Startup ngành tóc “3 trong 1” khước từ đầu tư của “cá mập công nghệ”

Lần đầu đề nghị chiếm giữ 50% cổ phần, “cá mập công nghệ” Shark Dzung Nguyễn bị startup khước từ không cần suy nghĩ.

Trần Bá Đạt, Đỗ Thị Thùy Dương và Nguyễn Hoài Nam - Đồng sáng lập Co-salon với lời đề nghị 10 tỷ cho 12,5% cổ phần đến nhà đầu tư.

Trong phần thuyết trình, cả ba nhà sáng lập giới thiệu họ đều từng có kinh nghiệm xây dựng chuỗi. Trần Bá Đạt từng là giám đốc vận hành của Canifa. Đỗ Thị Thùy Dương là chủ của chuỗi salon Dương Tây trong khi Nguyễn Hoài Nam từng là cổ đông sáng lập của chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch Sói Biển.

Nhận thấy việc nhiều nhân viên ở các tiệm salon tóc sau khi có tay nghề và khách hàng tự đứng ra mở tiệm cạnh tranh, Co-salon ra đời để giải quyết vấn đề đó. Công ty sẽ tập hợp tất cả những nhà tạọ mẫu tóc, làm việc ở một không gian chia sẻ dưới thương hiệu chung Co-salon. 

Trần Bá Đạt, Đỗ Thị Thùy Dương và Nguyễn Hoài Nam - Đồng sáng lập Co-salon. 
Trần Bá Đạt, Đỗ Thị Thùy Dương và Nguyễn Hoài Nam - Đồng sáng lập Co-salon. 

Với mô hình này, các nhà tạo mẫu tóc cũng sẽ thỏa mãn nhu cầu làm chủ vì họ có thể tự đưa ra mức giá, tự thỏa thuận để mua các nguyên vật liệu từ Co-salon. Công ty cũng sẽ thiết kế website và nền tảng ứng dụng di động để khách hàng có thể lựa chọn nhà tạo mẫu tóc ưng ý với mức giá phù hợp.

Trả lời về bức tranh tài chính, CEO của Co-salon cho biết doanh số trong 6 tháng vừa qua đạt 4,9 tỉ đồng. Tuy nhiên công ty vẫn đang lỗ 86 triệu đồng. Nếu có thêm 10 tỉ đồng, đội ngũ sáng lập mong xây dựng 80 cửa hàng Co-Salon trong thời gian tiếp theo (hiện đã mở được 3 cửa hàng). Chi phí để mở một cửa hàng mới là 700-900 triệu đồng.

Ngoài việc thu tiền từ dịch vụ, Co-salon sẽ thu 5 triệu/ghế/tháng với 16 ghế mỗi cửa hàng. Ngoài ra, để đạt điểm hòa vốn, mỗi cửa hàng của Co-salon cần đạt hiệu suất lấp đầy 60%-70%.

Trần Văn Đạt cũng nói thêm rằng các nhà tạo mẫu tóc sẽ phải đầu tư một số tiền lớn để mua về tất cả các bảng màu nếu muốn kinh doanh riêng. Trong trường hợp làm việc với Co-salon, kho hàng có sẵn của công ty sẽ giải quyết vấn đề đó.

Về nguy cơ chất thải ảnh hưởng tới môi trường, nhóm sáng lập cho hay nhà nước vẫn chưa có quy định đặc biệt nào đối với các salon. Tuy nhiên, thực tế ấy lại khiến Shark Việt và Shark Liên lo ngại, bởi có thể chính phủ sẽ siết quy định trong tương lai.

Theo Shark Liên, quá lạm dụng việc làm tóc bằng hóa chất cũng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây rụng tóc và hói đầu. Với những sự lo ngại đó, cả hai Shark đều quyết định không đầu tư dù startup đã cố gắng thuyết phục rằng đây là một mô hình đã thành công ở Trung Quốc và Mỹ.

Nhận định startup không có nhiều hàm lượng công nghệ, Shark Thủy quyết định không đầu tư. Tiếp đến, Shark Hưng cũng từ chối vì không thích một mô hình sáng lập gồm quá nhiều thành viên.

Shark Dzung Nguyễn “một mình một ngựa” đưa ra đề nghị 10 tỷ đồng cho 50% cổ phần Co-salon.
Shark Dzung Nguyễn “một mình một ngựa” đưa ra đề nghị 10 tỷ đồng cho 50% cổ phần Co-salon.

Trước 4 cái lắc đầu liên tiếp của các vị cá mập, Shark Dzung Nguyễn “một mình một ngựa” đưa ra đề nghị 10 tỷ đồng cho 50% cổ phần Co-salon. Đây là số cổ phần cao nhất từ trước đến giờ mà “cá mập công nghệ” muốn sở hữu của startup tại Shark Tank mùa 3 này. Bởi lẽ, ông muốn công ty cần thay đổi mô hình kinh doanh, đập đi xây lại và dùng nhiều yếu tố công nghệ hơn.

Cho rằng 50% là một mức cổ phần quá cao, CEO Co-salon gợi ý shark Dũng có thể tăng số tiền đầu tư hoặc giảm tỉ lệ sở hữu. Tuy nhiên, “cá mập công nghệ” kiên quyết không thể nhân nhượng vì chưa đủ tự tin về mô hình của các nhà sáng lập. "Tôi chưa tự tin về mô hình này, mà đang muốn đi theo hướng tận dụng tài nguyên đang có. Sau này tôi có thể đàm phán về tỉ lệ nhưng hiện tại tôi vẫn đề nghị 10 tỉ cho 50% cổ phần" – Shark Dzung Nguyễn nói.

Nhà sáng lập thì không hài lòng về số cổ phần sẽ bị mất, còn nhà đầu tư thì chưa có niềm tin vào mô hình doanh nghiệp của startup, kết quả cuộc thương lượng giữa hai bên đã diễn ra bất thành.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương