ta gửi vào khoảng 23h – khi cô đã đi ngủ.

Đến sáng, Lee thức dậy và phát hiện điện thoại đã bị "xâm phạm". Cô không thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào hoặc đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng di động của mình.

Cô chạy đến máy ATM gần nhất để kiểm tra số dư và phát hiện ra "mọi thứ đã biến mất".

Kẻ lừa đảo trêu ngươi

Những kẻ lừa đảo đã tăng giới hạn giao dịch của cô từ 500 SGD lên 20.000 SGD và chuyển 76.000 SGD ra khỏi tài khoản ngân hàng trong một chuỗi bốn giao dịch.

Lee cho biết số tiền này đã được dành để trả trước cho kế hoạch cải tạo căn hộ sắp tới.

2023091916869818img20230919215119
2023091916869818img20230919215119

Chiếc điện thoại bị xâm nhập khiến cô không thể thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào và phải cầu xin một số người qua đường cho mượn điện thoại chỉ để gọi cho ngân hàng. Ngay sau đó, cô trình báo cảnh sát.

"Kẻ lừa đảo thậm chí còn cả gan nhắn tin cho tôi về việc có mua thêm bánh trung thu nữa không vào sáng hôm đó", Lee cho biết.

Cảnh sát xác nhận rằng một báo cáo đã được nộp và cuộc điều tra đang diễn ra.

Lee, người hy vọng lấy lại số tiền bị đánh cắp từ ngân hàng, đã đặt câu hỏi làm thế nào mà các giao dịch "bất thường" lại diễn ra mà không có bất kỳ thông báo nào gửi cho cô.

"Tại sao ngân hàng không gọi cho tôi? Mặc dù có thể gây phiền phức nhưng các ngân hàng nên bảo vệ khách hàng của mình và đặt ra nhiều sự hoài nghi hơn", cô nói.

"Tôi cảm thấy thật khủng khiếp, tôi không còn tâm trí đâu mà ăn uống hay nghỉ ngơi. Tim tôi bứt rứt, khó chịu", bà mẹ hai con nói, cho biết hai đứa trẻ vẫn còn trong độ tuổi đi học và cô sẽ gặp khó khăn trong việc trả tiền cho ngôi nhà mới của mình.

Khi Tết Trung thu đang đến gần, những kẻ lừa đảo đang tận dụng nhu cầu tăng cao để chuyển sang quảng cáo bánh trung thu giả trên mạng, từ đó tìm những kẽ hở để đánh cắp tiền bạc của nạn nhân. Cảnh sát cho biết vào tháng 8, ít nhất 27 người đã trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này, mất tổng cộng khoảng 325.000 SGD.

Lừa đảo bánh trung thu có cùng một thủ đoạn: "Người bán" gửi cho nạn nhân các liên kết thanh toán để tải phần mềm độc hại vào điện thoại của họ, cho phép những kẻ lừa đảo kiểm soát thiết bị của nạn nhân từ xa và rút sạch tài khoản ngân hàng.

Mạnh Kiên

Hà Nội tạm giữ trên 4.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu

Hà Nội tạm giữ trên 4.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, ngay trong những ngày đầu triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã phát hiện, thu giữ hơn 4.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu.