Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Thanh niên Trung Quốc không muốn kết hôn và số lượng đám cưới đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, đặt ra những thách thức nghiêm trọng về nhân khẩu học và kế hoạch đối với chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Có 7,63 triệu cuộc hôn nhân ở Trung Quốc vào năm 2021, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm đầy đủ 40% so với một thập kỷ trước đó, trên thực tế là con số thấp nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 1986.

Chính phủ Trung Quốc đang lo lắng trước viễn cảnh tỷ lệ sinh giảm dẫn đến dân số già và thu hẹp.

Sự sụt giảm hơn 1 triệu cuộc hôn nhân vào năm 2020 một phần là do đại dịch COVID-19, nhưng sau hai năm kỷ lục, vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi vào năm 2022.

Các cuộc hôn nhân đạt đỉnh 13,46 triệu người vào năm 2013.

Một yếu tố quan trọng góp phần là phụ nữ ở thành thị đã độc lập hơn về kinh tế và cảm thấy ít nhu cầu về vật chất hơn khi kết hôn.

Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân - Ảnh 1.

Chủ một cửa hàng áo cưới đặt váy cưới lên ma-nơ-canh trong đợt bùng phát COVID-19 ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: Reuters

Theo Nikkei Asia: "Cha mẹ tôi chăm sóc con tôi tại nhà của họ ở Bắc Kinh", Song, một bà mẹ đơn thân ở độ tuổi 30 nói rằng "Vì tôi sống mà không có bất kỳ vấn đề kinh tế nào, tôi chưa bao giờ cảm thấy cần một người chồng."

Song đã học ở Nhật Bản và hiện đang làm việc tại một khu vực khác của Bắc Kinh. Con cô ấy vẫn đang học mẫu giáo, và cô ấy không có kế hoạch cho đứa trẻ thứ hai. Ở Trung Quốc, ông bà thường chăm sóc cháu của họ, và đây là một lý do khác khiến người chồng ngày càng bị coi là không cần thiết.

Thuật ngữ kong hun zu (nhóm ám ảnh hôn nhân) đã được phụ nữ trẻ sử dụng rộng rãi.

Trong khi đó, đàn ông sống ở các vùng nông thôn vẫn mong muốn có vợ để phụ giúp việc kinh doanh của gia đình và nuôi dạy con cái, những người cuối cùng sẽ lên chức. Sự phân chia giới tính sống ở thành thị và nông thôn tiếp tục mở rộng.

"Dear Child", một bộ phim truyền hình nổi tiếng mô tả xung đột hôn nhân về việc có con và nuôi dạy chúng đã gây ra tranh cãi. Bộ phim xoay quanh một cặp vợ chồng trẻ có mối quan hệ xấu đi sau khi đứa con của họ được sinh ra. Họ cãi nhau về việc cha mẹ phải lo việc nhà, gánh nặng nuôi con và điều trị cho đứa trẻ khi nó bị ốm.

Các nhà chức trách Trung Quốc lo ngại rằng Dear Child sẽ tiếp tục ngăn cản các cuộc hôn nhân. Ấn bản trực tuyến ngày 11/4 của Nhân dân Nhật báo đã đăng bài bình luận cảnh báo các bộ phim truyền hình "bán lo âu".

"Cũng có quan điểm cho rằng việc miêu tả xung đột và mâu thuẫn gia đình quá nhiều như vậy là không phù hợp".

Trước khi lên sóng, các chương trình đều được kiểm duyệt nghiêm ngặt nên việc các cơ quan chức năng có gì cần nói thêm là điều không bình thường. Nhân cơ hội này đã gây ra phản ứng dữ dội khiến cuộc tranh cãi càng thêm bùng nổ.

"Đây là cảnh thường thấy", một người xem cho biết. "Kỳ thực còn thê thảm hơn."

Ít hôn nhân hơn dẫn đến ít sinh hơn, có nghĩa là chính phủ có thể đang phải đối mặt với một vòng xoáy đi xuống.

Phản ứng bất ngờ không phải là gia tăng các cuộc hôn nhân mà là cố gắng giảm số lượng các cuộc ly hôn. Vào năm 2021, giai đoạn hạ nhiệt được đưa ra đối với các cặp vợ chồng nộp đơn ly hôn.

Đơn ly hôn có thể được rút lại trong khoảng thời gian 30 ngày sau khi được nộp. Và nếu sau thời điểm đó mà hai vợ chồng không yêu cầu cấp giấy chứng nhận ly hôn thì đơn đó coi như đã được rút lại. Năm 2021, số vụ ly hôn giảm gần một nửa so với một năm trước đó xuống còn 2,13 triệu.

Năm ngoái, chính phủ đưa ra chính sách cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ ba. Mặc dù vậy, tỷ lệ sinh giảm vẫn chưa có dấu hiệu giảm vào năm 2021. Con số này đã giảm 1,38 triệu xuống 10,62 triệu trong lần giảm hàng năm thứ năm liên tiếp.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Đọc nhiều nhất