Đà Nẵng và Quảng Nam kiến nghị dừng thi tốt nghiệp THPT vì dịch bệnh

"Chúng tôi xin kiến nghị xem xét báo cáo Chính phủ cho dừng thi đối với thí sinh tại Đà Nẵng", phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề xuất.

Tại hội nghị trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với 63 địa phương chiều 31/7, ông Lê Trung Chinh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đề xuất dừng kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ông Chinh cho biết, đưa ra đề xuất này cũng là một quyết định khó khăn nhưng sau khi cân nhắc, lãnh đạo Đà Nẵng thấy cần ưu tiên đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên. Ông Chinh nói, thời điểm này Đà Nẵng đã có hơn 80 ca nhiễm Covid-19, trong đó có giáo viên, học sinh cũng bị lây nhiễm hoặc là người tiếp xúc gần. Dù Đà Nẵng đã chuẩn bị cho kỳ thi đầy đủ nhưng tâm lý của phụ huynh, học sinh rất lo lắng. 

Đà Nẵng và Quảng Nam kiến nghị dừng thi tốt nghiệp THPT vì dịch bệnh

Ông Trần Văn Tân - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đồng quan điểm. Quảng Nam giáp ranh với Đà Nẵng nơi có nhiều ca nhiễm và nguy cơ lây lan lớn. Ông Tân đề xuất các phương án như sau: một là sẽ tiếp tục chuẩn bị mọi mặt và theo sát diễn biến dịch đến hết ngày 7-8 (trước khi thi 2 ngày), nếu an toàn có thể tổ chức kỳ thi; hai là thí sinh Quảng Nam sẽ lùi lịch thi muộn hơn các địa phương khác và sử dụng đề thi dự phòng; ba là, giống Đà Nẵng, thí sinh Quảng Nam sẽ không thi, được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Theo ông Tân, Quảng Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi, cả phương án phân nhóm thí sinh, chuẩn bị phòng thi cách ly, lực lượng dự phòng. Nhưng do không lường được diễn biến của dịch nên cần có nhiều phương án để tránh mạo hiểm.

Trước các ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng các địa phương cần bình tĩnh, vừa chuẩn bị những công việc còn lại của kỳ thi vừa theo dõi sát diễn biến dịch để cùng Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế tham mưu Thủ tướng Chính phủ có giải pháp phù hợp.

Ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) - cho biết Bộ GD-ĐT đã kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại 46/63 tỉnh, thành, các tỉnh này đã lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và cấp quận huyện; có phương án đối phó với thiên tai, dịch bệnh, phương án hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho thí sinh.

Hai tỉnh có lượng thí sinh đông nhất là Hà Nội và TP.HCM cũng thông tin về việc hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi. Tuy nhiên là địa phương có đông thí sinh, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nên vẫn có nhiều lo lắng. 

Ông Ngô Văn Quý, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, mong muốn Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn về giải pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh như quy định đeo khẩu trang, giãn cách, khử khuẩn điểm thi...

Không chỉ vậy, phương án rà soát đối tượng F0, F1 và F2, bố trí điểm thi, phòng thi riêng cũng khiến nhiều địa phương băn khoăn vì những phát sinh sẽ xảy ra trên thực tế. 

Đại diện tỉnh Quảng Ninh cho rằng sẽ có nhiều khó khăn trong vận chuyển, bảo quản đề thi. Còn tỉnh Cao Bằng cho biết tỉnh này có 600 thí sinh có "yếu tố Đà Nẵng" phải tổ chức thi riêng. Trong khi việc in sao đề thi hiện đã và đang tiến hành. Tuy nhiên điều chỉnh phòng thi sẽ dẫn tới phải điều chỉnh túi đề thi và tạo kẽ hở làm lộ đề thi. Chưa kể là việc giãn cách, tổ chức phòng thi, điểm thi cách ly sẽ làm tăng nhân lực, nhất là lãnh đạo điểm thi và việc này cần được hướng dẫn kỹ.

Ông Dương Anh Đức - phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm của tất cả cán bộ tham gia in sao đề thi trước khi vào khu cách ly. Đồng thời bố trí điểm thi dự phòng đủ cho tình huống có đông thí sinh F1. Mặc dù vậy, ông vẫn lo lắng khi chấm thi sẽ phải tập trung khoảng 600 người thì không đảm bảo an toàn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ lưu ý các địa phương cần xây dựng phương án chi tiết đảm bảo an toàn, phòng chống dịch, trong đó có tính toán tới những tình huống bất thường. 

"Các địa phương sau khi rà soát phải tổ chức điểm thi riêng thì báo cáo để Bộ GD-ĐT xử lý trên hệ thống phần mềm. Trên cơ sở thực tế, các địa phương phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết. Trong đó chú ý đến việc hỗ trợ thí sinh, nhất là thí sinh trong diện F1, F2" - ông Nguyễn Hữu Độ nói.

Thanh Mai

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung làm Giám đốc Công an Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung làm Giám đốc Công an Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an TP Hà Nội.