Việc áp 'giá trần' lên dầu Nga của G7 liệu có phản tác dụng?

Giới hạn giá dầu của Nga, một cách tiếp cận mà các thành viên G7 muốn theo đuổi "khẩn cấp", sẽ là một động thái chưa từng có tiền lệ và một số nhà phân tích cho rằng nó có thể phản tác dụng.

Theo ý muốn của G7, giá dầu của Nga sẽ được mua với giá thấp hơn so với giá thị trường hiện tại nhằm hạn chế lợi nhuận của Moscow, khoản lợi nhuận mà phương Tây cho rằng nó sẽ được cung cấp cho cuộc chiến mà Nga gây ra trên đất Ukraina.

Theo một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ, mức giá sẽ được tính riêng cho dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, có thể được điều chỉnh thường xuyên.

Việc áp giá trần lên dầu Nga của G7 liệu có phản tác dụng? - Ảnh 1.

Mỏ khí đốt Bovanenkovo do Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga phát biểu trên bán đảo Yamal. Ảnh: AFP

Đã có những hệ thống quốc tế nhằm ngăn chặn một quốc gia xuất khẩu dầu - chẳng hạn như nhằm vào Iran và Venezuela - hoặc hạn chế thương mại, như trong chương trình "Đổi dầu lấy lương thực" được Liên hợp quốc áp dụng cho Iraq trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2003, qua đó cho phép quốc gia vùng Vịnh này bán dầu nhưng không nhận tiền mặt mà chỉ nhận lại thực phẩm, thuốc men và các nhu cầu nhân đạo khác.

Tuy nhiên, chưa bao giờ có nỗ lực áp đặt một mức giá giới hạn cho một quốc gia như mong muốn của G7 trong lần này.

Các thành viên G7 - Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ - đã hạn chế hoặc đình chỉ việc mua xăng dầu của Nga. Nhưng để kế hoạch có hiệu quả, các quốc gia khác sẽ phải tham gia - đặc biệt là các quốc gia lớn như Ấn Độ và Trung Quốc, hai trong số các khách hàng quan trọng nhất của Nga.

Chuyên gia Bill O'Grady của công ty tư vấn Confluence Investment cho biết: "Trong khi kế hoạch G7 đưa ra mức giá trần thấp hơn thị trường nhưng Trung Quốc và Ấn Độ đang mua rẻ hơn thế".

"Nga có thể nói: "Hãy nhìn xem, chúng tôi sẽ bán dầu này ở mức giá này. Nhưng chúng tôi sẽ không bán nó cho người châu Âu", John Kilduff, một thành viên của Again Capital đồng quan điểm.

Ông nói: "Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc, Ấn Độ hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục với kế hoạch G7", đồng thời lưu ý rằng các nước này đã không tham gia vào các lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc chiến Ukraina.

"Tôi nghĩ rằng dòng dầu chảy đến các nước đó từ Nga sẽ tiếp tục", ông nói thêm.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã cảnh báo vào thứ Năm rằng, Moscow sẽ không bán các sản phẩm dầu mỏ cho các quốc gia tham gia vào việc áp giá sàn lên các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Giá dầu toàn cầu ngay lập tức tăng lên vào hôm thứ Sáu.

Kilduff cho rằng, điều đó ít nhất một phần là do thông báo của G7. Ông cho biết nó làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm nguồn cung trên thế giới và sẽ có một đợt tăng giá mới.

Nếu giá xăng dầu giảm từ mức đỉnh ngay sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraina vào tháng Hai, thì chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử và đang trong giai đoạn cực kỳ biến động.

Liên minh châu Âu - ngoại trừ ba thành viên - đang chuẩn bị không chỉ cấm nhập khẩu xăng dầu của Nga kể từ ngày 5/12 mà còn ngăn chặn các công ty bảo hiểm châu Âu chi trả chi phí vận chuyển đến các điểm đến không thuộc EU.

"Tôi nghĩ rằng Washington thực sự không thoải mái" với những hạn chế bảo hiểm đó, chuyên gia Bill O'Grady cho biết, đồng thời nói thêm rằng chúng sẽ "thực sự là một vấn đề lớn".

"Khoảng 90% vận chuyển xăng dầu bằng hàng hải được EU và Anh bảo hiểm. Tôi nghĩ chính quyền sợ rằng nếu lệnh cấm bảo hiểm được đưa ra, số tiền mà các công ty bảo hiểm kiếm được từ Nga sẽ thực sự giảm", O'Grady nói.

Kế hoạch giới hạn giá, do Mỹ khởi xướng và sau đó được G7 tán thành, sẽ miễn lệnh cấm vận vận chuyển hàng hóa được bán với giá hạn chế.

(Nguồn: AFP)

AN LY