Dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở Sài Gòn, kịch bản ứng phó thế nào?

Theo chính quyền TP.HCM, vùng đệm trong phạm vi 10km xung quanh ổ dịch cũng được triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Theo đó, biện pháp xử lý đầu tiên được thành phố thực hiện là tiêu hủy heo bệnh và heo tiếp xúc với mầm bệnh.

Do ổ dịch xuất hiện tại một cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, ngay sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND quận 9, UBND Phường Phú Hữu đã tiến hành tiêu huỷ đàn heo của hộ bà Lê Thị Ngọc Cẩm, phường Phú Hữu, quận 9 với tổng đàn 163 con (23 con heo nái sinh sản, 112 con heo thịt, 28 con heo cai sữa) cùng toàn bộ thức ăn thừa tại hộ chăn.

Đồng thời rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, hố chôn và khử trùng liên tục 10 ngày kể từ ngày xử lý heo bệnh.

Việc vận chuyển heo ra vào vùng xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM sẽ bị siết chặt.
Việc vận chuyển heo ra vào vùng xuất hiện dịch tả heo châu Phi tại TP.HCM sẽ bị siết chặt.

Cơ quan chức năng cũng tiến hành biện pháp khoanh vùng ổ dịch. Phường Phú Hữu, có 7 hộ chăn nuôi tổng 506 đàn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với UBND quận 9 triển khai sát trùng khẩn cấp. Khu vực phường Phú Hữu sẽ được tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục một lần mỗi ngày trong vòng một tuần đầu tiên, ba lần trong hai ba tuần tiếp theo.

Đồng thời theo dõi lâm sàn và lấy mẫu xét nghiệm bất kỳ con heo nào có biểu hiện bị bệnh, nghi ngờ bị bệnh để xác định virus tả heo châu Phi. Trong phạm vi 3km xung quanh ổ  dịch cũng sẽ tiến hành các biện pháp tương tự. Ngoài ra, vùng đệm trong phạm vi 10km xung quanh ổ dịch cũng được triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng.

Tạm thời các hộ nuôi heo tại Phú Hữu không được xuất bán heo trong vòng 30 ngày. Theo kịch bản, việc vận chuyển heo và các sản phẩm thịt heo ra vào vùng dịch, vùng bị uy hiếp.

Cơ sở chăn nuôi trong vùng dịch, vùng bị uy hiếp đã được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật đối với các bệnh khác có thể được phép vận chuyển ra ngoài dưới sựu giám sát của cơ quan có thẩm quyền của địa phương sau khi đã lấy mẫu xét nghiệm âm tính với dịch tả heo châu Phi.

Việc vận chuyển heo con, heo giống ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn sẽ không được phép khi chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý….

Vùng chăn nuôi vùng uy hiếp (bán kính 3km từ khu vực có heo bệnh) được lực lượng chức năng xác định gồm các phường Long Trường, Trường Thạnh (quận 9); Bình Trung Đông (quận 12) có 29 hộ chăn nuôi với tổng đàn là 2.422 con cũng sẽ được tiến hành khử trùng, tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 4 tuần liên tiếp kể từ ngày 11/6.

Ngoài ra, UBND quận 9 sẽ thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng gồm lực lượng cảnh sát giao thông, thú y, thanh niên xung phong… để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện.

BẠCH TRANG

theo Tin 24h