Vì sao bất động sản thương mại Châu Á đang đón nhận một tương lai xanh, bền vững?

Chủ nhà, người thuê nhà và nhà đầu tư đều phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn về các kế hoạch phát triển bền vững của họ khi sự chuyển đổi hướng tới nền kinh tế không carbon.

Đối với các nhà vận động môi trường, đại dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng không thể bỏ qua. Sự tàn phá do virus gây ra đã cho chúng ta thấy một cái nhìn mới về biến đổi khí hậu, mở ra một kỷ nguyên mới về trách nhiệm xã hội được nâng cao khi các chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc giảm lượng khí thải carbon của họ, theo SCMP.

Với môi trường được xây dựng chịu trách nhiệm cho khoảng 40% tổng lượng khí thải carbon, chủ sở hữu bất động sản thương mại, người thuê nhà và nhà đầu tư phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn trong việc áp dụng và thực hiện các sáng kiến bền vững của họ.

Châu Á là tâm điểm để đo lường tiến độ đạt được mức phát thải ròng bằng 0, do khu vực này tiêu thụ khoảng 3/4 lượng than trên thế giới. Nhiên liệu hóa thạch tạo ra hơn một nửa lượng điện của Trung Quốc và 3/4 của Ấn Độ.

ab28a580-1536-4225-9352-eafc9073a788_3ea5a219.jpg
Khối văn phòng ở Trung tâm, Hồng Kông. Việc thúc đẩy bất động sản thương mại khử cacbon ở châu Á gặp phải tình trạng cung không đủ cầu và thiếu đầu tư, mặc dù điều đó cũng tạo ra cơ hội để tận dụng động lực hướng tới một nền kinh tế không cacbon. Ảnh: EPA

Đại dịch đã cung cấp một cơ sở cho chương trình nghị sự về phát triển bền vững ở Châu Á. Kết quả của một cuộc khảo sát do JLL công bố vào tháng 6 cho thấy rằng 2/3 số người thuê nhà và một nửa số nhà đầu tư được thăm dò ý kiến trên toàn khu vực đã kết hợp các mục tiêu giảm phát thải vào các chiến lược bền vững của họ.

Chính mối quan tâm sau này đang tập trung tâm trí của các chủ nhà và nhà đầu tư. Áp lực từ thị trường vốn đối với các công ty được coi là có trách nhiệm cũng như sự công nhận nhiều hơn về giá trị được tạo ra thông qua việc áp dụng các chiến lược xanh và chi phí để không coi trọng rủi ro môi trường - đã thúc đẩy tính bền vững lên hàng đầu trong giới đầu tư và sử dụng bất động sản thương mại Châu Á.

Động lực khử cacbon và ưu tiên các vấn đề bền vững, khi đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị gia tăng nhanh chóng vào xu hướng đầu tư, đặt ra những mối đe dọa nhất định.

Một trong những nguy cơ lớn nhất là nguy cơ các tòa nhà cũ kỹ, lạc hậu không được thiết kế để giải quyết các rủi ro khí hậu trở nên lỗi thời trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp, khiến nhiều chủ sở hữu “mắc cạn tài sản”.

Một báo cáo do JLL công bố hồi tháng 4 cho biết có tới một nửa số tài sản ở các vị trí đắc địa trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương có tuổi đời trên 20 năm. Giá trị ước tính khoảng 40 tỷ USD bị ràng buộc bởi bất động sản già cỗi hoặc kém hiệu quả.

Stuart Mercier, giám đốc quốc gia Trung Quốc và phụ trách bất động sản khu vực châu Á tại Brookfield Asset Management ở Thượng Hải, cho biết: “Ngày mà chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về giá trị dài hạn của bất động sản còn sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta nhận ra.

Tuy nhiên, vấn đề là động lực khử cacbon trong môi trường xây dựng ở châu Á đã không bắt nguồn từ mức độ mà nó có ở châu Âu và Bắc Mỹ. Cuộc khảo sát của JLL cho thấy một khoảng cách lớn về mức độ cam kết và hành động trong việc giải quyết lượng khí thải giữa những người cư ngụ và các nhà đầu tư.

9efd0042-e71d-445f-b283-0e71b3add03d_2e93aa17.jpg
Công nhân trên một chiếc thuyền kiểm tra các tấm pin mặt trời tại một trạm năng lượng quang điện được xây dựng trên một ao cá ở Haian, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. Ảnh: AP

Hầu hết các doanh nghiệp thiếu các chiến lược phát triển bền vững được xác định rõ ràng, một phần do họ chưa đầu tư vào các quy trình thu thập và giám sát dữ liệu cần thiết để đưa báo cáo phát triển bền vững vào hoạt động hàng ngày của họ.

Một trở ngại lớn để làm cho bất động sản thương mại châu Á trở nên xanh hơn là các yêu cầu công bố thông tin yếu và chắp vá. Điều này hoàn toàn trái ngược với châu Âu, nơi các tiêu chuẩn báo cáo và minh bạch về mức độ rủi ro môi trường mạnh hơn nhiều, chủ yếu là do có nhiều áp lực hơn đối với các chính phủ và doanh nghiệp trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Theo khảo sát của JLL vào tháng 6, 80% nhà đầu tư cho biết họ muốn thấy hành động mạnh mẽ hơn của chính quyền các thành phố châu Á để giải quyết các rủi ro khí hậu, đặc biệt là thông qua quan hệ đối tác công tư.

Mark Cameron, trưởng bộ phận năng lượng và bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại JLL ở Hồng Kông, cho biết chương trình nghị sự bền vững trong khu vực được thúc đẩy bởi các thị trường trái ngược với các quy tắc và quy định.

Sự hỗ trợ và hướng dẫn không đầy đủ từ các chính phủ làm trầm trọng thêm khó khăn trong việc thống nhất các tiêu chuẩn để đo lường và công bố các rủi ro khí hậu, đặc biệt là sự tiến bộ trong các tài sản “chống chọi với tương lai” thông qua các tiêu chuẩn thiết kế và hiệu quả tốt hơn.

Ngoài tình trạng cung không đủ cầu trầm trọng của các tòa nhà ở châu Á, không có đủ các công ty đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ sạch - chẳng hạn như cảm biến thông minh phát hiện việc sử dụng văn phòng và hệ thống sưởi và làm mát tiên tiến - để làm cho các tòa nhà tiết kiệm năng lượng hơn.

Tuy nhiên, mặt trái của tình trạng thiếu đầu tư và cung không đủ cầu là cơ hội lớn hơn cho các chủ nhà, nhà phát triển và nhà đầu tư tận dụng lợi thế khi chuyển sang nền kinh tế các-bon thấp.

Trong số những người thuê nhà được JLL khảo sát thuê không gian trong các tòa nhà được chứng nhận xanh, hầu hết trả phí thuê từ 7 đến 10%, bằng chứng cho thấy các tòa nhà bền vững góp phần làm tăng giá thuê và giá trị vốn.

Với đại dịch khiến vị trí, thiết kế và thậm chí cả mục đích của bất động sản bị giám sát chặt chẽ, các khoản đầu tư mở rộng giá trị bằng cách nâng cấp tài sản để tuân thủ các mục tiêu ròng là rất quan trọng đối với hiệu suất của thị trường đầu tư và cho thuê ở châu Á.

Cameron cho biết có nhiều cơ hội trong việc tái định vị và trang bị thêm các bất động sản thương mại hiện có ở châu Á để đáp ứng các mục tiêu giảm thiểu carbon, đặc biệt là với giá trị cho thuê thấp hơn đối với các tòa nhà cũ và lỗi thời.

Khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow đang diễn ra, các cơ hội và rủi ro trong việc khử cacbon bất động sản châu Á có thể trở nên rõ ràng hơn, đẩy tính bền vững lên cao hơn trong chương trình nghị sự của ngành.

baochinhphu.vn-uploaded-nguyenxuanhong-2021_11_02-_ttg-du-hoi-nghi-6.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ứng phó với BĐKH, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và người dân. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (BĐKH), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, đến sự phát triển bền vững, thậm chí đe doạ sự tồn vong của nhiều quốc gia và cộng đồng dân cư, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải hành động mạnh mẽ hơn nữa, có trách nhiệm và không chậm trễ trên phạm vi toàn cầu.

Đây là vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu, đây là vấn đề ảnh hưởng đến mọi người dân nên cần có cách tiếp cận toàn dân.

GIA HÂN